Cà rốt: Siêu thực phẩm mang lại 9 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ

Cà rốt, một loại rau củ phổ biến, là nguồn cung cấp dưỡng chất phong phú, đem lại hàng loạt các lợi ích sức khỏe cho cơ thể…

Lợi ích của cà rốt với sức khỏe

Nâng cao chức năng thị giác

Cà rốt chứa lượng lớn beta-carotene, một loại chất chống oxy hóa mà cơ thể có khả năng biến đổi thành vitamin A. Vitamin A có vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ thị lực, đồng thời phòng tránh các vấn đề về mắt như chứng quáng gà. Thêm cà rốt vào thực đơn hàng ngày là một cách tuyệt vời để tăng cường khả năng nhìn.

Tối ưu hóa sức khỏe cho da

Với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như carotenoids và vitamin C, cà rốt giúp bảo vệ cơ thể và làn da khỏi các hậu quả của gốc tự do, đồng thời hỗ trợ làn da mạnh mẽ. Vitamin C trong cà rốt cũng đóng một phần trong việc sản sinh collagen, giúp da giữ được vẻ trẻ trung và độ đàn hồi.

Củng cố hệ miễn dịch

Cà rốt là nguồn cung cấp dồi dào của vitamin B6 và C, đóng góp vào việc xây dựng một hệ thống miễn dịch vững chắc, giúp cơ thể đẩy lùi các tình trạng bệnh tật, nhiễm khuẩn và cảm lạnh. Thêm vào đó, vitamin B6 còn thúc đẩy quá trình sản xuất các kháng thể, hỗ trợ cơ thể hồi phục nhanh chóng từ các nhiễm trùng.

Cà rốt là nguồn cung cấp dồi dào của vitamin B6 và C

Cà rốt là nguồn cung cấp dồi dào của vitamin B6 và C

Tiêu hoá tốt hơn

Cà rốt, với hàm lượng chất xơ cao, đóng vai trò cần thiết trong việc bảo dưỡng hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chất xơ này giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột và cải thiện hoạt động nhu động của ruột. Hơn nữa, chất xơ giúp phòng ngừa các vấn đề như táo bón và khí chướng bụng.

Hỗ trợ giảm cân

Cà rốt là lựa chọn lý tưởng cho việc kiểm soát hoặc giảm cân do nó có hàm lượng calo và chất béo thấp. Ngoài ra, sự kết hợp của nước và chất xơ trong cà rốt tạo cảm giác no lâu, giúp kiểm soát cơn đói và giảm thiểu việc ăn vặt không cần thiết. Nhờ thành phần giàu dưỡng chất, cà rốt giúp hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ giữa các bữa.

Làm giảm cholesterol

Chất xơ hòa tan trong cà rốt có khả năng kết hợp với cholesterol trong hệ tiêu hóa, giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu, từ đó giảm lượng cholesterol xấu và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Cà rốt giúp giảm lượng cholesterol xấu

Cà rốt giúp giảm lượng cholesterol xấu

Cải thiện sức khỏe não

Cà rốt chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho não bộ như vitamin K1, folate và kali. Các chất này cùng nhau tăng cường chức năng nhận thức, duy trì trí nhớ và làm cho quá trình học hành trở nên thuận lợi hơn.

Tạo hơi thở mát lành

Nhờ cấu trúc giòn và giàu chất xơ, cà rốt thúc đẩy sản xuất nước bọt trong miệng. Nước bọt này giúp loại bỏ mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn, giảm thiểu khả năng mắc phải sâu răng và bệnh nha chu. Theo thông tin từ Portman Dental Care, nhai cà rốt sống cũng có hiệu quả như việc sử dụng bàn chải đánh răng, giúp massage nướu và loại bỏ mảng bám. Cà rốt cũng chứa keratin – chất có khả năng chống mảng bám – và vitamin A, đóng vai trò thiết yếu trong việc củng cố men răng.

Cung cấp độ ẩm cho cơ thể

Dù có bề ngoài cứng cáp, cà rốt lại chứa lượng nước đáng kinh ngạc, chiếm tới 90% trọng lượng của nó. Điều này khiến cà rốt trở thành một nguồn cung cấp nước lý tưởng, nhất là sau khi vận động hoặc tập luyện, giúp tái tạo độ ẩm cho cơ thể. Bổ sung cà rốt vào chế độ ăn hàng ngày là một cách đơn giản và hiệu quả để giữ ẩm cho cơ thể, bên cạnh việc uống nước đều đặn.

Cà rốt là nguồn cung cấp nước lý tưởng

Cà rốt là nguồn cung cấp nước lý tưởng

Một số cách đưa cà rốt vào thực đơn hàng ngày

Cà rốt có thể tiêu thụ theo hai hình thức: sống hoặc chín:

- Trong dạng sống, cà rốt thường là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn nhẹ hay làm món khai vị. Chúng có thể được cắt lát, hạt lựu, hoặc bào thành sợi để bổ sung vào salad.

- Đối với cà rốt nấu chín, có vô số cách chế biến như luộc, hấp, chiên, rang hoặc nướng chúng.

Trong các bữa ăn, cà rốt chín thường dùng như món ăn phụ hoặc kết hợp với nhiều loại rau củ khác. Chúng cũng là thành phần không thể thiếu trong các món như xào, thịt hầm, trứng, súp và món hầm khác.

Để chọn cà rốt ngon, hãy tìm kiếm những củ có màu đều từ đầu đến cuối, vỏ mịn màng, không nứt nẻ. Cà rốt có thể có màu xanh nhẹ ở phần đầu nhưng nên tránh những củ có màu xanh đậm vì điều này có thể chỉ ra rằng cà rốt đã quá chín. Thông thường cà rốt có hình dáng dài và mảnh, mặc dù cũng có loại ngắn và to. Ưu tiên chọn cà rốt còn nguyên cuống, trông tươi mới. Hãy tránh những củ bắt đầu nảy mầm, có vết thâm hoặc phần mềm, chúng có thể đã mất đi độ tươi ngon.