Con thiêu thân là gì? Những bí ẩn về tập tính lao thân vào nơi có ánh sáng

Con thiêu thân là gì? Mỗi khi trời chập tối, chúng ta thường thấy rất nhiều con vật này bay xung quanh ánh đèn. Mặc dù không gây hại, nhưng hiện tượng những đàn thiêu thân bay xung quanh nguồn sáng trong nhà có thể khiến nhiều người khó chịu và muốn tìm cách đuổi chúng để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Con thiêu thân là gì?

Thiêu thân hay vật vờ là loài côn trùng nhỏ, có cánh, thường bay vào nhà vào ban đêm do bị ánh đèn thu hút. Ngoài việc gây khó chịu vì ảnh hưởng đến nguồn sáng và làm ồn, thiêu thân gần như không gây hại đến sức khỏe. Vậy nguồn gốc của con thiêu thân là gì? 

Con thiêu thân là gì? Đây là một loại côn trùng có cánh với kích thước nhỏ
Con thiêu thân là gì? Đây là một loại côn trùng có cánh với kích thước nhỏ

Nguồn gốc và tuổi thọ của con thiêu thân

Thiêu thân là côn trùng thuộc nhóm Palaeoptera, có họ hàng với chuồn chuồn. Vòng đời của loài này rất ngắn, chỉ kéo dài khoảng 24 tiếng tính từ khi còn là ấu trùng đến khi trưởng thành hoàn toàn. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng thiêu thân có thể sống từ 1 - 3 năm tùy vào môi trường sống. 

Phần lớn vòng đời thiêu thân tồn tại dưới dạng ấu trùng trong các nguồn nước sạch giàu oxy. Mùa sinh sản của loài này thường là từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. Thông thường, thiêu thân chỉ có 24 tiếng để lột xác và bắt đầu một chu kỳ vòng đời mới. 

Tập tính sinh tồn của con thiêu thân

Vậy tập tính sinh tồn của con thiêu thân là gì? Khi còn là ấu trùng, loài này thường sống ở nơi nước chảy mạnh, có lượng oxy hòa tan cao để phát triển nhanh. Nhờ ưa sống ở môi trường nước sạch và giàu khoáng chất, thiêu thân còn được xem là “công cụ” đo lường chất lượng nước khá chính xác. Sau khi trưởng thành, thiêu thân là loài rất ưa các nguồn ánh sáng mạnh, đặc biệt là các nguồn ánh sáng vàng. 

Con thiêu thân khi ở giai đoạn ấu trùng thường sống ở khu vực nước chảy mạnh giàu oxy
Con thiêu thân khi ở giai đoạn ấu trùng thường sống ở khu vực nước chảy mạnh giàu oxy

Vì tập tính lao thân vào ánh sáng để rồi kết thúc vòng đời này của thiêu thân mà không ít người gặp phải các phiền toái trong đời sống như ánh sáng bị ảnh hưởng, cản trở tầm nhìn, thường xuyên phải dọn xác thiêu thân vương vãi khắp nhà.

Giả thuyết về tập tính lao thân vào nơi có ánh sáng của con thiêu thân

Vậy lý do phía sau tập tính thích ánh sáng này của con thiêu thân là gì? Dưới đây là 2 giả thuyết được nhiều người cho là hợp lý nhất. 

Giả thuyết về đôi mắt

Giả thuyết đầu tiên được ông Saunders – giáo sư về côn trùng học tại Penn State đưa ra. Giả thuyết này cho rằng thiêu thân có tập tính sử dụng ánh trăng để định hướng cho hành trình của mình. 

Con thiêu thân xem mặt trăng là ánh sáng điều hướng chuyến bay của mình
Con thiêu thân xem mặt trăng là ánh sáng điều hướng chuyến bay của mình

 

Tuy nhiên, đời sống hiện đại xuất hiện nhiều nguồn sáng nhân tạo khiến cách định hướng này dễ bị nhiễu loạn. Do đó, thiêu thân sẽ bị mất định hướng và bay theo hình xoắn ốc, cuối cùng là đâm thẳng vào những bóng đèn.

Giả thuyết về con cái

Philip Callahan - giáo sư côn trùng học người Mỹ đã đưa ra một lý luận khác về tập tính của con thiêu thân. Theo đó, phổ sáng hồng ngoại của mỗi nguồn sáng sẽ phát ra tần số khác nhau. Trùng hợp thay, tần số của các nguồn sáng vàng nhân tạo lại tương đồng với tần số của thiêu thân cái. Do đó, dưới kích thích của sắc tố giới tính, thiêu thân đực sẽ không ngần ngại mà lao tới.  

Cách tiêu diệt con thiêu thân đơn giản và tiết kiệm

Dù không gây hại cho sức khỏe, nhưng tập tính thích ánh sáng của loài này vẫn gây ra phiền toái nhất định cho con người. Vậy cách nhanh gọn và tiết kiệm nhất để tiêu diệt con thiêu thân là gì?

Dùng ánh nến với một bát nước

Để áp dụng cách này, chỉ cần chuẩn bị nến và một bát nước. Sau khi đặt nến vào trong bát nước và đốt nến thì tắt đèn đi. Thiêu thân sẽ lao vào ánh sáng mà ngọn nến phát ra để rồi bị choáng do quá tải nhiệt và rơi xuống bát nước. Cách tiêu diệt con thiêu thân này được nhiều người áp dụng nhất vì dễ làm và tiết kiệm.

Sử dụng băng keo hai mặt

Cách dùng băng keo hai mặt để tiêu diệt con thiêu thân là gì? Thật ra cách này chỉ đơn giản là bạn sẽ dán băng keo hai mặt xung quanh bóng đèn trong nhà. Khi xác định bóng đèn là nguồn sáng duy nhất, thiêu thân sẽ lao vào và bị dính lại trên băng keo. Lúc này bạn chỉ cần lột bỏ lớp băng keo này.

Băng keo hai mặt là cách tiêu diệt con thiêu thân dễ thực hiện
Băng keo hai mặt là cách tiêu diệt con thiêu thân dễ thực hiện

 

Dùng máy hút bụi xử lý con thiêu thân

Dùng máy hút bụi cũng là cách xử lý con thiêu thân nhanh chóng và đơn giản. Vậy cách sử dụng máy hút để tiêu diệt con thiêu thân là gì? Thực ra, cách làm này vô cùng đơn giản: Sau khi chuẩn bị một nguồn sáng để thu hút loài này tập trung đến, bạn chỉ cần sử dụng máy hút bụi để xử lý. 

Có thể sử dụng máy hút bụi để diệt thiêu thân một cách nhanh gọn
Có thể sử dụng máy hút bụi để diệt thiêu thân một cách nhanh gọn

 

Sử dụng bình xịt côn trùng

Một cách đơn giản khác để tiêu diệt thiêu thân là dùng bình xịt côn trùng. Lưu ý rằng khi thực hiện, bạn nên ra khỏi nhà để tránh hít phải và khó chịu bởi mùi của bình xịt. Sau khi thiêu thân đã được xử lý, hãy mở cửa sổ và cửa chính để loại bỏ mùi hóa chất trong nhà. 

Dùng đèn để diệt thiêu thân

Đây là cách diệt thiêu thân ứng dụng nguyên lý khúc xạ thị giác. Cụ thể, hãy chuẩn bị một chiếc đèn chùm hoặc đèn bàn chiếu thẳng vào một chậu nước có pha xà phòng. Vì nước phản xạ ánh sáng nên thiêu thân sẽ bị đánh lừa, từ đó lao thẳng vào thau nước mà chết. 

Dịch vụ đuổi côn trùng chuyên nghiệp

Nếu đã thử nhiều cách mà vẫn không thể cải thiện tình hình, bạn nên thử sử dụng dịch vụ đuổi côn trùng chuyên nghiệp. Các nhân viên sẽ có nghiệp vụ và thiết bị chuyên dụng để thực hiện và đảm bảo kết quả đuổi thiêu thân. Mức giá trung bình cho dịch vụ này là khoảng vài trăm ngàn, tùy từng đơn vị.  

Cách phòng chống con thiêu thân bay vào nhà

Ngoài việc tìm hiểu những cách diệt con thiêu thân là gì, bạn cũng có thể hạn chế hiện tượng này bằng cách chủ động phòng chống thiêu thân bay vào nhà. 

Đóng kín cửa

Con thiêu thân thường bay vào nhà sau khi trời tối hẳn và đèn điện được thắp sáng. Do đó, để hạn chế thiêu thân bay tới, hãy đóng cửa và bịt kín các khe hở trong nhà nếu có.

Sử dụng lưới chống côn trùng

Lưới chống côn trùng là loại lưới làm từ các sợi thủy tinh cao cấp. Lưới được thiết kế với các ô lưới siêu nhỏ để chống lại sự xâm nhập của nhiều loại côn trùng một cách hiệu quả. 

Sử dụng ánh sáng trắng

Sử dụng ánh sáng trắng để chống con thiêu thân là gì? Cách làm này dựa trên tập tính thích nguồn sáng vàng như đèn đường, đèn xe máy,... của con thiêu thân. Theo đó, để hạn chế thiêu thân bay vào nhà, bạn chỉ cần thay hệ thống đèn vàng trong nhà thành các thiết bị có ánh sáng trắng khác. 

Nuôi cá trong nhà

Thiêu thân và ấu trùng của chúng là món ăn khoái khẩu của các động vật dưới nước như cá, tôm,... Do đó, bạn có thể nuôi cá cảnh trong nhà để vừa giúp hạn chế thiêu thân vừa tăng tính thẩm mỹ và phong thủy trong nhà. 

Sử dụng dung dịch chanh và bạc hà

Nhờ chứa nồng độ axit cao, dung dịch từ chanh và bạc hà có khả năng đuổi côn trùng vô cùng hiệu quả để sử dụng tại nhà. Theo đó, bạn chỉ cần phun hỗn hợp dung dịch này vào các khung cửa sổ, cửa chính là có thể hạn chế được con thiêu thân vào nhà.

Nồng độ axit cao trong chanh và bạc hà giúp đuổi côn trùng hiệu quả
Nồng độ axit cao trong chanh và bạc hà giúp đuổi côn trùng hiệu quả

Lắp đặt màn che cửa sổ

Lắp đặt màn cửa sổ cũng là cách để hạn chế tình trạng thiêu thân bay vào nhà. Nên chọn rèm cửa tối màu và phù hợp với nội thất để vừa tăng thẩm mỹ vừa chống được thiêu thân hiệu quả. 

Cách xử lý khi con thiêu thân bám vào người

Thiêu thân có thể gây kích ứng da và gây ngứa khi bám vào người. Khi gặp phải trường hợp này, tuyệt đối không nên đập chúng vì sẽ khiến chất dịch tiết ra và bám vào da gây khó chịu.

Vậy cách xử lý con thiêu thân là gì nếu bị chúng bám vào người? Nếu không may dính phải dịch hoặc bột phấn của con thiêu thân, hãy dùng nước hoa hoặc cồn chấm trực tiếp vào vết thương để làm giảm tình trạng kích ứng da. 

Việc biết rõ con thiêu thân là gì, cách tiêu diệt và phòng chống chúng vào nhà là điều cần thiết để giúp hạn chế các phiền toái không đáng có từ loài vật này. Hy vọng các mẹo được tổng hợp trong bài viết này sẽ giúp bạn sớm giải quyết được những rắc rối do tập tính thích sáng của thiêu thân.