Cách làm bánh bông lan trứng muối bông xốp tại nhà, ai ăn cũng gật đầu khen ngon

Cách làm bánh bông lan trứng muối yêu cầu phải tỉ mỉ trong từng công đoạn. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ thu được món bánh béo ngậy với lớp sốt vàng óng, trong veo tan ngay trong miệng khiến ai ăn cũng đều mê mẩn. Cùng lưu lại ngay công thức dưới đây để trổ tài chiêu đãi cả gia đình khi có dịp.
Cách làm bánh bông lan trứng muối tương đối nhiều công đoạn, đòi hỏi đầu tư thời gian và công sức
Cách làm bánh bông lan trứng muối tương đối nhiều công đoạn, đòi hỏi đầu tư thời gian và công sức của người thực hiện

1. Nguyên liệu để làm bánh bông lan trứng muối

Để thành công với cách làm bánh bông lan trứng muối, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu sau:

  • 5 quả trứng gà

  • 7 lòng đỏ trứng muối

  • 120g bột mì

  • 40g bột ngô

  • 1 thìa bột nở

  • 150g đường

  • 20g bơ lạt

  • 3 miếng phomai con bò cười, 2 cây xúc xích

  • Sữa tươi không đường

  • 1 thìa trà bôn

  • Muối, nước lọc, rượu trắng

  • Dụng cụ: Lò nướng, phới

Các nguyên liệu này cũng không khó để lựa chọn. Bạn chỉ cần cẩn thận kiểm tra để không thiếu sót. Thiếu bất kỳ nguyên liệu nào, bánh bông lan cũng không thể đạt được độ chuẩn và hương vị như mong muốn.

Nguyên liệu để làm bánh bông lan không khó để lựa chọn
Nguyên liệu để làm bánh bông lan không khó để lựa chọn

2. Cách làm bánh bông lan trứng muối ngon khó cưỡng

Thông thường, cách làm bánh bông lan tương đối khó bởi chúng đòi hỏi độ bông xốp lý tưởng. Tuy nhiên, công thức dưới đây sẽ tối giản hoá mọi công đoạn để dễ thực hiện.

2.1. Sơ chế trứng muối

Nguyên liệu đặc biệt nhất trong món bánh này chính là trứng muối. Trứng muối cần phải được sơ chế cẩn thận để loại bỏ mùi tanh và cho vị béo bùi hấp dẫn. Cách sơ chế như sau: Rửa sạch lòng đỏ trứng muối để cho hết nhớt. Sau đó, ngâm trứng muối trong chén rượu khoảng 5 phút. Đây là bước quan trọng giúp trứng bớt mùi tanh.

Tiếp theo, xếp đều trứng lên khay, xịt một lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt rồi mang đi nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong khoảng 5 phút. Nếu không có lò nướng, bạn có thể hấp cách thuỷ ở thời gian tương tự.

Sơ chế trứng muối cẩn thận giúp cho trứng không tanh và đảm bảo hương vị của bánh
Sơ chế trứng muối cẩn thận giúp cho trứng không tanh và đảm bảo hương vị của bánh

2.2. Tạo hỗn hợp lòng đỏ

Lấy 4 quả trứng tách riêng lòng trắng và lòng đỏ ra 2 bát riêng biệt. Trước khi tách, bạn có thể ngâm trứng trong tô nước ấm khoảng 5 phút để trứng dễ bông hơn.

Sau đó, trộn đều 120g bột mì, 20g bột ngô, 1 thìa bột nở và rây mịn để bột không bị vón cục. Thêm vào 100ml sữa tươi không đường rồi dùng phới khuấy đều cho bột tan hoàn toàn.

Mẹo nhỏ: Bạn nên sử dụng sữa tươi không đường để dễ dàng kiểm soát độ ngọt của bánh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tỉ mỉ trong khâu trộn hỗn hợp bởi bởi công đoạn này quyết định đến việc bánh có nở, bông xốp đạt chuẩn hay không.

Sử dụng sữa tươi không đường cho hỗn hợp bột để dễ kiểm soát độ ngọt
Sử dụng sữa tươi không đường cho hỗn hợp bột để dễ kiểm soát độ ngọt

2.3. Tạo hỗn hợp lòng trắng

Bạn cho 120g đường vào lòng trắng. Sử dụng máy đánh trứng điều chỉnh mức độ từ nhẹ đến mạnh để lòng trắng nổi bông lên. Tiến hành đánh theo chiều kim đồng hồ cho đến khi nhấc dụng cụ đánh trứng lên cao, lòng trắng trứng đông cứng và không bị rớt xuống là đạt chuẩn.

Dùng máy đánh trứng đánh bông lòng trắng để bánh có độ nở lý tưởng
Dùng máy đánh trứng đánh bông lòng trắng để bánh có độ nở lý tưởng

2.4. Trộn bột và nướng bánh

Đầu tiên, bạn làm nóng lò nướng trong khoảng 10 phút với nhiệt độ 180 độ C. Trong lúc đó, bạn chia lòng trắng trứng vừa đánh bông ra thành 3 phần bằng nhau. Sau đó, bạn múc từng phần nhỏ vào bát hỗn hợp lòng đỏ. Trộn đều và nhẹ tay để bọt khí không bị xẹp. Tiếp tục thực hiện cho đến khi toàn bộ bột hoà quyện với nhau. 

Sau đó, lót giấy nến hoặc quết một lớp bơ mỏng khắp khuôn bánh. Đổ từ từ hỗn hợp bột hoàn chỉnh vào trong khuôn. Dùng tay gõ nhẹ phần đáy khuôn để bột bánh được đều. Cuối cùng, nướng bánh trong khoảng 30 phút với nhiệt độ 160 độ C.

Lưu ý: Trong thời gian nướng, bạn tuyệt đối không được mở khay bánh ra để kiểm tra. Không khí bên ngoài có thể khiến bánh bị xẹp và không phồng. Khi bánh chín, bạn đợi để bánh nghỉ trong lò khoảng 10 phút rồi mới lấy ra ngoài.

Bạn cần phải trộn bột nhẹ nhàng để liên kết hoà quyện mà không bị vỡ bọt khí
Bạn cần phải trộn bột nhẹ nhàng để liên kết hoà quyện mà không bị vỡ bọt khí

2.5. Làm sốt bánh

Linh hồn của món bánh bông lan trứng muối chính là sốt bánh béo ngậy và thơm ngon. Cách làm như sau: 

Bạn cho 1 lòng đỏ trứng gà, 25g đường và 1 vài hạt muối vào một chiếc bát lớn. Dùng phới đánh đều cho hỗn hợp hoà quyện với nhau. Sau đó, rây 20g bột ngô, 200ml nước và 25g bơ lạt đã đun chảy rồi trộn đều. 

Bắc nồi lên bếp, cho hỗn hợp sốt lên đun lửa nhỏ và đảo đều tay. Bạn tiếp tục đảo cho đến khi sốt có độ sánh nhất định. Không nên đảo quá lâu bởi sốt có thể bị cứng lại, không ngon.

Cách làm bánh bông lan trứng muối thành công khi bánh có màu vàng đẹp mắt và độ bông xốp chuẩn
Cách làm bánh bông lan trứng muối thành công khi bánh có màu vàng đẹp mắt và độ bông xốp chuẩn

2.6. Thành phẩm

Lấy bánh ra khỏi khuôn và đặt trên một mặt phẳng. Dùng thìa hoặc dụng cụ chuyên dụng phết sốt lên trên bề mặt. Xếp xen kẽ phomai thái mỏng, xúc xích và trứng muối trên khắp bề mặt bánh. Tiếp đó, bạn rắc chà bông lên trên là đã hoàn thành cách làm bánh bông lan trứng muối. 

Yêu cầu thành phẩm phải có màu vàng bắt mắt. Bánh phải có độ nở xốp cao. Vị ngọt vừa phải của bánh kết hợp cùng vị mặn nhẹ của trứng muối và chà bông khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon.

3. Bánh bông lan trứng muối bao nhiêu calo? 

Lượng calo trong một chiếc bánh bông lan trứng muối phụ thuộc vào kích thước, cách chế biến cũng như nguyên liệu mà người làm bánh lựa chọn. Tuy nhiên, thông thường 100g bánh bông lan trứng muối sẽ cung cấp khoảng 430 calo. Đây là một con số thực sự đáng báo động đối với những người đang trong chế độ ăn kiêng. 

Tuy vậy, bạn vẫn có thể yên tâm thưởng thức món bánh thơm ngon này nếu tuân thủ một số nguyên tắc sau: 

  • Không nên ăn quá 50g bánh bông lan trứng muối trong một lần, mỗi tuần không nên ăn quá 2 lần.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả để cơ thể cân bằng dinh dưỡng
  • Khi thưởng thức, bạn nên hạn chế ăn các loại topping trong bánh như phomai, trứng muối, khô bò,... Càng hạn chế được thì lượng calo nạp vào cơ thể càng dễ để kiểm soát
  • Kết hợp tập luyện điều độ mỗi ngày có thể giúp tiêu hao calo tiêu thụ hiệu quả. 

Mặc dù tốn khá nhiều thời gian và kỳ công trong cách làm bánh bông lan trứng muối nhưng hương vị lại khiến mọi người phải xuýt xoa. Nếu có thời gian, hãy thử trổ tài chiêu đãi cả gia đình món bánh đặc biệt này. Chúc bạn thực hiện thành công!