DM trong bóng đá là gì? Vị trí này nắm giữ chìa khóa chiến thắng cho đội bóng

DM trong bóng đá là gì? Đây là vị trí nắm giữ vai trò cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Những cầu thủ chơi ở vị trí này trong đội hình đá bóng cần rèn luyện rất nhiều kỹ năng, không chỉ về chuyên môn, kỹ thuật, thể lực mà còn phải trau dồi tư duy và khả năng phán đoán trên sân cỏ.

1. DM trong bóng đá là gì?

DM trong bóng đá là gì? DM (viết tắt của Defensive Midfielder) có nghĩa là tiền vệ phòng ngự. Trong đội hình bóng đá, tiền vệ phòng ngự thường được chơi ở trung tâm của sân. Đây là vị trí thấp nhất của hàng tiền vệ vì cầu thủ sẽ đứng ở ngay phía trên hàng hậu vệ.

Những cầu thủ này có nhiệm vụ tạo sự ổn định cho tuyến giữa bằng cách hỗ trợ hậu vệ phòng ngự, đồng thời tranh chấp, ngăn cản đội bạn tiếp cận khung thành và ghi bàn. Bên cạnh đó, tiền vệ phòng ngự còn là người tiếp nhận bóng từ hậu vệ để phát động các đợt tấn công, gây sức ép cho đối thủ.

dm-trong-bong-da-la-gi-1-1715692290.jpg

​DM trong bóng đá là gì? DM là cầu thủ đảm nhận vị trí tiền vệ phòng ngự

2. Vị trí và nhiệm vụ của DM trong đội hình bóng đá

Thông thường, tiền vệ phòng ngự sẽ chơi ở giữa sân, cụ thể ở giữa hàng tiền vệ và hàng thủ. Tùy thuộc vào chiến thuật và tình hình trận đấu, DM sẽ được huấn luyện viên sắp xếp phù hợp và thay đổi linh hoạt.

Nếu đội bóng muốn thực hiện lối chơi tấn công cao và tạo áp lực cho đối phương thì sẽ có 2 DM trong đội hình để bảo vệ hàng thủ. Trong trường hợp, huấn luyện viên muốn triển khai chiến thuật phòng ngự thì thường chỉ có 1 DM được sử dụng trên sân.

DM trong bóng đá là gì? Các cầu thủ tiền vệ phòng ngự thường rất ít ghi bàn nhưng sự hiện diện của họ lại chính là tiền đề để chuyển đổi chiến thuật từ phòng ngự sang tấn công. Bên cạnh đó, DM còn có nhiệm vụ quan trọng là tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các vị trí trong đội hình.

3. Vai trò của DM trong bóng đá là gì?

Bạn đã nhận biết được DM trong bóng đá là gì qua thông tin được đề cập ở trên. Vậy vị trí này ảnh hưởng thế nào đến toàn thể đội bóng? Dưới đây là những vai trò của một DM trên sân mà có thể bạn chưa biết.

3.1. Cân bằng nhịp độ tấn công và phòng ngự

Trong cấu trúc của một đội bóng, DM là người duy trì sự cân bằng và ổn định khi chuyển đổi lối chơi từ tấn công sang phòng thủ và ngược lại. Nhờ đó, đội bóng sẽ chơi hiệu quả hơn, có cơ hội ghi được nhiều bàn thắng, đồng thời giảm áp lực lên hàng thủ và tránh bị thủng lưới.

DM trong bóng đá là gì? Tiền vệ phòng ngự sẽ chuyền bóng chính xác cho tiền vệ và phối hợp tấn công vào khung thành đối phương nếu toàn đội đang triển khai kế hoạch tấn công. Trong trường hợp bị mất bóng, DM sẽ chuyển sang phòng thủ để ngăn cản đội bạn phản công.

Khi đội bóng thay đổi chiến thuật sang phòng ngự, DM sẽ tham gia bảo vệ hàng thủ bằng cách cản phá hoặc hỗ trợ đồng đội cản phá những đường chuyền bóng của đối thủ.

dm-trong-bong-da-la-gi-2-1715692290.jpg
Tiền vệ phòng thủ giữ vai trò cân bằng giữa tấn công và phòng thủ để đảm bảo chiến thuật chơi bóng của toàn đội đạt hiệu quả

3.2. Làm nền tảng cho tuyến giữa tổ chức các đợt tấn công

DM trong bóng đá là gì? Ngoài việc tạo sự ổn định cho việc tấn công và phòng thủ khi thi đấu, tầm quan trọng của một tiền vệ phòng ngự còn nằm ở việc làm bàn đạp cho tuyến giữa tấn công.

Với vị trí ở giữa sân, DM giúp đội bóng kiểm soát được trận đấu một cách dễ dàng, từ đó triển khai các đợt tấn công nhanh chóng về phía đối thủ. Đặc biệt, DM sẽ tạo ra những đường chuyền dài, có độ chính xác cao để đưa bóng đến với đồng đội nhằm tạo cơ hội thuận lợi để các tiền vệ, tiền đạo phía trước tấn công và ghi bàn thắng.

3.3. Cấu trúc phòng ngự của đội bóng

DM trong bóng đá là gì? Tiền vệ phòng ngự là người dẫn dắt hệ thống phòng ngự của đội bóng nhằm tạo sự chắc chắn và ổn định cho hàng thủ. DM sẽ điều chỉnh vị trí cho các cầu thủ trong hàng phòng ngự giúp họ phối hợp với nhau tốt hơn để ngăn cản những pha tấn công nguy hiểm của đối thủ.

Ngoài ra, DM còn có vai trò hỗ trợ đồng đội phòng ngự một cách hiệu quả, từ đó giảm tiêu hao thể lực cho hàng thủ và bảo vệ khung thành của đội.

dm-trong-bong-da-la-gi-3-1715692292.jpg
DM là trung tâm của cấu trúc phòng ngự, có trách nhiệm hỗ trợ phòng thủ và cản phá đối phương tấn công

3.4. Hỗ trợ hàng phòng ngự và trung tâm

Vai trò quan trọng của vị trí DM trong bóng đá là gì? Tiền vệ phòng ngự được xem là người hùng thầm lặng nhưng lại có đóng góp to lớn cho chiến thắng của toàn đội.

DM cần phải xuất hiện kịp thời trong những tình huống nguy hiểm để hỗ trợ cho hàng thủ tạo ra hệ thống phòng ngự chắc chắn. Cầu thủ ở vị trí này phải nắm bắt và hiểu rõ được trận đấu, từ đó tư vấn và đưa ra quyết định tốt nhất cho đồng đội ở hàng phòng ngự.

Bên cạnh đó, ở khu vực trung tâm, DM sẽ tạo ra sự liên kết chặt chẽ cho các vị trí khác trong đội hình. Với khả năng chuyền bóng chính xác và tranh chấp bóng tốt, tiền vệ phòng ngự sẽ giúp cho đội bóng kiểm soát được thế trận đang diễn ra trên sân.

4. Kỹ năng của một DM trong bóng đá là gì?

Những kỹ năng cần thiết để trở thành một DM trong bóng đá là gì là thắc mắc của rất nhiều người mới tiếp xúc với môn thể thao vua. Để mang lại hiệu quả tốt khi thi đấu, tiền vệ phòng ngự cần hội tụ đầy đủ các kỹ năng chính sau:

4.1. Di chuyển linh hoạt trên toàn bộ sân

Một DM có khả năng chạy linh hoạt sẽ giúp đội bóng có thể tổ chức chiến thuật tấn công từ phần sân phía sau. Khi xảy ra các tình huống khẩn cấp, DM sẽ ngay lập tức điều chỉnh vị trí cho đồng đội để gia tăng phòng ngự.

Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp DM nhanh chóng tham gia vào các đợt tấn công về phía khung thành của đối phương. Vì phải liên tục di chuyển khắp sân để kiểm soát trận đấu nên tiền vệ phòng ngự cần phải nhanh nhạy và có thể lực tốt.

dm-trong-bong-da-la-gi-4-1715692291.jpg
Kỹ năng di chuyển linh hoạt trên sân rất cần thiết đối với một tiền vệ phòng ngự

4.2. Đọc trận đấu tốt

Kỹ năng cần có của DM trong bóng đá là gì? Bên cạnh việc di chuyển tốt trên sân, tiền vệ phòng ngự cần phải có khả năng đọc trận đấu. Đây là kỹ năng rất quan trọng giúp cầu thủ đưa ra quyết định phù hợp và đúng đắn nhất cho đội bóng.

Để có được kỹ năng này, DM phải học cách quan sát, đánh giá và phân tích đối thủ cũng như dự đoán được những tình huống có khả năng xảy ra. Bên cạnh đó, sự tập trung cao độ và phản ứng nhanh chóng sẽ là những điều mà một DM cần rèn luyện trong thời gian dài.

4.3. Khả năng chơi bóng tốt

DM trong bóng đá là gì? Một tiền vệ phòng ngự xuất sắc không thể thiếu được kỹ năng chơi bóng tốt. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp cầu thủ điều khiển, giữ và chuyền bóng một cách chính xác cho đồng đội.

Đặc biệt khi di chuyển ở khu vực trung tâm, DM cần đẩy bóng lên cho các tiền vệ hoặc tiền đạo để tấn công, tạo ra cơ hội ghi bàn. Ngoài ra, khả năng chơi bóng điêu luyện còn giúp tiền vệ phòng ngự vượt qua đối thủ và tạo khoảng trống để đồng đội phối hợp tấn công.

dm-trong-bong-da-la-gi-5-1715692292.jpg
Một DM giỏi cần có khả năng chơi bóng tốt để mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội ở phía trước

4.4. Cản phá và chặn bóng

Kỹ năng cần thiết của DM trong bóng đá là gì? Một kỹ năng quan trọng khác mà một DM cần có khi đối mặt trực tiếp với đối phương đó là cản phá và chặn bóng.

Để bảo vệ cho khu vực phòng ngự và khung thành của đội, tiền vệ phòng ngự có trách nhiệm hỗ trợ đồng đội ngăn cản sự di chuyển của đối thủ và chặn thành công những đường bóng nguy hiểm. Ngoài ra, DM cần tận dụng được khả năng đánh đầu của mình để cản phá bóng trong các tình huống đá phạt.

5. Những tố chất cần thiết để trở thành một DM xuất sắc

Ngoài những kỹ năng chuyên môn được đề cập ở trên thì tố chất cần có ở một DM trong bóng đá là gì? Sau đây là những yếu tố quan trọng để tạo nên một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp trên sân:

5.1. Thể hình và thể lực tốt

Không chỉ riêng tiền vệ phòng ngự mà bất kỳ vị trí nào cũng cần có một thể hình chắc chắn và nền tảng thể lực vượt trội. Điều này sẽ giúp cho cầu thủ giữ được sức bền trong suốt quá trình thi đấu. Khi có được lợi thế này, khả năng di chuyển và tranh chấp bóng với đối thủ của DM cũng tốt hơn.

5.2. Có khả năng quan sát và cảm nhận vị trí

Tố chất nên có của một DM trong bóng đá là gì? Khả năng quan sát tốt giúp DM dễ dàng đánh giá một cách tổng quan tình huống trên sân, từ đó đưa ra phán đoán về cách di chuyển của đối phương để ngăn chặn kịp thời. Tiền vệ phòng ngự cũng cần cảm nhận được vị trí thích hợp để hỗ trợ đồng đội một cách nhanh chóng nhất.

5.3. Khả năng lãnh đạo và tinh thần đồng đội cao

Bóng đá là môn thể thao đồng đội nên vai trò liên kết các vị trí của DM cũng được đề cao để tạo nên một hệ thống phòng ngự kiên cố cũng như mang lại những cơ hội tấn công vào khung thành đội bạn.

Yếu tố để tạo nên sự toàn diện của một DM trong bóng đá là gì? Là người điều tiết nhịp độ của trận đấu, tiền vệ phòng ngự không chỉ cần có khả năng đọc lối chơi của đối thủ mà còn phải nắm được khả năng của từng thành viên trong đội.

Sau khi đánh giá và phán đoán được thế trận trên sân, DM sẽ tư vấn và hướng dẫn vị trí đứng hợp lý cho đồng đội, đồng thời tung ra đường chuyền chuẩn xác nhất.

dm-trong-bong-da-la-gi-6-1715692291.jpg
Một DM cần hội tụ đầy đủ các yếu tố về thể lực, tư duy phán đoán và tinh thần đồng đội cao

6. Một số tiền vệ phòng ngự nổi tiếng trên thế giới

DM trong bóng đá là gì? Việc có được một tiền vệ phòng ngự với kỹ thuật xuất sắc và khả năng phán đoán tốt trong đội hình là điều mà bất kỳ huấn luyện viên bóng đá nào cũng mong muốn. Dưới đây là một số cái tên nổi bật đảm nhận vị trí DM mà bạn nên biết:

  • Rodri: Cầu thủ người Tây Ban Nha này chính thức thi đấu cho câu lạc bộ Manchester City vào năm 2019. Anh có thể thực hiện những cú sút bóng mạnh mẽ và chính xác từ ngoài vòng cấm, đồng thời có khả năng liên kết tốt hàng thủ và hàng phòng vệ.
  • Casemiro: Là cái tên sáng giá trong hàng tiền vệ của Real Madrid, tuyển thủ người Brazil được đánh giá cao về khả năng cản phá tốt các đợt tấn công của đối phương và nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát bóng. Hiện tại, anh đã gia nhập vào câu lạc bộ mới là Manchester United.
  • Joshua Kimmich: Cầu thủ người Đức hiện đang chơi cho Bayern Munich. Những năm đầu sự nghiệp, anh đảm nhận vị trí hậu vệ, sau đó chuyển dần sang làm tiền vệ phòng ngự. Anh gây ấn tượng mạnh với những đường chuyền dài giữa các tuyến và cho hàng công với độ chính xác cao.  

DM trong bóng đá là gì? DM có nghĩa là tiền vệ phòng ngự. Vị trí này đặc biệt quan trọng trong bóng đá bởi sẽ tạo ra sự kết nối chặt chẽ và linh hoạt giữa các khu vực trên sân. Để đảm nhận được vị trí tiền vệ phòng ngự, các cầu thủ không chỉ cần có khả năng thiên bẩm mà còn phải đầu tư tập luyện để gia tăng khả năng chơi bóng và đảm bảo một thể lực tốt, bền bỉ.