Chủ chung cư mini bị cháy ở Khương Hạ làm 56 người ra đi sẽ đối diện mức án nào?

Trách nhiệm của chủ chung cư mini bị cháy ở Khương Hạ sẽ ra sao sau vụ cháy kinh hoàng là điều mà nhiều người quan tâm.

Khuya ngày 12/9, vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại chung cư mini 9 tầng trong ngõ 29 phố Khương Hạ (P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) đã khiến nhiều người không khỏi xót xa. Thảm kịch này là điều không ai mong muốn khi đã khiến 56 nạn nhân thiệt mạng, 37 người bị thương, thiệt hại lớn về tài sản và gây ra quá nhiều mất mát cho nhiều gia đình.

vi-sao-chay-chung-cu-ha-noi-nhieu-thuong-vong-1
Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ gây ra thiệt hại lớn.

Ngày 13/9, Nghiêm Quang Minh (SN 1979), chủ chung cư mini này cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ luật Hình sự. Câu hỏi về trách nhiệm pháp lý của chủ chung cư sẽ ra sao sau vụ cháy này là điều nhiều người đang quan tâm.

chu-chung-cu-mini-chay-muc-an-nao
Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy ở Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV VTC News, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội chia sẻ, theo kết quả xác minh ban đầu, công trình có giấy phép xây dựng ngôi nhà thuộc loại nhà ở 6 tầng chứ không chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tòa nhà chung cư. Nhưng thực tế thì ngôi nhà này được xây dựng tới 9 tầng và một tum, nghĩa là đã vượt số tầng so với giấy phép xây dựng.

vi-sao-chay-chung-cu-ha-noi-nhieu-thuong-vong-2
Ngôi nhà được cấp phép xây 6 tầng nhưng thực tế đã xây 9 tầng.

Nếu đã xây chung cư, theo quy định của pháp luật, xây nhà từ 7 tầng trở lên thì phải có thiết kế về phòng cháy chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt, sau khi thi công công trình đảm bảo đúng thiết kế đã được phê duyệt thì phải được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy mới đủ điều kiện đưa vào sử dụng. 

Tuy nhiên, với hành vi xây dựng sai với giấy phép như vậy, rõ ràng tòa nhà này sẽ không đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, không được cấp có thẩm quyền phê duyệt về thiết kế cũng như nghiệm thu về kết quả thi công phòng cháy chữa cháy: "Với kết quả xác minh như trên, có căn cứ cho thấy đã có hành vi vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy gây hậu quả nghiêm trọng, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với chủ đầu tư công trình này là có căn cứ", luật sư Cường khẳng định.

vi-sao-chay-chung-cu-ha-noi-nhieu-thuong-vong
Đã có 56 người thiệt mạng trong vụ cháy.

Cũng theo VTC News, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho rằng, hậu quả vụ cháy gây ra khiến 56 người thiệt mạng, nhiều người bị thương tích nghiêm trọng đang phải cấp cứu và thiệt hại đặc biệt lớn đối với nhiều tài sản của các hộ dân nên chủ chung cư này nguy cơ sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy là phạt tù từ 7 năm đến 12 năm theo quy định tại khoản 3, Điều 313 bộ luật hình sự.

Vy