Khi chia tay HLV Troussier là điều đúng đắn

Tối ngày 20/4, U23 Việt Nam đã xuất sắc đánh bại U23 Malaysia với tỷ số 2-0 để chính thức góp mặt tại tứ kết của VCK U23 châu Á 2024. Dưới bàn tay của HLV Hoàng Anh Tuấn, Những chiến binh Sao Vàng đang thay đổi với nhiều nét tươi mới đầy hứa hẹn. Giờ đây, khi nhớ lại hành trình đã qua của môn thể thao vua tại dải đất hình chữ S cùng chiến lược gia Philippe Troussier, người ta bắt đầu nhận ra phần nào về quyết định chia tay sớm cùng chiến lược gia người Pháp là đúng đắn.

Nói thế bởi lẽ, dưới bàn tay vị "Phù thủy trắng", bóng đá Việt Nam đã thật sự tụt dốc với những kết quả thảm hại. U23 Việt Nam thất bại trong việc bảo vệ tấm HCV SEA Games còn ĐTQG thua 10/11 trận gần nhất và rơi khỏi top 100 trên BXH FIFA. Hơn thế nữa, chúng ta phải đón nhận sự cay đắng khi thua Indonesia 4 trận liên tiếp ở tất cả các cấp độ - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử. Để rồi, cơn thịnh nộ của NHM đã đi đến đỉnh điểm sau ngày 27/03 khi bị Tim Garuda đánh bại 3 bàn không gỡ trên sân Mỹ Đình khiến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải hành động bằng cách chia tay sớm với HLV người Pháp.

Khi chia tay HLV Troussier là điều đúng đắn - Bóng Đá

Bóng đá Việt Nam đang có những màn thể hiện tích cực dưới bàn tay HLV Hoàng Anh Tuấn.

Để rồi, khi bước vào giai đoạn mới, bóng đá Việt Nam đang dần trình diễn bộ mặt tích cực với 2 chiến thắng của đội U23 tại VCK U23 châu Á 2024. Trên hết, Những chiến binh Sao Vàng không còn trình diễn lối chơi kiểm soát bóng có phần rườm rà và không phù hợp. Thay vào đó là phong cách thi đấu khá hiện đại với các pha luân chuyển nhanh gọn, dứt khoát, hiệu quả dẫu vẫn còn đó những sai sót.

Khách quan mà nói thì việc nhắc về HLV Philippe Troussier sau những chiến thắng gần đây của U23 Việt Nam là điều không quá hay. Nhìn chung, chiến lược gia người Pháp cũng đã cho thấy sự cố gắng với mong muốn giúp các ĐTQG tại dải đất hình chữ S thu về kết quả tốt. Dưới bàn tay của vị "Phù thủy trắng" chúng ta thua trước hàng loạt ĐT mạnh như Iraq, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Uzbekistan còn ông Hoàng Anh Tuấn chỉ mới đạt được thành quả ban đầu khi đánh bại các đối thủ yếu là U23 Kuwait và U23 Malaysia. Thế nhưng, điều quan trọng nằm ở chỗ, NHM đang nhìn thấy sự thay đổi tích cực ở nhiều mặt chứ không phải chỉ riêng khía cạnh kết quả.

Khi chia tay HLV Troussier là điều đúng đắn - Bóng Đá

Quyết định chia tay sớm với HLV Philippe Troussier là hợp lý.

Dưới bàn tay HLV Philippe Troussier, các ĐT Việt Nam được cho là không phù hợp với triết lý kiểm soát bóng. Bên cạnh đó là những tranh cãi về cách chiến lược gia người Pháp sử dụng nhân sự, không khí trong phòng thay đồ, niềm tin của các cầu thủ cùng NHM và nhiều vấn đề khác. Nó thật sự đã không mang đến sự an tâm và chúng ta phải liên tiếp nhận thất bại. Thế nhưng, mọi thứ đang thật sự thay đổi khi ông Hoàng Anh Tuấn lên nắm quyền.

Ở thời điểm hiện tại, U23 Việt Nam có lẽ là một tập thể đoàn kết hơn với lối chơi phù hợp và mang lại sự tin tưởng cho NHM. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất. Vẫn còn quá sớm để nói ông thầy người Khánh Hòa thật sự hay và phù hợp hơn so với HLV Philippe Troussier. Nhưng có thể khẳng định, bóng đá Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực thời hậu vị "Phù thủy trắng" và quyết định chia tay sớm với chiến lược gia người Pháp là đúng đắn.