Cách phân biệt căn cước công dân gắn chip thật - giả để không bị lừa: Cứ nhìn 4 điểm này là rõ

Dưới đây là 4 điểm giúp bạn phân biệt Căn cước công dân thật, giả nhanh chóng.

Hiện nay, công nghệ phát triển trợ giúp việc làm giả các giấy tờ hết sức tinh vi. Ngay cả căn cước công dân (CCCD) gắn chip được sản xuất với công nghệ tiên tiến, hiện đại cũng đã xuất hiện đồ giả trông y như thật. Tuy vậy, vẫn có những chi tiết để phân biệt CCCD thật và giả, người dân cần lưu ý.

4 chi tiết phân biệt căn cước công dân gắn chip thật - giả

Thời gian qua, các dịch vụ làm giả căn cước công dân (CCCD) gắn chip, chứng minh nhân dân (CMND) 9 số nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội. Khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 2,5 - 3 triệu đồng là có thể nhận về một CCCD gắn chip - mà theo lời các đối tượng quảng cáo là "y như thật".

CCCD gắn chip được Bộ Công an sản xuất theo quy trình hoàn toàn tự động khép kín, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối thông tin công dân. Các nội dung, chi tiết, ký tự, hình mẫu và chip gắn trên thẻ căn cước tuân thủ quy định của pháp luật, có đặc trưng, đặc thù riêng không thể làm giả dù thủ đoạn công nghệ có tinh vi thế nào. Bên cạnh đó, khi sử dụng thẻ căn cước gắn chip trong các giao dịch hành chính, dân sự, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ kiểm tra thẻ căn cước bằng thiết bị đọc quét chuyên dụng nên sẽ phát hiện ngay thẻ giả. Từ đó tiến hành thu hồi và trao đổi, phối hợp với Cơ quan Công an xử lý cá nhân có hành vi vi phạm.

phan-biet-cccd-that-gia-3

Dưới đây là 4 chi tiết có thể dễ dàng phân biệt CCCD thật và CCCD giả:

+ Phần Quốc huy

Phần Quốc huy CCCD thật in đều rõ nét, màu sắc tươi đẹp. Còn CCCD giả, Quốc huy và nét in đều mờ nhòe, màu sắc đậm nhạt không đồng đều.

+ Phần chip điện tử

Phần chip điện tử của CCCD thật được làm bằng kim loại màu vàng gắn trực tiếp lên thẻ. Trong khi đó, ở thẻ giả, chip được in trực tiếp hoặc gắn chip từ sim điện thoại lên thẻ.

+ Phần chữ ký và phần dấu

Phần chữ ký và phần dấu giữa thẻ thật và thẻ giả cũng có nhiều điểm khác biệt. Theo đó, chữ ký và dấu trên thẻ thật được in rõ nét, màu sắc độc lập và tươi, đều. Còn trên thẻ giả, phần này bị in mờ nhòe, không rõ nét, có nhiều màu pha lẫn và không đều.

Người làm giả thẻ CCCD bị xử phạt vi phạm hành chính

Theo điểm a khoản 4 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân

phan-biet-cccd-that-gia-2

...

4. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Làm giả Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân giả;

c) Thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân;

d) Mua, bán, thuê, cho thuê Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân;

đ) Mượn, cho mượn Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

...

5. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các điểm b và c khoản 2, điểm a khoản 3 và các điểm a, b, c và d khoản 4 Điều này.

6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc nộp lại Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2 và điểm đ khoản 4 Điều này;

b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại các điểm a, c, d và đ khoản 4 Điều này.”.

Như vậy, người làm giả thẻ Căn cước công dân có thể bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Ngoài bị phạt tiền thì người làm giả thẻ Căn cước công dân còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Đồng thời, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi làm giả thẻ Căn cước công dân.

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Do đó, Cơ quan Công an đề nghị người dân lưu ý, không tham gia vào các hội, nhóm và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như trên; báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát hiện tổ chức, cá nhân có biểu hiện, dấu hiệu của việc làm, sử dụng thẻ căn cước giả hoặc mua, bán thẻ căn cước.