Cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen an toàn, đảm bảo trắng sạch tinh tươm

Biết cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen giúp bạn xử lý dễ dàng những vết bám kém thẩm mỹ trên trang phục sáng màu. Trong quá trình sử dụng, bạn nên pha loãng dung dịch đúng liều lượng, đeo bao tay, khẩu trang cũng như xả lại kỹ quần áo sau khi ngâm thuốc tẩy để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

1. Nguyên nhân khiến áo trắng dễ bị ố vàng

Để biết cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen, trước tiên bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gây ố trang phục, điển hình như:

1.1. Mồ hôi, bụi bẩn

Mồ hôi và bụi bẩn là nguyên nhân chính gây tình trạng áo trắng bị ố vàng. Trong mồ hôi chứa các muối khoáng và tạp chất, khi dính trên trang phục sáng màu dễ khiến vải bị ngả màu. Nếu không được giặt kỹ hoặc làm sạch kịp thời, các vết bám bẩn này sẽ chuyển thành màu ố vàng mất thẩm mỹ.

Bên cạnh mồ hôi, bụi bẩn cũng là tác nhân phổ biến gây ố vàng những chiếc áo màu trắng. Sau một ngày dài làm việc, trang phục dễ dính bẩn từ khói bụi, môi trường làm việc hoặc khi di chuyển ngoài đường, nếu không được làm sạch sẽ gây nên các vết ố trên trang phục của bạn.

Mồ hôi và bụi bẩn khiến trang phục màu trắng bị ngả vàng
Mồ hôi và bụi bẩn là nguyên do khiến trang phục màu trắng bị ngả vàng

1.2. Sử dụng lăn khử mùi

Khi sử dụng lăn khử mùi thường xuyên, phần vải dưới cánh tay có xu hướng chuyển dần sang màu vàng. Mồ hôi được tiết ra từ các tuyến apocrine dưới cánh tay chứa một phần nhỏ chất béo và protein. Khi tiếp xúc với muối nhôm trong các sản phẩm khử mùi, các hợp chất này có thể tạo thành mảng bám ố vàng sau một thời gian, gây tình trạng vải ố màu.

1.3. Bảo quản quần áo không đúng cách

Việc sử dụng các sản phẩm không phù hợp trong quá trình giặt cũng có thể làm tăng nguy cơ gây ố vàng trên quần áo. Các chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng sợi vải và gây ra các vết ố hoặc làm mất màu trên quần áo.

Bên cạnh đó, quần áo để trong tủ kín, ẩm mốc, tiếp xúc với côn trùng cũng dễ xảy ra tình trạng xuất hiện các vết đốm trên vải. Áo trắng chưa khô hoàn toàn nhưng đã được cất vào tủ khiến vi khuẩn dễ sinh sôi trong môi trường không thoáng khí. Các vi khuẩn này tiêu hủy các chất hữu cơ có trong vải như sợi cotton hoặc sợi tổng hợp, từ đó làm mất màu và tạo ra các vết ố vàng.

Bảo quản quần áo không đúng cách cũng gây ẩm mốc, ố vàng trang phục trắng màu
Bảo quản quần áo không đúng cách cũng gây ẩm mốc, ố vàng trang phục trắng màu

1.4. Nguồn nước sinh hoạt

Một trong những nguyên nhân gây ố vàng áo trắng mà ít ai để ý tới là nguồn nước sử dụng hàng ngày. Nước máy thường chứa một lượng lớn các khoáng chất và chất hữu cơ như canxi, magie, sắt cùng các chất hữu cơ khác dễ tan trong nước. Khi giặt quần áo, các chất này có thể phản ứng với các chất hóa học trong bột giặt hoặc chất tẩy, tạo ra các phức chất hoặc cặn khoáng. Cặn này có thể bám vào sợi vải, tạo ra vết ố vàng trên bề mặt quần áo.

2. Javen là gì?

Cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen là phương pháp quen thuộc giúp khử những vết bám màu trên trang phục. Javen hay còn được gọi là dung dịch tẩy rửa khử trùng, là hỗn hợp được tạo bởi muối NaCl và NaClO khi sục khí Clo dư vào Natri Hydroxit. Hợp chất này có tính oxy hóa cao với khả năng tẩy rửa mạnh mẽ nên được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tùy vào nồng độ dung dịch, Javen có nhiều tác dụng khác nhau:

  • Với nồng độ từ 12% đến 15%, nước Javen được áp dụng để tẩy sàn, xử lý nước bị ô nhiễm hoặc nước lấy từ môi trường tự nhiên.
  • Trong khoảng từ 1% đến 6% nồng độ, nước Javen được dùng để làm trắng sợi vải, giặt quần áo bảo hộ lao động, và làm sạch ga trải giường.
  • Với nồng độ 30%, Javen được ứng dụng để làm sạch, khử trùng và tiêu diệt vi khuẩn trong nước của các hồ bơi và nhà vệ sinh.
  • Nước Javen với nồng độ 0.025% được sử dụng để khử trùng nước uống, với tỷ lệ pha là 1 lít Javen cho mỗi 4000 lít nước.
Javen là chất tẩy rửa quen thuộc dùng để tẩy quần áo, nhà tắm, bề mặt gạch, tường
Javen là chất tẩy rửa quen thuộc dùng để tẩy quần áo, nhà tắm, bề mặt gạch, tường

3. Có nên sử dụng Javen để tẩy quần áo?

Trên thực tế, nước Javen thường xuyên được sử dụng để tẩy các trang phục màu trắng. Javen có tính oxy hóa mạnh nên giúp đánh bay các vết ố, mảng bám lâu ngày trên quần áo của bạn.

Tuy nhiên, dung dịch này chỉ phù hợp để tẩy trang phục màu trắng. Bạn tuyệt đối không dùng để tẩy quần áo màu vì dễ khiến vải bị loang lổ, phai màu.

Javen có thể sử dụng để tẩy quần áo trắng màu
Javen có thể sử dụng để tẩy quần áo trắng màu

4. Cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen hiệu quả 100%

Để những trang phục màu trắng lấy lại diện mạo ban đầu, bạn hãy thực hiện các bước dưới đây:

4.1. Chuẩn bị

Bắt đầu cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ sau:

  • Áo trắng cần tẩy
  • Dung dịch Javen
  • Xà phòng
  • Chậu giặt
  • Nước sạch

4.2. Hướng dẫn các bước tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen

  • Bước 1: Làm ướt quần áo trắng 

Đầu tiên, hãy làm ướt quần áo trắng mà bạn muốn tẩy bằng Javen. Đảm bảo quần áo hoàn toàn ngâm trong nước trước khi tiến hành bước tiếp theo.

  • Bước 2: Pha dung dịch Javen 

Pha 50ml nước tẩy Javen vào 4 lít nước trong một chậu lớn. Bạn chú ý pha dung dịch đều và hoàn toàn hòa tan trước khi đưa quần áo vào ngâm.

  • Bước 3: Ngâm quần áo trong dung dịch Javen

Tiếp theo, bạn tiến hành ngâm quần áo trong dung dịch Javen từ 5 đến 7 phút nếu vết bẩn nhẹ, và từ 10 phút nếu vết bẩn nặng hoặc áo bị lem màu. Đảm bảo quần áo được ngâm đều và đủ thời gian để thuốc tẩy có thể hoạt động.

  • Bước 4: Xả sạch quần áo

Sau khi ngâm đủ thời gian, hãy xả sạch quần áo với nước sạch để loại bỏ hoàn toàn thuốc tẩy Javen.

  • Bước 5: Giặt sạch quần áo

Tiếp theo, giặt sạch quần áo bằng bột giặt như thông thường để loại bỏ bụi bẩn và mùi thuốc tẩy. Lưu ý, bạn nên sử dụng bột giặt phù hợp với loại vải của quần áo để tránh làm biến dạng trang phục.

  • Bước 6: Ngâm nước xả vải

Ngâm quần áo trong nước xả vải để loại bỏ mùi thuốc tẩy và mang lại hương thơm dễ chịu. Thời gian ngâm có thể từ 5 đến 10 phút.

  • Bước 7: Vắt và phơi khô

Cuối cùng, vắt nhẹ quần áo để loại bỏ nước dư và phơi khô quần áo. Bạn có thể phơi ngoài trời hoặc trong nhà tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và không gian. Bạn cũng cần đảm bảo quần áo hoàn toàn khô trước khi sử dụng.

 Hướng dẫn cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen
Hướng dẫn cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen

5. Lưu ý cần nhớ khi dùng thuốc tẩy quần áo Javen

Bên cạnh việc nắm rõ cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau khi áp dụng phương pháp này.

5.1. Không sử dụng trực tiếp nước tẩy Javen vào quần áo

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng thuốc tẩy quần áo Javen, bạn nên tránh đổ trực tiếp dung dịch lên vải. Thay vào đó, bạn cần pha loãng sản phẩm theo hướng dẫn trên bao bì hoặc hướng dẫn đi kèm. Việc đổ trực tiếp có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của quần áo bởi thành phần tẩy quá mạnh, dễ gây mủn và rách vải.

 Tránh đổ trực tiếp Javen khi tẩy quần áo
Tránh đổ trực tiếp Javen khi tẩy quần áo

5.2. Tuân thủ liều lượng sử dụng được ghi trên bao bì

Tuân thủ liều lượng sử dụng được ghi trên bao bì sản phẩm để đảm bảo hiệu quả tẩy sạch và không ảnh hưởng đến vật liệu. Thuốc tẩy Javen cũng có thể được sử dụng cho việc làm sạch trong nhà, bao gồm cả nhà vệ sinh, nhà bếp và sàn nhà.

5.3. Bảo vệ sức khỏe khi dùng thuốc tẩy Javen

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc tẩy Javen, bạn hãy đeo bao tay và khẩu trang để bảo vệ da và hệ hô hấp. Dung dịch Javen có tính ăn mòn cao, mùi nồng nặc nên dễ gây bỏng rát da hoặc khiến người sử dụng khó thở. Trong trường hợp dung dịch tiếp xúc với mắt hoặc lỡ nuốt phải, bạn cần rửa ngay với nước sạch và đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Lưu ý đeo găng tay khi sử dụng javen để tẩy áo trắng bị ố vàng
Lưu ý đeo găng tay khi sử dụng javen để tẩy áo trắng bị ố vàng

5.4 Tránh dùng cho quần áo màu

Nếu bạn sử dụng thuốc tẩy quần áo Javen, bạn cần tuân thủ hướng dẫn trên bao bì. Nếu sản phẩm được ghi là dành riêng cho quần áo trắng, hãy sử dụng chỉ cho quần áo trắng. Bạn tuyệt đối không sử dụng cho quần áo màu để tránh làm mất màu và gây hại cho sợi vải.

6. Một số cách tẩy áo trắng bị ố vàng khác

Ngoài cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen, bạn có thể sử dụng một số phương pháp khác để làm mới quần áo như:

  • Dùng kem đánh răng: Lấy một lượng kem đánh răng vừa phải, chà lên vết bẩn và đợi trong khoảng 10 phút rồi đem giặt lại với bột giặt và nước sạch.
  • Dùng baking soda: Hòa tan 4 muỗng baking soda với 1 lít nước, đem áo trắng ngâm 1 tiếng sau đó giặt lại với nước sạch.
  • Dùng oxy già: Đổ trực tiếp dung dịch oxy già lên vết bẩn và ngâm trong khoảng 20 phút. Sau đó, bạn tiến hành giặt lại áo như bình thường và đem phơi khô.
  • Dùng hỗn hợp chanh và bột giặt: Sử dụng nước chanh pha loãng ngâm quần áo khoảng 1 tiếng, sau đó giặt sạch lại với bột giặt.
Có thể tẩy áo trắng bị ố vàng bằng chanh muối thay cho Javen
Bạn có thể tham khảo cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng chanh và muối thay cho Javen

7. Mẹo hay giúp quần áo trắng mặc cả năm vẫn như mới, không ố vàng, nấm mốc

Để tránh phải tẩy rửa áo nhiều lần gây ảnh hưởng tới chất lượng vải, bạn có thể áp dụng các mẹo sau giúp quần áo trắng mặc cả năm vẫn như mới:

  • Bảo quản quần áo ở nơi thoáng khí: Treo quần áo ở nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc, côn trùng giúp áo giữ được độ mới, tránh tình trạng bị ố vàng, xuất hiện các đốm trên bề mặt vải.
  • Xử lý các vết bẩn kịp thời: Khi phát hiện vết ố vàng hoặc bất kỳ vết bẩn nào trên quần áo trắng, bạn nên giặt tẩy nhanh chóng càng sớm càng tốt. Các vết bẩn bám lại lâu trên bề mặt vải sẽ khiến vải bị sậm màu, khó xử lý hơn.
  • Giặt riêng quần áo trắng và quần áo màu: Giặt riêng đồ trắng và đồ màu giúp ngăn ngừa phai màu, đảm bảo độ sạch sẽ, duy trì màu sắc và độ mới của quần áo.

Những hướng dẫn cách tẩy áo trắng bị ố vàng bằng Javen sẽ giúp bạn xử lý các vết bám và giữ cho trang phục luôn sạch như mới. Trong quá trình sử dụng dung dịch tẩy, đừng quên các lưu ý cần thiết để đạt hiệu quả tẩy tốt nhất cũng như đảm bảo sức khỏe của mình.