Dortmund nên dùng đội hình nào để tiếp đón PSG?

Lần gần nhất mà đội bóng vùng Ruhr xuất hiện tại vòng bán kết Champions League là từ năm 2013, khi đó họ xuất sắc đánh bại Real Madrid - tập thể đầy rẫy ngôi sao dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho sau hai lượt trận. Đáng tiếc là sau đó, Dortmund của Jurgen Klopp lại thất bại trước Bayern Munich trong trận chung kết.

Mười một năm sau vòng bán kết lịch sử đó, đại diện nước Đức lại có mặt ở vòng 4 đội, nhưng đối thủ của họ không còn là Real, mà là Paris Saint-Germain, gã nhà giàu nước Pháp được dẫn dắt bởi huấn luyện viên từng vô địch Champions League với Barcelona là Luis Enrique. Trong khi đó, trên băng ghế chỉ đạo của Dortmund cũng không còn là Klopp đại tài của năm nào, mà là Edin Terzic. 

Mùa giải này, đội chủ sân Westfalenstadion thi đấu không tốt tại Bundesliga và họ khó có thể đảm bảo suất dự đấu trường hàng đầu châu Âu mùa sau thông qua giải đấu quốc nội. Tuy nhiên, Borussia Dortmund lại trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác tại sân chơi Champions League. 

Dortmund nên dùng đội hình nào để tiếp đón PSG? - Bóng Đá

 Dortmund vào bán kết sau bàn thắng muộn của Marcel Sabitzer vào lưới Atletico Madrid. 

Vượt qua bảng tử thần trong đó có chính PSG, đội bóng của Terzic sau đó vượt qua PSV Eindhoven tại vòng knock-out đầu tiên khá ấn tượng. Thử thách cực đại của họ là Atletico Madrid ở vòng tứ kết, nơi họ thua trận lượt đi trên đất Tây Ban Nha với tỷ số 1-2, nhưng xuất sắc đánh bại đối thủ 4-2 ở lượt về và giành quyền vào bán kết. 

Gặp lại đại diện của nước Pháp, đội mà họ đã thua và hoà sau hai lượt trận vòng bảng là cơ hội tốt để Dortmund phục thù. Tiếp đón PSG vào rạng sáng thứ Năm, Terzic sẽ có tính toán chi tiết cho đội hình ra sân nhằm giành lợi thế trước trận lượt về. Vậy Dortmund liệu sẽ xuất phát với 11 cái tên nào?

1. Thủ môn và hàng thủ

Thủ thành số một của đội bóng nước Đức là Gregor Kobel đương nhiên sẽ bắt chính. Chơi trước mặt anh sẽ là bộ đôi trung vệ Mats Hummels và Nico Schlotterbeck. Sức trẻ của Schlotterbeck sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho kinh nghiệm của một cầu thủ từng kinh qua rất nhiều trận đấu lớn như Hummels. 

Dortmund nên dùng đội hình nào để tiếp đón PSG? - Bóng Đá

 Kinh nghiệm của Hummels là thứ mà Dortmund rất cần trong trận đấu với PSG. 

Hai bên cánh là nơi mà Edin Terzic cần đặc biệt chú ý, bởi PSG sở hữu hai mũi khoan đẳng cấp thế giới là Kylian Mpappe và Ousmane Dembele. Vị trí hậu vệ phải vẫn sẽ thuộc về Julian Ryerson - người sở hữu tốc độ tốt, nhưng Dortmund cần phải tìm người thế chỗ cho Ian Maatsen bên trái - cầu thủ mới gặp chấn thương. 

2. Hàng tiền vệ

Đối đầu với một tuyến giữa giàu kỹ thuật của PSG, Borussia Dortmund chắc chắn sẽ ưu tiên sự an toàn ở khu vực trung tuyến. Huấn luyện viên Terzic nhiều khả năng vẫn sẽ sử dụng đội hình 4-2-3-1 để tiếp đón các vị khách. Khi đó hai người án ngữ trước bộ tứ vệ sẽ là Emre Can và Marcel Sabitzer. 

Cầu thủ đang thuộc biên chế Manchester United là Jadon Sancho đang sở hữu phong độ tốt, nên chắc chắn anh sẽ góp mặt nơi hàng lang cánh phải. Phía bên đối diện là không gian hoạt động của tuyển thủ Đức - Karim Adeyemi. Trong khi đó, không ai phù hợp hơn Julian Brandt cho vị trí hộ công.

Dortmund nên dùng đội hình nào để tiếp đón PSG? - Bóng Đá

 Sancho và Brandt đang có phong độ cao. 

3. Tiền đạo cắm

Đây có thể coi là vị trí yếu nhất trong đội hình của Borussia Dortmund mùa này, bởi cả Niclas Fullkrug và Sebastien Haller đều chơi không đạt yêu cầu. Ở trận đấu tới, tuyển thủ Bờ Biển Ngà chắc chắn sẽ vắng mặt do chấn thương, nên vai trò tiền đạo cắm chỉ còn lựa chọn duy nhất là Fullkrug. Dù không còn sung mãn, nhưng người hâm mộ Borussia Dortmund có thể hy vọng vào khả năng làm tường của cầu thủ này. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)