Hầm xương theo cách này nước trong veo, thơm ngọt không biết thật phí

Hầm xương là việc diễn ra thường xuyên với người nội trợ nhưng rất nhiều người không biết cách hầm xương ngon.

Hầm xương là một trong những bước nấu ăn quan trọng mà nhiều người cần làm. Thế nhưng nhiều người hầm xương nước cứ vẩn đục, hôi hôi. Nước hầm xương không ngon làm hỏng cả mùi vị của món ăn. Nếu muốn nước hầm xương ngon hãy nhớ những điều sau: 

Ngâm rửa xương nước lạnh trước khi hầm

Để nước hầm xương không hôi bạn cần chú ý ngâm rửa chúng. Nước hầm xương hôi chủ yếu do rửa xương chưa sạch, đặc biệt nếu xương bị dính tiết. Do đó khi mua xương về cần ngâm trong nước lạnh tầm 30 phút tới 2 tiếng để tiết hết máu thừa ra nước. Xương sạch thì hầm sẽ không bị hôi và không bị đục nước. 

Để hầm xương nước trong veo, thơm ngon thì khâu ngâm rửa xương rất quan trọng

Để hầm xương nước trong veo, thơm ngon thì khâu ngâm rửa xương rất quan trọng

Chần xương đúng cách

Chần xương giúp loại bỏ tạp chất giúp khử mùi hôi. Tuy nhiên nhiều người chần bằng nước sôi làm cho xương càng hôi vì chất bẩn bị giữ lại. Chần xương nước sôi sẽ làm xương và thịt co lại, nên không tiết được bẩn bên trong ra. Do đó hãy cho xương vào nồi nước lạnh rồi đun cùng rượu, muối để xương thôi ra những axit amin tự do để bớt hôi. 

Nhớ thêm củ hành

Chần xương xong thì rửa lại xương cho sạch rồi mới cho vào hầm. Khi hầm xương nhớ cho thêm củ hành nướng. Hành nướng, gừng nướng giúp nước hầm xương thơm hơn. 

Không hầm xương lửa to

Nhiều người nghĩ ninh lửa càng to thì xương càng nhanh mềm mà không biết rằng ninh xương lửa to sẽ khiến cho chúng bị đục nước. Do đó khi nồi xương sôi chúng ta hạ nhiệt cho liu riu để xương tiết ra chất dinh dưỡng. Ninh lửa to, xương sẽ tiết ra canxi vô cơ làm nước bị mùi khét, chua. Bởi vậy bạn chỉ nên ninh xương liu riu. Ninh xương để sôi ùng ục cũng là lý do khiến nước xương bị đục.

Tránh đậy vung khi hầm xương

Đậy vung là nguyên nhân khiến xương bị chua và nước bị đục. Do đó khi ninh xương bạn nên mở vung hoặc mở hé. Và đó cũng là lý do mà không nên dùng nồi áp suất hầm xương.

Tránh nêm gia vị khi hầm

Ninh nhiệt độ cao và lâu khiến cho gia vị phân hủy nên nước hầm xương hay bị chua. Do đó khi hầm xong, dùng nước hầm nấu canh thì mới nêm gia vị.

Mẹo xử lý khi nồi nước xương bị đục

Nếu không may nước hầm xương bị đục, bạn dùng lòng trắng trứng cho vào nồi xương và nguấy đều, rồi bật lửa đun lên. Đây là cách đơn giản nhất để giúp lòng trắng trứng liên kết các phần tử đục trong nồi xương. Sau đó bạn dùng lọc vớt ra, nước xương sẽ trong veo. 

Muốn xương nhanh nhừ: Thêm quả đu đủ xanh hoặc chút nước bia

Enzym của đu đủ xanh giúp phân hủy xương và thịt nhanh hơn. Nên bạn có thể cho thêm vài miếng đu đủ xanh sau đó vớt ra.

Bạn cũng có thể dùng chút bia cho vào hầm xương giúp nồi xương thơm, khử tanh và nhanh nhừ thịt hơn.