Một nhóm ngành đang nhận lương hơn 125 triệu đồng/ tháng tại Việt Nam, rất nhiều nơi săn đón

Tại Việt Nam, có một nhóm ngành đang nhận lương rất cao, tương lai nghề nghiệp lớn.

Ngày nay, việc định hướng nghề nghiệp đang dần trở nên cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, các trường tuyển sinh nhiều, sinh viên đông, nếu không có sự lựa chọn kỹ càng thì sẽ rất khó cho việc xin việc làm về sau.

Công ty Cổ phần IT Việc thực hiện hoạt động và vận hành website ITviec.com công bố báo cáo lương IT 2023 - 2024. Theo đó, nhận lương trung bình ngành công nghệ thông tin cả nước năm 2023 tăng 6,2% so với năm ngoái, bất chấp các nhận định về sự bão hòa nhân lực.

Công nghệ thông tin là một ngành hứa hẹn

Công nghệ thông tin là một ngành hứa hẹn

Theo đó, mức lương khởi điểm cho nhân sự IT có thể đạt tới 19 triệu đồng một tháng (đối với Product Owner hoặc Product Manager) hay 13,5 triệu đồng một tháng (đối với Database Engineer). Và có thể dao động từ 7-9 triệu đồng một tháng ở một số vị trí như IT Support hay IT Helpdesk, Tester…

Các vị trí quản lý IT có lương khởi điểm khoảng 32-33 triệu đồng một tháng. Với 3-4 năm kinh nghiệm, vị trí Tech Lead được trả cao nhất, với mức lương trung vị 60 triệu đồng một tháng, cao hơn so với Project Manager (45 triệu đồng một tháng), IT Manager (38 triệu đồng một tháng).

Nhìn chung các vị trí đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật nhiều hơn được trả lương cao hơn. Điển hình, Solution Architect là vị trí được trả lương cao nhất ở mức 63 triệu đồng một tháng chỉ với 2,5 năm kinh nghiệm và có thể nhận 125 triệu đồng/tháng với trên 8 năm kinh nghiệm.

Mức lương cũng thay đổi theo ngôn ngữ lập trình mà nhân sự theo đuổi. Cụ thể, nhân sự có trên 8 năm kinh nghiệm lập trình ở các ngôn ngữ hiếm như Go, Dart, Ruby nhận lương từ 76,5-85,5 triệu đồng/tháng, cao hơn gần gấp đôi các ngôn ngữ khác như SQL, C#, Java Script, PHP với mức lương 35,5 - 50 triệu đồng/tháng.

Nhân viên IT mới ra trường nhận lương trong khoảng 8-15 triệu đồng

Còn theo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 - 2024 của TopCV, nếu không tính cấp bậc giám đốc, trung bình mức lương người làm trong ngành IT - phần mềm ở Việt Nam hiện dao động trong khoảng từ 9 đến 40 triệu đồng.

Lương cao và tương lai nghề nghiệp tốt

Lương cao và tương lai nghề nghiệp tốt

Theo đó, ở cấp bậc nhân viên/chuyên viên có từ 1 đến 4 năm kinh nghiệm, người làm IT - phần mềm có mức lương dao động trong khoảng từ 9 đến 22 triệu đồng mỗi tháng.

Với vị trí cao hơn là trưởng nhóm, mức lương mà họ có thể nhận thường nằm trong khoảng từ 19-33 triệu đồng. Nếu lên được vị trí quản lý hoặc trưởng phòng, những người làm việc trong ngành IT - phần mềm có thể hưởng mức lương từ 22 cho đến 40 triệu đồng.

Ngay cả với vị trí thực tập sinh, người làm trong ngành IT cũng có thể nhận được mức thù lao từ 3-5 triệu đồng/tháng. Trong khi, nhân viên IT mới ra trường (dưới 1 năm kinh nghiệm) nhận mức lương phổ biến trong khoảng 8-15 triệu đồng.

Ngoài ngành học kể trên, sinh viên cũng có thể tham khảo một số ngành nghề khác sau đây:

Y tế và chăm sóc sức khỏe

Ngành Y tế và Chăm sóc sức khỏe đang trải qua một quá trình biến đổi sâu rộng do sự phát triển của công nghệ và tăng cường nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Trong thập kỷ qua, sự tiến bộ trong công nghệ y tế, từ công nghệ thông tin y tế đến thiết bị y tế thông minh và phương pháp điều trị mới, đã mở ra những cơ hội mới trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh tật.

Thị trường lao động trong ngành Y tế và Chăm sóc Sức khỏe đang chứng kiến nhiều thay đổi đáng chú ý, phản ánh xu hướng và nhu cầu xã hội hiện nay. Khảo sát chỉ ra rằng vấn đề kiệt sức, thiếu hụt nhân sự, và tỉ lệ chuyển việc cao đang thúc đẩy nhiều nhà lãnh đạo hệ thống y tế chú trọng hơn đến sức khỏe tinh thần và phúc lợi của nhân viên.

Biên tập viên

Đây là công việc chuyên chỉnh, hiệu đính và sửa nội dung các loại văn bản. Người biên tập có nhiệm vụ xác minh tính chính xác của nội dung, kiểm tra nguồn và xuất bản. Công việc này thường yêu cầu bằng cao đẳng, cử nhân báo chí, tiếng Anh hoặc truyền thông.

Chuyên gia Marketing và Quảng cáo

Marketing và quảng cáo luôn quan trọng để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Các chuyên gia trong lĩnh vực này có thể nhận được mức lương cao nếu họ có kỹ năng và kinh nghiệm đáng giá.

Luật sư và Chuyên gia pháp lý

Lĩnh vực pháp lý luôn cần luật sư và chuyên gia pháp lý để giải quyết các vấn đề pháp lý. Các luật sư và chuyên gia pháp lý có thể nhận được mức lương cao, đặc biệt là trong các công ty luật lớn và quốc tế.