Hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản hiệu quả nhất

Nắm rõ hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu sẽ giúp bạn biết thời gian và cách sử dụng loại nguyên liệu này hợp lý, phát huy tối đa lợi ích nó mang lại. Bên cạnh đó, thực hiện theo cách ngâm khoa học còn giúp tăng thời gian bảo quản của thực phẩm bổ dưỡng này.

1. Những lợi ích khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong 

Hoa đu đủ đực ngâm trong mật ong được sử dụng rất nhiều bởi hàng loạt công dụng mà nó mang lại, cụ thể:

  • Hỗ trợ chữa ho, viêm họng, đặc biệt là tình trạng ho có đờm và ho nhiều về đêm: Bởi hoa đu đủ và mật ong đều chứa nhiều Vitamin A, Vitamin E, Vitamin C, mangan, sắt, canxi.
  • Hỗ trợ điều trị đái tháo đường: Bởi hoa đu đủ ngâm mật chứa nhiều hoạt chất ổn định đường huyết như tanin, steroid triterpenoid và flavonoid.
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là vấn đề axit dạ dày trào ngược, ợ chua, ợ nóng, ức chế sự tấn công của các loại vi khuẩn và virus gây hại.
  • Hỗ trợ giảm cân nhờ chứa nhiều chất xơ, giúp no lâu và ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.
  • Giảm cholesterol máu, ổn định huyết áp bởi hoa đu đủ đực ngâm mật ong có nhiều axit folic, chất chống oxy hóa khác. mạch máu. 
  • Phòng ngừa ung thư bởi tác dụng của hàng loạt chất Lycopene, Carotenoids, isothiocyanates có ở hoa đu đủ đực. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng nhờ các chất dinh dưỡng trong cả hoa đu đủ và mật ong.
  • Làm đẹp da, chống lão hóa hiệu quả với hàm lượng vitamin A, C và flavonoid dồi dào. 
 Hoa đu đủ đực ngâm mật ong tốt cho việc điều trị ho khan, ho rát cổ họng
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong tốt cho việc điều trị ho khan, ho rát cổ họng

2. Hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu?

Với hàng loạt lợi ích kể trên, nhiều người ưa chuộng hỗn hợp này. Tuy nhiên để đạt hiệu quả, bạn cần sử dụng sản phẩm còn hạn sử dụng, chưa bị hư hỏng và mất chất dinh dưỡng. Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, người dùng chỉ nên uống hỗn hợp này trong vòng 1 năm kể từ thời điểm ngâm. Đây cũng chính là đáp án cho ai băn khoăn hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu.

Lưu ý: Mặc dù đáp án hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu là 1 năm nhưng nếu trong quá trình sử dụng, bạn nhận thấy những dấu hiệu hư hỏng hoặc hỗn hợp này xuất hiện mùi bất thường thì nên ngưng ngay.

 Hỗn hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được tối đa 12 tháng nếu bảo quản đúng cách
Hỗn hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được tối đa 12 tháng nếu bảo quản đúng cách

3. Hướng dẫn cách làm hoa đu đủ đực ngâm mật ong chi tiết

Một trong những yếu tố ảnh hưởng tới đáp án hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu chính là phương pháp ngâm hỗn hợp này. Nếu ngâm đúng cách, bạn có thể sử dụng nó lâu dài và ngược lại nó có thể nhanh hư hỏng nếu bạn thực hiện sai quy trình. 

Nguyên liệu cần có:

  • 100g hoa đu đủ đực tươi. 
  • 400ml mật ong nguyên chất.
  • 1 bình 1 lít, 1 que tre dài bằng chiều cao của bình. 

Cách chọn hoa đu đủ đực giàu dinh dưỡng:

  • Bạn chỉ nên chọn những chùm hoa còn tươi xanh, mướt, cánh hoa không bị dập nát hoặc xuất hiện các đốm trắng, bị sâu hại. Đồng thời, bạn nên chọn những chùm hoa còn nhiều búp chưa nở, khi ngâm với mật ong sẽ cho độ thơm và ngọt hơn.
  • Lưu ý: Trong trường hợp bạn không thể tìm mua hoa đu đủ tươi thì có thể chọn loại đã phơi khô nhưng hiệu quả và chất lượng sẽ thấp hơn một chút.

Cách chọn mật ong chất lượng cao: 

  • Bạn chỉ nên chọn loại có màu vàng hoặc màu cam sáng tươi.
  • Bạn không nên mua loại có dấu hiệu chuyển sang màu đen hoặc trên bề mặt nổi các bọt khí, mùi cay nồng, đặc biệt khi nếm vào có vị chua đắng bởi đây là mật ong đã lên men, không còn công dụng tốt cho sức khỏe.
  • Cách kiểm tra mật ong thật: Nhỏ vài giọt vào ly nước lọc, nếu chúng vo tròn lại, không tan và chìm xuống dưới đáy ly thì đây là mật ong thật. Hoặc bạn có thể lấy 1 cây hành lá nhúng vào mật ong, nếu cọng hành chín ngay sau đó thì đây là mật ong thật.
 Chọn hoa đu đủ đực tươi và mật ong nguyên chất để có được thành phẩm chất lượng cao
Chọn hoa đu đủ đực tươi và mật ong nguyên chất để có được thành phẩm chất lượng cao

Cách chọn mua bình/ hũ đựng hoa đu đủ đực ngâm mật ong:

Thêm một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới thời gian hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu đó là hũ đựng hỗn hợp này. Nếu bạn chọn loại bình chất lượng tốt, sản phẩm sẽ có chất lượng cao, mật ong không lên bọt, có thể sử dụng trong thời gian dài.

Các loại bình hũ tốt nhất để ngâm nên được làm bằng sành, sứ hoặc thủy tinh bởi chúng có thể chịu được áp suất cao. Bạn không nên chọn hũ nhựa vì mật ong có thể tác dụng với một số chất từ nhựa, gây hại cho cơ thể, giảm hương vị thơm ngon khi dùng.

Cách thực hiện ngâm hoa đu đủ đực với mật ong:

Bước 1: Sơ chế hoa đu đủ đực

  • Đầu tiên, bạn nhặt bỏ các phần cánh hoa đã bị già, héo hoặc sâu (nếu có) rồi mang rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước chảy, tuyệt đối không vò, chà xát hoa quá mạnh khiến cánh bị rụng, nát. Điều này sẽ làm giảm chất lượng thành phẩm.
  • Để cho hoa đu đủ đực hoàn toàn ráo nước, sau đó bạn dùng kéo cắt bỏ phần cuống già và cứng. Ở bước này, bạn có thể mang hoa đu đủ đực đi phơi nắng khoảng 20 - 30 phút để nhanh ráo nước hơn. Không ngâm hoa khi còn nước vì nó có thể làm cho mật ong bị chua, thành phẩm bị hư, hỏng và giảm thời gian hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu.

Bước 2: Ngâm hoa đu đủ đục với mật ong

  • Bạn cho hoa đu đủ vào lọ thủy tinh một cách nhẹ nhàng, tránh để hoa dập, sau đó cho thêm mật ong vào đầy lọ.
  • Bạn chèn và nhấn chặt một que tre hoặc đũa tre lên trên miệng hũ rồi mới đậy nắp lại để hoa đu đủ ngập trong mật ong, thấm hương vị nhanh hơn.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần để bình ngâm nơi khô ráo, không có ánh nắng chiếu vào trong 20 - 30 ngày là có thể bắt đầu sử dụng.
 Các bước ngâm hoa đu đủ đực: Cho hoa vào bình, nén hoa và thêm mật ong
Các bước ngâm hoa đu đủ và mật ong: Cho hoa vào bình, nén hoa và thêm mật ong

Lưu ý khi ngâm hoa đu đủ với mật ong:

Để sử dụng hỗn hợp này trong thời gian lâu nhất là 12 tháng như giải đáp hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu ở trên, trước khi ngâm, bạn cần trụng sơ dụng cụ thực hiện quá trình ngâm vào nước sôi để tiệt trùng. Tiếp đến, bạn lau chúng thật khô bằng khăn sạch.

4. Bảo quản hoa đu đủ đực ngâm mật ong như thế nào?

Không chỉ cách thực hiện mà phương pháp bảo quản khoa học hay không cũng ảnh hưởng tới kết quả hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu. Cụ thể, người dùng cần lưu ý để bình ngâm hoa đu đủ đực ở vị trí thoáng mát, tránh xa ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào để không gây biến chất. 

Khi lấy hỗn hợp ra khỏi bình, bạn nên dùng thìa sạch, khô, tránh để vi khuẩn xâm nhập vào bình. Bạn cũng nên đậy chặt nắp ngay sau khi lấy mật ra khỏi bình. Đồng thời, bạn cũng không nên sử dụng muỗng làm bằng kim loại để lấy hỗn hợp ra khỏi bình bởi mật ong có acid hữu cơ và đường tự nhiên, có thể làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật ong biến chất. Tốt nhất là bạn nên sử dụng muỗng gỗ, muỗng nhựa để lấy hoa đu đủ đực và mật ong.

 Nên bảo quản hoa đu đủ đực ngâm mật ong nơi khô ráo để tối ưu thời gian hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu
Nên bảo quản hoa đu đủ đực ngâm mật ong nơi khô ráo để tối ưu thời gian hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu

5. Hoa đu đủ đực ngâm mật ong bao lâu thì uống được?

Bên cạnh việc giải mã hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu, bạn cũng nên chú ý thời gian bắt đầu sử dụng được hỗn hợp này. Nếu bạn dùng hoa đu đủ tươi thì sau từ 20 tới 30 ngày, bạn có thể thưởng thức. Nếu chọn hoa đu đủ khô thì cần tới 2 đến 3 tháng để mật ong thấm vào hoa và tiết ra các dược liệu quý.

6. Những lưu ý khác khi sử dụng hoa đu đủ ngâm mật ong

Người dùng cũng cần ghi nhớ thêm một số lưu ý quan trọng dưới đây khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm cùng với mật ong để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

6.1. Nhóm người phù hợp và không hợp dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong 

Trong đó một số nhóm người không nên dùng thực phẩm này gồm có: 

  • Trẻ em dưới 3 tuổi.
  • Người có cơ thể hàn, biểu hiện là hay bị lạnh bụng.
  • Người có tiền sử hoặc đang bị dị ứng phấn hoa.
  • Phụ nữ mang thai có thể bị kích thích co bóp tử cung, dễ dẫn đến sảy thai, sinh non nếu dùng thực phẩm này.
  • Người mắc bệnh tiểu đường.

Những người nên sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong:

  • Người đang bị ho.
  • Người muốn tăng sức đề kháng.
  • Người đang gặp vấn đề tiêu hóa hoặc tim mạch.

Tuy nhiên đây chỉ là một thực phẩm hỗ trợ, không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng để tránh gặp tác dụng phụ hoặc nhận được hiệu quả không như mong muốn.

 Phụ nữ mang thai không nên uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé 
Phụ nữ mang thai không nên uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé 

6.2. Liều lượng dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong phù hợp

Nếu dùng quá ít hoa đu đủ đực ngâm mật ong sẽ không đạt hiệu quả điều trị, nhưng lạm dụng quá nhiều có thể gây ra các phản ứng phụ như buồn nôn, chóng mặt hoặc mẩn ngứa,… 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong từ  1 – 2 lần mỗi ngày. Mỗi lần dùng 1 muỗng canh - khoảng 5ml mật ong, ăn trực tiếp hoặc pha với nước ấm. 

6.3. Một số loại thực phẩm kỵ với hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Để sử dụng hiệu quả thực phẩm này, bạn đừng quên "bỏ túi" những loại thực phẩm đại kỵ với nó, bao gồm: đậu xanh, cà pháo, măng chua, các chất kích thích, thuốc lá. 

 Một số loại thực phẩm cần tuyệt đối tránh kết hợp ăn cùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong
Một số loại thực phẩm cần tuyệt đối tránh kết hợp ăn cùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Tìm hiểu và lưu lại đáp án hoa đu đủ đực ngâm mật ong để được bao lâu sẽ giúp bạn luôn sử dụng thực phẩm chất lượng cao và còn hạn sử dụng. Đồng thời, tham khảo các thực phẩm kiêng kị kết hợp cùng hỗn hợp này còn giúp bạn tránh tác dụng phụ và nhận được tối đa lợi ích mà nó đem lại.