Làm người, có 4 lời tốt nhất không nên nói ra: "Lời nói độc địa, lời ngông cuồng, lời tức giận, lời thừa thãi"

Làm người, cần phải hiểu rằng, những lời bạn nói ra sẽ có giá trị hơn sự im lặng, nếu không thể làm được "lời nói thắng sự im lặng", vậy thì tốt nhất là đừng nên nói gì.

Làm người, có 4 lời dưới đây tốt nhất không nên nói ra: 

Lời nói độc địa

Những lời độc địa luôn khiến người buồn, gây nên sự tổn thương sâu sắc. Trên đời này, một câu nói ấm áp có thể sưởi ấm suốt ba đông, một lời rủa độc địa khiến lòng người lạnh lẽo ngay giữa những ngày hè.

Vết thương của dao, dù sâu cũng có ngày liền thịt, sự tổn thương từ những lời độc địa vĩnh viễn không thể tiêu tan. Cho nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng xin nhớ cẩn trọng ngôn từ, vì lời một khi đã thốt ra, không cách gì thu lại được.

Miệng là để nói những lời hay ý đẹp chứ không phải để nói những lời tổn thương người khác. (Ảnh minh họa)

Miệng là để nói những lời hay ý đẹp chứ không phải để nói những lời tổn thương người khác. (Ảnh minh họa)

Lời ngông cuồng

Có câu: "Trời cuồng ắt có mưa, người ngông ắt gặp họa", người ngông cuồng trước giờ chưa bao giờ có được kết cục tốt đẹp, kẻ trí là người tránh xa hai chữ "kiêu căng".

Những người luôn giữ hòa khí với người khác thường là người được người khác tôn trọng, còn người ngông cuồng, dù vinh quang được chốc lát, nhưng sau lưng lại có khối người ghét bỏ.

Lời ngông cuồng đừng nên nói, con người, ai cũng có chút "tự luyến", sự "tự luyến" này, nó vừa có thể là cái gốc của sự tự tin, nhưng cũng hoàn toàn có thể là căn nguyên của sự tự phụ, một khi đã mở mồm ra nói những lời ngông cuồng, trong mắt người khác, bạn lập tức sẽ thành kẻ tự phụ.

Có cậu, núi cao có núi cao hơn, người tài còn có người giỏi hơn. Bất cứ khi nào cũng hãy luôn giữ cho mình sự khiêm tốn, biết điều một chút, tự cao tự đại sẽ chỉ tự đẩy mình vào thế bí.

Lời tức giận

Đời người do hỉ nộ ái ố tạo thành, phẫn nộ không phải khuyết điểm mà là thường thái, nhưng biểu đạt sự phẫn nộ ấy sai lầm lại chính là khuyết điểm của một người.

Rất nhiều người khi tức giận sẽ nói ra những lời không hay, làm tổn thương tới người khác.

Lời nói chẳng mất tiền mua, vì nó miễn phí nên nhiều người dùng nó bừa bãi, dùng nó làm tổn thương người khác, rồi bào chữa lại bằng một cậu "vì giận quá mất khôn".

Có rất nhiều cách để giải quyết sự tức giận, thay vì buông một tràng những lời không hay vào mặt người khác.

Cố gắng giữ bình tĩnh khi tức giận, hoặc lựa chọn một phương pháp giải tỏa lành mạnh hơn, đừng tạo ra những vết sẹo khó lành trong trái tim người khác.

Lời thừa thãi

Chẳng ai thích mấy người suốt ngày chỉ biết "buôn dưa lê bán dưa chuột" cả, nhưng trong cuộc sống lại luôn có những người thích bàn tán thị phi, nhà hàng xóm xảy ra chuyện gì, đồng nghiệp ở công ty ở nhà ra sao, chẳng có gì qua mắt được "hỏa nhãn kim tinh" của họ.

Những người chuyện đi tán dóc thị phi như vậy thường là những người vô tri, những lời họ nói một nửa gần với thực tế, một nửa là do trí tưởng tượng phong phú của mình, phàm là chuyện gì nghe được một chút rồi lại thành "ông nói gà bà nói vịt", chuyện bé xé ra to. Hơn nữa những "chuyện to" này phần lớn đều theo hướng tiêu cực, đây chính là khi tâm lý đố kị đang tác oai tác quái.

Có câu: "Ăn uống có thể linh tinh, nhưng tuyệt đối đừng nói bừa", ăn uống linh tinh có thể đau bụng, nhưng lời nói sai lại có thể hủy hoại cả một đời người.

Kẻ trí luôn nói không với lời đồn, người thông minh chẳng tin điều nhảm nhí, kẻ khôn ngoan luôn biết lựa lời mà nói, nói có sự xác thực, vừa là bảo vệ người khác vừa là bảo vệ chính bản thân.