Các sao mai thúc đẩy Ten Hag tống tiễn cừu đen

Rạng sáng nay, Man Utd đã tiếp tục trình làng thêm một sao mai nữa. Phút 90+1, Ethan Wheatley được tung vào sân khi trận đấu với Sheffield United đã an bài. 

Wheatley đã có được những tiến bộ đáng kể tại học viện và các bàn thắng của anh đã giúp đội U18 Man Utd giành chức vô địch trước đối thủ Man City vào tối thứ Ba. Chỉ vài chục giờ đồng hồ sau đó, anh đã trở thành cầu thủ học viện thứ 250 có trận ra mắt đội một Quỷ đỏ.

Đào tạo trẻ và chuyện cừu đen ở Man Utd - Bóng Đá

 Man Utd trình làng Wheatley.

Khi được hỏi về chiếc cúp giành được ở giữa tuần, Wheatley cho biết: "Tôi nghĩ đây là chức vô địch U18 Premier League đầu tiên với câu lạc bộ này, vì vậy đó là một cảm giác tuyệt vời."

Sau đó, anh đã gửi lời cảm ơn đến Adam Lawrence và Colin Little, cũng như những thành viên khác trong ban huấn luyện U18 Man Utd. Đó là một cự chỉ hết sức ấn tượng và đây là sự khiêm tốn cần có của một người trẻ. 

Dĩ nhiên, không ai phiền lòng khi Wheatley không thể ghi bàn vào lưới Sheffield United dù đã được Bruno Fernandes động viên. Với Wheatley, đây là 9 phút lịch sử để anh có thể tự hào mãi về sau và cũng là động lực để các cầu thủ khác ở Carrington phấn đấu. 

Như vậy, chỉ tính trong mùa giải này, Ten Hag đã trình làng Kobbie Mainoo và mới nhất là trường hợp của Wheatley. Trước đó, Alejandro Garnacho cũng trưởng thành khá nhanh dưới bàn tay của chiến lược gia người Hà Lan.

Nhìn vào hàng ghế dự bị Man Utd rạng sáng nay, có rất nhiều sao mai có khả năng tỏa sáng trong tương lai. Ngoài Wheatley, người ta còn thấy Amad Diallo, Habeeb Ogunneye, Harry Amass, Louis Jackson hay đặc biệt là Omari Forson.

Đào tạo trẻ và chuyện cừu đen ở Man Utd - Bóng Đá

 Một đầu tàu như Rashford lại vướng vào vấn kỷ luật.

Rõ ràng, đội chủ sân Old Trafford đang đào tạo trẻ tốt, đúng với tiêu chí mà Sir Jim Ratcliffe yêu cầu. Tuy nhiên, khi các cậu nhóc dần vươn mình thành "sao" thì những "người lớn" lại là lực cản khiến CLB chưa thể trở lại với vinh quang xưa.

Theo cựu cầu thủ Man Utd - Nemanja Matic, Jadon Sancho và Paul Pogba là những người thường xuyên đến trễ trong các buổi tập của Man Utd. Trong khi đó, Marcus Rashford cũng từng bị Ten Hag phạt vì tiệc tùng thâu đêm suốt sáng và... bỏ tập.

Như Cristiano Ronaldo từng đánh giá, các cầu thủ của Man Utd hiện tại rất khác so với thế hệ của anh ngày trước. Sự chuyên nghiệp trong tập luyện đã bị họ xem nhẹ. Tuy nhiên, những "ông sao" này không đủ bản lĩnh để tạo những scandal như David Beckham hay Roy Keane của quá khứ. 

Và thế là Ten Hag luôn phải quản lý một Man Utd thời chuyển giao, vừa không mạnh về chất, vừa phức tạp ở hậu trường. Có lẽ nếu ai đến Man Utd lúc này, họ cũng sẽ đối mặt với vấn đề tương tự. Chỉ khi nào Man Utd thanh lý sạch những "cừu đen" trong phòng thay đồ, khi đó Quỷ đỏ mới thực sự có thể nghĩ đến chuyện cạnh tranh danh hiệu.