Mẹo vặt biết có thai 1 tuần: Dấu hiệu số 3 mẹ nào cũng gặp phải

Mẹo vặt biết có thai 1 tuần khi y học còn chưa phát triển được các mẹ truyền tay nhau thông qua các dấu hiệu bên trong cơ thể, dáng người, gương mặt,... Nếu xuất hiện một trong những dấu hiệu dưới đây thì khả năng cao bạn sắp đón tin vui.
Dấu hiệu có thai sớm nhất sau khi quan hệ bắt đầu khi nào?
Mẹo biết có thai 1 tuần dễ nhất

1. Mẹo vặt biết có thai 1 tuần nhanh chóng nhất

Sau khi quan hệ, tinh trùng sống 3 đến 5 ngày trong cơ thể phụ nữ. Yêu nhau vào ngày rụng trứng hoặc gần ngày này sẽ tăng cơ hội thụ thai. Tuy nhiên, muốn kết quả được chính xác bạn nên chờ khoảng 2 tuần sau khi quan hệ để kiểm tra. Xác định ngày trứng rụng sẽ biết được thời điểm có thai chính xác hơn. Đặc biệt những trường hợp kinh nguyệt không đều thì có thể sử dụng que thử rụng trứng để có kết quả chính xác.

Tuy nhiên, mẹ có thể bỏ túi một số mẹo vặt biết có thai 1 tuần dưới đây để dự đoán xem bản thân đã có tin vui hay chưa:

1.1. Chậm kinh

Chậm kinh là biểu hiện dễ nhận biết nhất, nhiều người phát hiện mang thai nhờ vào điều này. Thông thường, độ dài chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 ngày, có thể ngắn hơn hoặc kéo dài đến ngày thứ 38. Nếu bạn thuộc người có kinh đều đặn mà bỗng nhiên trễ kinh 5-7 ngày sau khi quan hệ không an toàn. Đây cũng có thể là dấu hiệu mang thai.

Bạn có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra nồng độ hormone hCG trong nước tiểu hoặc đến bệnh viện. Điều này nhằm xác định việc mang thai cũng như nhận được hướng dẫn chăm sóc thai kỳ.

Kiểm tra ngày đèn đỏ là một trong những mẹo vặt biết có thai 1 tuần tương đối chính xácKiểm tra ngày đèn đỏ là một trong những mẹo vặt biết có thai 1 tuần tương đối chính xác

1.2. Thay đổi ở vùng ngực

Một trong những mẹo vặt biết có thai 1 tuần nữa đó là sự thay đổi ở vùng ngực. Biểu hiện dễ nhận thấy của người phụ nữ mới mang thai là vùng ngực cảm thấy đau và sưng nhẹ. Núm vú có màu nâu sẫm cũng như quầng vú to hơn. Do nồng độ hormone thai kỳ tăng cao, khiến vùng ngực thay đổi kích cỡ và hình dáng. Sau 3 tháng thì các triệu chứng này sẽ giảm dần và biến mất. Bởi vì cơ thể có khả năng tự điều chỉnh sự thay đổi của hormone.

Mẹo biết có thai 1 tuần dựa vào dấu hiệu ở ngực
Mẹo biết có thai 1 tuần dựa vào dấu hiệu ở ngực

1.3. Đi tiểu nhiều lần

Một trong những mẹo vặt biết có thai 1 tuần là đi tiểu nhiều lần trong đêm. Do sự thay đổi của nội tiết tố và sự phát triển kích thước tử cung trong quá trình mang thai áp lực lên bàng quang.

1.4. Buồn nôn

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, hầu hết phụ nữ mang bầu đều có cảm giác buồn nôn. Đây cũng là mẹo vặt biết có thai 1 tuần. Qua 3 tháng sau thì triệu chứng này sẽ giảm dần và biến mất. Tuy nhiên, một số ít trường hợp mẹ bầu cảm thấy buồn nôn tới lúc sinh. 

Hầu hết phụ nữ mang bầu đều có cảm giác buồn nôn
Hầu hết phụ nữ mang bầu đều có cảm giác buồn nôn

1.5. Mệt mỏi 

Khi thụ thai thành công thì nồng độ progesterone trong cơ thể bắt đầu tăng nhanh và duy trì đến tháng thứ 3. Chất này duy trì nội tiết tố của thai kỳ, ức chế đáp ứng miễn dịch sớm và ngăn ngừa co bóp tử cung. Vì vậy, sự gia tăng đột ngột của progesterone trong thời kỳ mang thai khiến mẹ bầu mệt mỏi.

1.6. Đầy hơi

Mẹo vặt biết có thai 1 tuần khác mà mẹ có thể dễ dàng nhận thấy đó là thường xuyên gặp hiện tượng đầy hơi. Progesterone đột ngột tăng lên khiến cơ thể bạn trải qua sự thay đổi đáng kể. Một số các cơ trong ruột trở nên “lười biếng” hơn. Kết quả là quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại, dẫn đến tình trạng đầy hơi. 

1.7. Nướu sưng và đau

Khi cơ thể phải cung cấp lượng máu và chất lỏng cho việc nuôi dưỡng em bé, có khả năng các mô của bạn sẽ sưng tấy (bao gồm cả nướu). Vì vậy, bạn hãy chú ý đến hiện tượng nướu bị viêm, đau, chảy máu. Đây có thể là những dấu hiệu sớm của thai kỳ.

Nướu sưng và đau báo hiệu bạn đã sắp bước vào giai đoạn thai kỳ
Nướu sưng và đau báo hiệu bạn đã sắp bước vào giai đoạn thai kỳ

1.8. Cổ tử cung ẩm ướt

Dịch tiết hay còn gọi là chất nhầy, sẽ dày lên trong quá trình rụng trứng, tạo điều kiện cho tinh trùng gặp trứng. Nếu tinh trùng và trứng không gặp nhau thì chất nhầy sẽ tự khô trong vòng 24h.

Tuy nhiên, quá trình thụ thai thành công thì các chất này sẽ sản sinh liên tiếp và tạo cảm giác luôn ẩm ướt. Đây là một trong những mẹo vặt biết có thai 1 tuần.

1.9. Chóng mặt, ngất xỉu

Sự thay đổi nội tiết tố làm cho các mạch máu giãn ra, làm huyết áp giảm xuống và bạn sẽ cảm nhận được những cơn chóng mặt, nhức đầu, thậm chí ngất xỉu.

Sự thay đổi nội tiết tố làm cho các mạch máu giãn ra khiến bạn dễ bị chóng mặt, ngất xỉu
Sự thay đổi nội tiết tố làm cho các mạch máu giãn ra khiến bạn dễ bị chóng mặt, ngất xỉu

1.10. Chảy máu âm đạo

Theo dõi xem bản thân có bị chảy máu âm đạo không là một trong những mẹo biết có thai 1 tuần tương đối chính xác. Khi trứng thụ tinh, phôi sẽ bám vào thành niêm mạc dày dẫn đến việc âm đạo bị chảy máu. Thực tế, chỉ có khoảng 25 – 30% phụ nữ mang thai bị chảy máu trong các ngày đầu thai kỳ. 

Chính vì điều này, nhiều người đã nhầm lẫn chảy máu do thụ thai với chảy máu kinh nguyệt. Nhưng chảy máu do mang thai thường ít, có màu nâu sẫm hoặc hồng nhạt chứ không phải đỏ sẫm.

1.11. Thay đổi khẩu vị

Vào buổi sáng, những món bạn hay ăn nay lại tạo cảm giác buồn nôn nhưng lại muốn ăn những món trước đây chưa từng thử, rất có thể bạn đã mang thai. Giai đoạn đầu các hormone tăng cao khiến bạn thèm ăn một số thực phẩm và không mấy thiện cảm với những loại khác. Nhạy cảm với mùi cũng là một mẹo vặt biết có thai 1 tuần đó.

Những món bạn hay ăn nay lại tạo cảm giác buồn nôn
Những món bạn hay ăn nay lại tạo cảm giác buồn nôn

1.12. Rối loạn vị giác

Một trong những biểu hiện mang thai sớm đó chính là rối loạn vị giác, đôi lúc cảm thấy như ngậm tiền kim loại trong miệng. Nó có thể tồn tại trong khoang miệng 1-2 giờ. Nguyên nhân là do nồng độ estrogen tăng cao và ảnh hưởng đến vị giác. Thực ra, cảm giác này sẽ giảm dần khi nội tiết tố ổn định và khi cơ thể "quen" với thai nhi. Tuy nhiên, một số mẹ bầu có thể sống chung với nó suốt quá trình mang thai.

1.13. Nhạy cảm với nhiệt độ

Vừa thức giấc, bạn cảm thấy nhiệt độ cơ thể quá lạnh nhưng sau thời gian ngắn lại khó chịu vì quá nóng. Đừng bất ngờ, hiện tượng này được xem là dấu hiệu thay đổi tiết tố khi mang thai.

1.14. Tiết nhiều nước bọt - Mẹo biết có thai 1 tuần

Dạo gần đây bạn có thấy miệng tiết ra nhiều nước bọt hay không? Hiện tượng này là có thể là dấu hiệu của ốm nghén. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp ợ nóng hoắc trào ngược axit,... hầu như mẹ bầu nào cũng trải qua.

1.15. Táo bón

Progesterone trong thời kỳ mang thai là nguyên nhân làm chậm quá trình chuyển động và gây ra tình trạng táo bón. Để khắc phục, bạn phải uống đủ nước (2 - 2,5 lít/ngày) và ăn nhiều trái cây và rau củ quả.

Progesterone là dấu hiệu việc mang thai sớm
Progesterone là dấu hiệu việc mang thai sớm

1.16. Tâm trạng thất thường

Khi mang thai, tâm trạng thay đổi là sự việc hết sức bình thường. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố làm ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh. Mỗi mẹ bầu sẽ có các phản ứng khác nhau, một số sẽ cảm thấy hạnh phúc và số khác cảm thấy lo lắng, chán nản. Nếu bạn rơi vào trường hợp thứ 2 thì bạn hãy tìm chuyên gia tâm lý, để tránh rơi vào tình trạng trầm cảm khi mang thai.  

Khi mang thai, tâm trạng thay đổi là sự việc hết sức bình thường
Khi mang thai, tâm trạng thay đổi là sự việc hết sức bình thường

1.17. Đau lưng

Trong quá trình mang thai, tử cung sẽ phát triển to dần khiến chị em cảm giác có các cơn đau ở sống lưng. Cơn đau sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi em bé lớn dần.

2.18. Tăng cân bất thường

Cân nặng của bạn ở mức luôn ổn định nhưng bỗng nhiên cảm nhận cơ thể nặng nề hơn, quần áo chật hơn và có dấu hiệu thèm ăn. Khả năng bạn đã mang bầu là rất cao.

Tăng cân bất thường cũng được xem là dấu hiệu mang thai
Tăng cân bất thường cũng được xem là dấu hiệu mang thai

1.19. Khó thở, hụt hơi

Đây là một trong số những mẹo vặt biết có thai 1 tuần khá chuẩn xác. Dấu hiệu khó thở và hụt hơi sẽ xuất hiện ở đầu hoặc cuối thai kỳ. Do sự tăng trưởng của hormone progesterone dẫn đến tình trạng khó thở – hụt hơi.

1.20. Nhiệt độ cơ thể tăng

Lượng hormone progesterone tiết ra làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây ra hiện tượng giống những ngày rụng trứng nên có nhiều chị em nhầm lẫn. 

1.21. Xuất hiện rôm, sảy

Nổi rôm, sảy thường xảy ra ở những vùng da có nhiều nếp gấp do sự gia tăng nhiệt cơ thể, và lượng mồ hôi chưa đào thải kịp. Đây cũng được xem là mẹo vặt biết có thai 1 tuần mà các ông bà ngày xưa thường hay sử dụng.

Nổi rôm, sảy cũng được xem là mẹo vặt biết có thai 1 tuần
Nổi rôm, sảy cũng được xem là mẹo vặt biết có thai 1 tuần

1.22. Đau bụng âm ỉ

Một trong những mẹo vặt có thai 1 tuần đó là xuất hiện những cơn đau âm ỉ vùng bụng dưới. Điều này gợi nhớ đến chu kỳ kinh nguyệt nhưng cơn đau này lại đi kèm với máu báo thai, buồn nôn, mệt mỏi và căng tức ngực.

Có thai cũng được báo trước qua việc đau bụng âm ĩ
Có thai cũng được báo trước qua việc đau bụng âm ĩ

1.23. Mông nở nang 

Theo quan niệm xưa, khi phụ nữ mang thai mông sẽ dần nở nang hơn vì do sự biến đổi của cơ thể, đặc biệt là xương chậu. Đây là dấu hiệu phổ biến và dễ đoán nhất để biết có thai hay không.

1.24. Cách nhìn cổ tay biết có thai 

Đây là mẹo dân gian từ cổ xưa, khi nhịp tim của người mẹ tăng thì mạch máu cũng sẽ đập mạnh hơn. Chính vì vậy, chị em có thể nhìn cổ tay để biết có thai bằng phương pháp bắt mạch này.

Phụ nữ sẽ có nhịp tim trung bình khoảng 70 nhịp/phút. Lúc mang bầu, nhịp tim sẽ dao động từ 80 - 85 nhịp/phút. Người mẹ cảm nhận được mạch đập nhanh sẽ biết mình có thai hay không.

kKi nhịp tim của người mẹ tăng thì mạch máu cũng sẽ đập mạnh hơn
kKi nhịp tim của người mẹ tăng thì mạch máu cũng sẽ đập mạnh hơn

1.25. Sắc da và môi nhợt nhạt

Khi phụ nữ mang thai, họ luôn cảm thấy mệt mỏi, cảm giác chóng mặt, đôi môi bỗng nhợt nhạt và mặt xanh xao. Đây là những dấu hiệu mang thai sớm của quan niệm xưa, điều này khá chính xác, vậy nên bạn hãy đi khám thai để có kết quả nhé.

1.26. Cổ ngẳng, thái dương nổi gân xanh 

Trong suốt thời gian đầu mang thai, phụ nữ khó khăn trong việc ăn uống bị thay đổi đột ngột. Đây là nguyên nhân khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, không có sức lực. 

Sự thay đổi ảnh hưởng tới sức khỏe khiến gân xanh 2 bên thái dương trồi lên. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn nên có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để ổn định sức khỏe mẹ và bé.

3. Dựa vào mẹo vặt biết có thai có chuẩn xác không? 

Không phải tất cả các mẹo vặt biết có thai 1 tuần đều mang độ chính xác cao như việc dùng que thử thai. Những dấu hiệu này chỉ mang tính tương đối. Do đó, tốt nhất là bạn nên đi bác sĩ kiểm tra để có một kết quả chính xác nhất.

4. Làm thế nào để biết có thai chính xác? 

Để xác định việc bạn có thai hay không, hãy theo dõi những phương pháp dưới để có được kết luận chính xác nhất:  

  • Xét nghiệm máu: Đo hàm lượng hormone Beta hCG trong máu để biết người phụ nữ có thai hay chưa. Thời điểm để xét nghiệm là khoảng 7-12 ngày sau khi quan hệ tình dục.
  • Siêu âm: Sử dụng sóng âm để thấy rõ hình ảnh bên trong cơ thể. Đồng thời, phương pháp này còn được sử dụng để theo dõi sức khỏe thai kỳ.
  • Que thử thai: Đây là công cụ phổ biến giúp bạn kiểm tra mình có mang thai hay không tại nhà. Kiểm tra hàm lượng hormone Beta HCG trong nước tiểu sau 7-10 ngày quan hệ tình dục có mức độ chính xác lên đến 90%. Nếu bạn test ra 2 vạch thì chúng mừng bạn sắp có thêm thành viên mới.
Nên tìm tới những phương pháp tiên tiến để chắc chắn rằng mình có thai
Nên tìm tới những phương pháp tiên tiến để chắc chắn rằng mình có thai

5. Khi phát hiện có thai cần làm gì?

Sau khi phát hiện có thai, mẹ bầu cần thực hiện những điều sau để thai kỳ khỏe mạnh:

  • Cần đến phòng khám uy tín để được bác sĩ thăm khám.
  • Bổ sung dinh dưỡng hợp lý, không chỉ trong 3 tháng đầu mà cả trong 9 tháng thai kỳ.
  • Tập những bài thể dục phù hợp giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và hỗ trợ phát triển cho thai nhi. Tuy nhiên, để đảm bảo ta cần thăm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại.
  • Luôn giữ tâm thế thoải mái và hạn chế là việc nặng.
  • Nên đi bộ thường xuyên và hạn chế thức khuya.
  • Mua 1-2 chiếc gối ôm để giấc ngủ được thoải mái và tránh đau lưng.
  • Bổ sung thêm những kiến thức cho việc chăm sóc thai kỳ, nhằm chăm sóc sức khỏe bản thân và em bé.
  • Nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường nên tìm gặp bác sĩ, tuyệt đối không chủ quan với sức khỏe của mình.
Những việc cần làm để bước vào giai đoạn mang thai an toàn nhất
Những việc cần làm để bước vào giai đoạn mang thai an toàn nhất

Như vậy, một số mẹo vặt biết có thai 1 tuần chỉ mang tính chất tương đối, không đúng với tất cả mọi người. Vì vậy, muốn biết chính xác nhất mình có tin vui hay chưa, bạn nên trực tiếp đến các cơ sở y tế để kiểm tra khi thấy chậm kinh hoặc dùng que thử que tại nhà.