Cúng Rằm đừng mãi dùng hoa cúc, dâng 7 loại hoa này để lộc ào ào, tiền vào như nước

Ngoài hoa cúc, bạn có thể chọn nhiều loại hoa khác để đặt lên bàn thờ dâng thần linh, tổ tiên.

Vào các dịp lễ Tết, ngày Rằm, mùng 1 đầu tháng âm lịch, các gia đình thường sắm lễ gồm hoa tươi, trái cây tươi và một vài vật phẩm khác để dâng lên thần linh, tổ tiên.

Hoa tươi là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ vào những dịp lễ. Thông thường, các gia đình sẽ chọn hoa cúc để đặt lên bàn thờ. Hoa cúc (đặc biệt là loại cúc vàng) có màu sắc ấm ám, thể hiện sự ấm cúng ở không gian thờ cúng. Ngoài ra, loại hoa này còn đại diện cho sự may mắn, tròn đầy giống như những đồng tiền vàng. Hoa cúc cũng là loại hoa bền màu, lâu tàn, có thể bày trong thời gian dài trên bàn thờ.

Thông thường, trong việc cúng lễ vào các ngày lễ Tết, Rằm, mùng 1, các gia đình sẽ dùng cú vàng to, hoa cúc trắng, hoa cúc hồng tím. Hoa cúc trắng thường được dùng nhiều trong các đám tang, ngày giỗ vì loại hoa này giản dị, thể hiện sự trang nghiêm.

Các loại hoa như cúc họa mi, cúc mâm xôi bé, cúc vạn thọ sẽ không được cắm trên bàn thờ. Nguyên nhân là do những loại hoa này có bông nhỏ, cánh xòe dễ héo, không đem đến cảm giác ấm cúng, sung túc, đủ đầy.

Ngoài hoa cúc, bạn có thể lựa chọn nhiều loại hoa khác để dâng cúng thần linh, tổ tiên.

Hoa bưởi

Hoa bưởi có mùi thơm dịu, có thể dùng để dâng cúng thần linh, tổ tiên vào ngày Rằm, mùng 1. Lưu ý, khi dùng hoa bưởi để thắp hương thì nên chọn cành dài, nhiều lá, nhiều lộc. Hoa bưởi không phải lúc nào cũng có mà chỉ có theo mùa và giá thành của loại hoa này cũng tương đối cao so với các loại hoa khác.

Hoa cau và hoa bưởi là hai loại hoa có thể dùng làm hoa cúng.

Hoa cau và hoa bưởi là hai loại hoa có thể dùng làm hoa cúng.

Hoa cau

Hoa cau cũng là một loại hoa thường được mua để bày lên bàn thờ. Hoa cau mang lại cảm giác cung kính khi thờ cúng. Hoa cau có mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu, giúp không gian thờ cúng thêm trang nghiêm, thanh tịnh.

Hoa sen

Hoa sen có vẻ ngoài sang trọng, mùi thơm nhẹ nhàng, đại diện cho cốt cách thanh cao, gắn liền với nhiều điển tích, điển cố của nhà Phật. Loại hoa này là lựa chọn hàng đàu trong việc thờ cúng thần linh, tổ tiên.

Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ là loại hoa có màu sắc tượng trưng cho may mắn, giúp tăng thêm tài lộc cho gia đình. Gia chủ có thể lựa chọn những cành hoa hồng đỏ có cả bông hoa đã nở, có nụ, có lộc non để dâng lên bàn thờ tổ tiên, thần linh. Lưu ý, nên mua loại hoa không có gai nhọn.

Hoa huệ trắng

Hoa huệ là loại hoa tượng trưng cho sự sung túc, no đủ, thường được dùng để dâng cúng trong các ngày lễ. Đặt loại hoa này lên bàn thờ giúp tôn lên không khí trang nghiêm, thể hiện sự kính trọng của gia chủ đối với bề trên, giúp gia chủ có cuộc sống no đủ, sung túc.

Hoa huệ ta và hoa mẫu đơn ta.

Hoa huệ ta và hoa mẫu đơn ta.

Hoa mẫu đơn ta

Hoa mẫu đơn ta (còn được gọi là bông trang) là loại hoa có thể dùng trong thờ cúng. Loại hoa này tượng trưng cho sự thịnh vượng, phồn vinh. Nhiều người tin rằng dâng hoa mẫu đơn ta trên bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa sẽ giúp mang tới tài lộc, sự thịnh vượng cho gia chủ. Hoa mẫu đơn ta cũng có nhiều màu sắc khác nhau nhưng loại hoa màu đỏ vẫn được ưa chuộng nhất.

Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền mang ý nghĩa về tài lộc, thinh vượng nên cũng hay được dùng làm hoa thờ cúng trong các dịp lễ Tết. Loại hoa này còn một ý nghĩa khác liên quan đến sức khỏe, tuổi thọ. Gia chủ có thể lựa chọn loại đồng tiền đơn hoặc đồng tiền kép, các màu sắc tươi mới như màu đỏ, hồng, cam... để bày lên bàn thờ.