KOC là gì? KOL là gì? Nghề mới cực HOT giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Hiểu được khái niệm KOC là gì sẽ giúp bạn nắm được thêm một hình thức giúp các nhãn hàng, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và độ uy tín hiệu quả. Qua đó, bạn có thể định hướng được hành vi và trải nghiệm của người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà các thương hiệu cung cấp.

1. KOC là gì?

KOC (Key Opinion Consumer) là có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và trên thị trường bằng cách đưa ra những nhận xét, đánh giá dựa trên trải nghiệm của người sử dụng sản phẩm, dịch vụ, đây là câu trả lời chính xác nhất cho thắc mắc KOC là gì.

KOC đại diện cho sự cân nhắc chung của người tiêu dùng hàng ngày đối với sản phẩm hay dịch vụ. Giá trị nằm ở độ tin cậy và tính trung thực về các sản phẩm nói trên bởi KOC là người thử nghiệm. 

KOC là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường
KOC là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường

2. KOL là gì?

Song song với việc khám phá KOC là gì, bạn cũng có thể biết thêm một nghề nghiệp khác đó là KOL. KOL (Key Opinion Leader) có thể là một chuyên gia, người nổi tiếng, nhà báo, doanh nhân, nhà khoa học hoặc người sử dụng sản phẩm có kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể nào đó. 

KOL thường được các nhãn hàng gửi lời mời tham gia quảng bá sản phẩm/ dịch vụ giúp tăng cường uy tín và xây dựng sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu. Ngoài ra, nhiều người cũng thắc mắc làm KOL là gì, các công việc của KOL có thể bao gồm viết blog, đăng ảnh hoặc video trên mạng xã hội, tham gia các sự kiện.

Ngoài ra, nhiều người cũng sẽ thắc mắc về khái niệm KOL Shopee là gì, KOC Shopee là gì. Thực tế, đây là một chương trình được Shopee tạo ra để dành riêng cho các bạn KOL và KOC. 

Theo đó, các KOL và KOC sẽ tự lên những nội dung dưới nhiều dạng khác nhau như bài review, bài viết hay video trải nghiệm để giới thiệu và quảng bá sản phẩm trên Shopee. Đồng thời, họ sẽ gắn link các sản phẩm này lên các trang mạng xã hội của mình nhằm thu hút người xem và người mua hàng. Khi có khách mua hàng tại đường link này, họ cũng sẽ nhận được mức hoa hồng tương ứng.

KOL là những người có mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng trong các lĩnh vực
KOL là những người có mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng trong các lĩnh vực

3. Điểm giống và khác nhau giữa KOC và KOL shopee là gì?

Sau khi đã tìm hiểu KOL và KOC là gì, bạn có thể phân biệt được hai khái niệm này một cách rõ ràng qua các đặc điểm sau: 

3.1. Giống nhau

Cả KOL shopee và KOC đều là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội trên một lĩnh vực nào đó mà họ quan tâm. Dựa vào đó, họ có thể làm công việc quảng cáo sản phẩm/dịch vụ để tạo ra thu nhập cho bản thân. 

3.2. Khác nhau

Dựa vào định nghĩa KOL là gì KOC là gì, bạn có thể nhận ra các điểm khác nhau giữa hai công việc này như sau: 

Tiêu chí

KOC

KOL

Số lượng người theo dõi

Không quá quan trọng lượt người theo dõi

Từ 10.000 đến 1 triệu người theo dõi (Celebrity). 

Từ 5.000 đến 10.000 người theo dõi (Micro-influencers)

Từ 1.000 đến 5.000 người theo dõi (Nano-influencers)

Mức độ phổ biến 

Chỉ sử dụng sản phẩm rồi đưa ra đánh giá, nhận xét. Họ sẽ nhận được khoản chi phí từ thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng. 

Do đó số lượng người theo dõi cao nên KOL sẽ chịu trách nhiệm quảng cáo sản phẩm trên quy mô lớn. 

Tính chuyên môn 

KOC không đòi hỏi kiến thức về chuyên môn. Họ sẽ đứng trên cương vị là người mua hàng để trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm sau đó đưa ra đánh giá của bản thân. 

KOL phải là người có chuyên môn cao, kiến thức sâu rộng để tạo niềm tin và dẫn dắt người dùng. 

Tính chủ động 

KOC nắm quyền chủ động lựa chọn sản phẩm mà họ sẽ dùng thử và đưa ra đánh giá. Vì thế họ sẽ không bị phụ thuộc vào yếu tố tiền bạc.

KOL thường được các công ty, doanh nghiệp chủ động liên hệ mời quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của họ. 

Độ tin cậy 

Có độ tin cậy cao bởi nó không phụ thuộc vào yếu tố lợi ích hay quảng cáo.

KOL là người có chuyên môn nhưng người dùng có thể nhận biết được có sự hợp tác với các thương hiệu nên độ tin cậy không cao. 

KOC và KOL có sự khác nhau về số lượng người theo dõi
KOC và KOL có sự khác nhau về số lượng người theo dõi

4. KOC kiếm tiền như thế nào?

Với thông tin KOC là gì, nhiều người sẽ thắc mắc về việc KOC kiếm tiền bằng phương thức nào. Dưới đây là 4 phương thức kiếm tiền chủ yếu của các KOC hiện nay cho bạn tham khảo: 

4.1. Affiliate Marketing và Referral Marketing

KOC sẽ review trải nghiệm sản phẩm và gắn link giới thiệu trên kênh truyền thông của mình để mời bạn bè, người theo dõi mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Khi người dùng mua hàng dựa theo liên kết giới thiệu, họ sẽ nhận được hoa hồng từ nhãn hàng. 

Tỷ lệ hoa hồng thường sẽ khoảng từ 0.0x cho đến 30$/lượt giới thiệu mua hàng thành công

4.2. Sở hữu thương hiệu sản phẩm riêng    

Khi đã trở nên nổi tiếng và có cộng đồng người quan tâm, theo dõi nhất định, các KOC có thể tạo ra các sản phẩm của riêng mình để kiếm thu nhập. Họ có thể tự làm thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, xuất bản sách,...  

4.3. Livestream bán hàng  

Khi Tiktok shop ra đời, các KOC sẽ được nhãn hàng mời về livestream để vừa trò chuyện, vừa bán hàng. Còn người xem có thể bấm vào mua hàng qua các đường liên kết được gắn trong bài livestream mà không cần chuyển qua trang khác. 

Cách kiếm tiền online thông qua hình thức livestream đem lại thu nhập tốt cho các KOC
Cách kiếm tiền online thông qua hình thức livestream đem lại thu nhập tốt cho các KOC

4.4. Tạo các nội dung được tài trợ

Hình thức kiếm tiền thông qua nội dung được tài trợ thường được trả thù lao từ 3 – 20 triệu/bài tuỳ theo độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng của KOC. Theo từng lĩnh vực mà KOC sẽ có những hình thức hợp tác khác nhau với các nhãn hàng. 

5. Tiêu Chí Đánh Giá Chất Lượng KOC

Không chỉ nắm được KOC là gì, để hiểu rõ hơn về công việc này cũng cần biết cách đánh giá hiệu quả mà họ mang lại. KOC sẽ được đánh giá dựa trên 3 nguồn chính R - P - G:

  • Relevant: Là chỉ số đo lường độ viral, thể hiện mức độ phù hợp của KOC trong từng lĩnh vực khác nhau. Lĩnh vực mà KOC có chuyên môn đồng thời tần suất hoạt động, chia sẻ thường xuyên sẽ có Relevance Score cao (trên 60%). Độ phù hợp này được đánh giá dựa trên số người theo dõi và nội dung KOC xây dựng tại kênh của họ.
  • Performance: Đây là chỉ số đo lường hiệu quả bán hàng dựa trên nội dung mà KOC đã chia sẻ và quảng bá. Một KOC được coi là có tác động lớn đến khách hàng là những KOC chia sẻ những nội dung thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đến từ phía doanh nghiệp.
  • Growth: Các thương hiệu phải liên tục cập nhật xu hướng thị trường, đổi mới nội dung để có được kế hoạch KOC Marketing hoàn hảo. Dựa vào đó để lựa chọn những KOC phù hợp với sản phẩm và có ảnh hưởng lớn đến khách hàng tiềm năng mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo. 
Relevant là chỉ số đo lường mức độ viral của KOC để cho thấy sự phù hợp với từng ngành hàng khác nhau
Relevant là chỉ số đo lường mức độ viral của KOC để cho thấy sự phù hợp với từng ngành hàng khác nhau

6. Để trở thành KOC cần những tố chất gì?

Qua thông tin KOC là gì đã tìm hiểu ở trên, để trở thành một KOC chuyên nghiệp, bạn cần rèn luyện một số tố chất như sau: 

6.1. Hiểu rõ thế mạnh của bản thân

Hiện nay số lượng KOC trở nên nổi tiếng ngày càng nhiều, do đó bạn cần cố gắng nổi bật về một mảng hoặc lĩnh vực nhất định. Để làm được điều này, trước tiên KOC cần hiểu rõ thế mạnh của bản thân và xác định được mục tiêu mà mình muốn hướng đến. 

KOC cần hiểu rõ thế mạnh của bản thân để tìm ra điểm nổi bật 
KOC cần hiểu rõ thế mạnh của bản thân để tìm ra điểm nổi bật 

6.2. Xác định tệp khách hàng

Để có thể trở nên nổi bật trong một đối tượng cụ thể, KOC cần xác định được rõ tệp khách hàng mà mình hướng đến. Ví dụ như độ tuổi, giới tính, thu nhập,...từ đó để biết bản thân cần trau dồi thêm điều gì, cần bổ sung các yếu tố nào để phục vụ, thuyết phục được các nhóm đối tượng đó. 

6.3. Sở hữu kiến thức chuyên môn đối với sản phẩm

Nếu bạn đã biết KOC là gì thì có thể thấy việc họ đưa ra đánh giá, nhận xét chia sẻ đến cộng động về sản phẩm cần dựa trên những kinh nghiệm đã sử dụng. Do đó, KOC cần có kiến thức về chuyên môn để đánh giá đúng hơn về sản phẩm và thu hút sự quan tâm của những người theo dõi.

KOC ít nhất phải là người có kinh nghiệm sử dụng sản phẩm để chia sẻ đến cộng đồng
KOC ít nhất phải là người có kinh nghiệm sử dụng sản phẩm để chia sẻ đến cộng đồng

6.4. Khả năng giao tiếp tốt

Để trở thành một KOC chuyên nghiệp, bạn cần phải tương tác thường xuyên với đông đảo người theo dõi bằng cách trả lời câu hỏi, giải đáp thắc mắc một cách tích cực. Do đó, khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp KOC truyền đạt được rõ ràng thông điệp của mình. 

6.5. Nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng

Nếu bạn muốn trở thành một KOC hoạt động nổi bật thì cần xây dựng được cộng đồng người theo dõi chân thành bằng cách đưa ra những đánh giá chân thật, tâm huyết và giới thiệu sản phẩm công tâm, khách quan nhất. 

7. Cách phát triển một chiến lược KOC Marketing hiệu quả

Khi đã biết KOC là gì, bạn có thể thực hiện theo 4 bước dưới đây để triển khai chiến lược KOC Marketing mang lại hiệu quả cao.

7.1. Xác định đối tượng mục tiêu

Việc đầu tiên và quan trọng nhất, quyết định đến sự thành công của các chiến dịch KOC Marketing chính là xác định được tệp khách hàng mục tiêu. Dựa vào đó, bạn có thể xác định đúng đối tượng, KOC và từ khóa nào có sức ảnh hưởng đến đúng đối tượng đó trong các nội dung review. 

7.2. Thu hút KOC

Để thu hút KOC, bạn có thể thực hiện các công việc sau: 

  • Tạo ra sân chơi, khuyến khích khách hàng đưa ra những đánh giá về sản phẩm/dịch vụ của mình. 
  • Chủ động tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội thông qua việc trả lời tin nhắn, bình luận, gắn hashtag tên sản phẩm, tên thương hiệu,… 
  • Tạo các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu đến tệp khách hàng tiềm năng. 

7.3. Lựa chọn KOC phù hợp 

Lựa chọn KOC phù hợp cũng là bước quan trọng, giúp bạn chọn ra những KOC tiềm năng  nhất. Việc lựa chọn KOC sẽ dựa trên 3 yếu tố sau:

  • Có lượng người theo dõi chất lượng trên các nền tảng mạng xã hội.  
  • Họ là khách hàng trung thành của thương hiệu.
  • Người theo dõi của KOC nằm trong tệp khách hàng hướng đến của thương hiệu/doanh nghiệp.
Lựa chọn KOC phù hợp dựa trên số lượng người theo dõi trên mạng xã hội
Lựa chọn KOC phù hợp dựa trên số lượng người theo dõi trên mạng xã hội

7.4. Thỏa thuận hợp tác với KOC 

Việc thỏa thuận hợp tác với KOC trong hoạt động tiếp thị của thương hiệu sẽ diễn ra theo các cách sau:

  • Gửi quà tặng (sản phẩm của thương hiệu) để khuyến khích KOC có những đánh giá chân thực về sản phẩm của mình trên các nền tảng mạng xã hội. 
  • Có các buổi livestream cho KOC, giúp thương hiệu tiếp cận đến những người theo dõi của KOC.

8. Một số KOC, KOL nổi tiếng tại Việt Nam

Song song với việc tìm kiểu KOC KOL là gì, bạn cũng có thể biết đến một số người đã trở nên nổi tiếng và thành công trong lĩnh vực này tại Việt Nam dưới đây: 

8.1. Chi Pu

Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi. Cô là một nghệ sĩ nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau. Bắt đầu từ danh xưng hot girl, cô nàng đã đá sân sang mảng diễn xuất và thành công với vai diễn trong Chị Chị Em Em, 5S Online,… Ngoài ra, cô còn thử sức mình ở các vị trí MC, ca sĩ. Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội mà Chi Pu hoạt động đều có lượng người theo dõi cực kỳ khủng, cụ thể là: 

  • Youtube: 1.4M Subscribers.
  • Facebook: 9M Followers.
  • TikTok: 3.3M Followers.
  • Instagram: 5.7M Followers.
Chi Pu là nghệ sĩ nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực hoạt động 
Chi Pu là nghệ sĩ nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực hoạt động 

8.2. Giang Ơi

Giang Ơi là một trong những KOL thành công, được yêu thích bởi giới trẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Cô là một Vlogger với các nội dung đời thường như chia sẻ về du học, làm đẹp, chăm sóc con. Cô cũng thành công trong việc hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng thông qua những chiến dịch sáng tạo và phù hợp với cá tính của mình. Cụ thể lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội của Giang Ơi như sau:

  • Youtube: 1.6M Subscribers.
  • Facebook: 784K Followers.
  • Instagram: 480K Followers.
  • TikTok: 200K Followers.
Giang Ơi có nhiều chiến dịch truyền thông sáng tạo cùng các thương hiệu nổi tiếng
Giang Ơi có nhiều chiến dịch truyền thông sáng tạo cùng các thương hiệu nổi tiếng

Việc tìm hiểu KOC là gì sẽ đem đến cho bạn nhiều kiến thức và thông tin hữu ích về một ngành nghề mới đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Qua đó, bạn có thể đưa ra được những sự lựa chọn đúng đắn về nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với xu hướng hiện nay.