Cách mở mã hóa đầu cuối trên Messenger cực đơn giản chỉ với 3 bước

Cách mở mã hóa đầu cuối trên Messenger nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tính năng mới này có tác dụng bảo vệ quyền riêng tư cũng như hạn chế thông tin quan trọng bị rò rỉ ra ngoài. Hơn thế nữa các thao tác để mở mã hóa cũng rất đơn giản chỉ với 3 bước.

1. Mã hóa đầu cuối trên Messenger là gì?

Mã hóa đầu cuối trên Messenger (End to End Encrypted) là một tính năng bảo mật nhằm đảm bảo chỉ người gửi và người nhận mới có thể đọc tin nhắn đó. Khi bật tính năng này, Messenger sẽ mã hóa đầu cuối cho những đoạn chat thường xuyên. 

Cụ thể, khi bạn gửi tin nhắn qua ứng dụng Messenger, tin nhắn đó được mã hóa trên thiết bị của người nhắn (thiết bị đầu) và chỉ có người nhận (người trò chuyện cùng bạn) có thể xem được thông tin đó trên thiết bị của họ (thiết bị cuối) mà không cần qua bất cứ thiết bị trung gian nào kể cả là máy chủ của Messenger/Meta/Facebook.

Việc mã hóa đầu cuối tạo ra không gian riêng tư, an toàn và không thể xâm phạm, bảo vệ thông tin cá nhân người sử dụng một cách tuyệt đối và toàn diện.

Mã hóa đầu cuối trên Messenger (End to End Encrypted) là một tính năng bảo mật
Mã hóa đầu cuối trên Messenger (End to End Encrypted) là một tính năng bảo mật

2. Lợi ích của việc mở mã hóa đầu cuối trên Messenger

Việc mở mã hóa đồng cuối trên Messenger mang lại nhiều lợi ích cho người dùng về bảo mật và an toàn thông tin, bao gồm:

  • Bảo vệ quyền riêng tư: Khi cài đặt mã hóa đầu cuối, chỉ có 2 người trong cuộc trò chuyện đọc được nội dung tin nhắn. Mọi thông tin sẽ được bảo mật một cách chặt chẽ, đảm bảo không có một bên thứ ba nào truy cập.
  • An toàn khi chuyển giao: Tin nhắn được mã hóa ngay từ thiết bị của người nhắn và chỉ được giải mã ở thiết bị người nhận. Điều này ngăn chặn sự theo dõi từ người khác, hạn chế việc ăn cắp thông tin hay lừa đảo.
  • An toàn cho trò chuyện nhóm: Khi bạn tham gia vào các cuộc trò chuyện nhóm, việc mã hóa đầu cuối có thể bảo vệ nội dung của toàn bộ cuộc trò chuyện nhóm, giữ cho thông tin trong nhóm không bị rò rỉ ra ngoài.
  • Tăng cường an ninh mạng: Việc mở mã hóa đầu cuối trên Messenger cũng đóng vai trò thiết yếu trong tăng cường an ninh mạng. Đặc biệt là khi có sự xuất hiện của hacker hoặc các vấn đề liên quan đến theo dõi trực tuyến.
Việc mở mã hóa đồng cuối trên Messenger mang lại nhiều lợi ích cho người dùng về bảo mật và an toàn thông tin
Việc mở mã hóa đồng cuối trên Messenger mang lại nhiều lợi ích cho người dùng về bảo mật và an toàn thông tin

3. Cách mở mã hóa đầu cuối trên Messenger 

Mã hóa đầu cuối là một tính năng cập nhật trên Messenger cho phép người dùng bảo mật thông tin một cách tuyệt đối. Do đó, bạn có thể mở tính năng này trên thiết bị của mình để đảm bảo sự riêng tư và an toàn thông tin. 

Cách mở mã hóa đầu cuối trên Messenger rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo 3 bước dưới đây:

Bước 1: Tìm kiếm người mà bạn muốn thiết lập cuộc trò chuyện mã hóa đầu cuối. Bạn có thể nhập tên người đó trên thanh tìm kiếm của Messenger.

Bước 2: Khi đã tìm thấy nick của người muốn cài đặt cuộc trò chuyện mã hóa, bạn chọn biểu tượng chữ (i) nằm ở góc trái màn hình đối với điện thoại có hệ điều hành androi. Còn đối với iphone, bạn chọn ảnh đại diện của đối phương.

Bước 3: Tiếp theo, bạn kéo xuống dưới chọn mục "đi đến cuộc trò chuyện bí mật". Lúc này, một cuộc trò chuyện mới được mở ra. Bạn có thể nhắn tin với người đó tại hộp thoại này mà không cần lo lắng về vấn đề bảo mật. 

Những cuộc trò chuyện được mở mã hóa đầu cuối trên Messenger sẽ có biểu tưởng hình ổ khóa.

Cách mở mã hóa đầu cuối trên Messenger rất đơn giản
Cách mở mã hóa đầu cuối trên Messenger rất đơn giản

4. Lưu ý về cuộc trò chuyện được mã hoá đầu cuối trên Messenger

Có thể thấy, mở mã hóa đầu cuối trên Messenger không quá khó hay mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu một số lưu ý khi thiết lập tính năng này.

  • Nếu có ai đó ở trong cuộc trò chuyện được mã hóa đầu cuối chia sẻ thông tin trong cuộc trò chuyện cho người khác thì người này sẽ xem được nội dung đó.
  • Các chi tiết về tùy chỉnh đoạn chat bao gồm chủ đề đoạn chat, biệt danh, cảm xúc nhanh,... sẽ không được mã hóa đầu cuối.
  • Một số hành động ví dụ ghim hay trả lời tin nhắn có thể sẽ không dùng được với tin nhắn đã gửi trước khi Messenger nâng cấp tính năng liên quan đến bảo mật đoạn chat.
  • Nếu cuộc trò chuyện không được bảo mật bằng tính năng mã hóa đầu cuối trước đó thì các hoạt động tương tác như bày tỏ cảm xúc với tin nhắn trước khi Messenger nâng cấp sẽ không được mã hoá đầu cuối.
Bạn cần tìm hiểu một số lưu ý khi thiết lập tính năng mã hóa đầu cuối
Bạn cần tìm hiểu một số lưu ý khi thiết lập tính năng mã hóa đầu cuối

5. Một số câu hỏi thường gặp về mã hóa đầu cuối trên Messenger

Bên cạnh những thông tin được cung cấp trên, nhiều người cũng có những thắc mắc liên quan đến tính năng mã hóa đầu cuối trên Messenger. Một số câu hỏi thường gặp là:

5.1. Ai có thể xem được tin nhắn mã hóa đầu cuối?

Chỉ có bạn và người người nhận mới có thể xem được tin nhắn được mã hóa đầu cuối. Không ai khác kể cả Meta/Messenger cũng không thể xem được tin nhắn này.

5.2. Nếu không muốn sử dụng mã hóa đầu cuối nữa, có thể tắt không?

Nếu bạn không muốn nhắn tin trong cuộc trò chuyện được mã hóa đầu cuối, bạn có thể tắt tính năng này ở phần cài đặt của Messenger. Bạn cũng không cần lo lắng việc tắt mã hóa có làm mất dữ liệu không bởi thực tế tin nhắn cũ được mã hóa đầu cuối vẫn sẽ được giữ lại.

Tuy nhiên, nếu muốn xem lại, bạn cần chọn phần “xem tin nhắn” trên thiết bị đã được kích hoạt mã hóa đầu cuối. Riêng với các thiết bị liên quan đến đồng bộ mã hóa, bạn vẫn có thể xem được tin nhắn như bình thường.

Cách mở mã hóa đầu cuối không quá phức tạp, tuy nhiên một số ý kiến cho rằng tính năng này cũng có những hạn chế nhất định. Do đó, bạn có thể mở mã hóa đầu cuối hoặc tắt tính năng tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân cũng như công việc.