Cà nhính là gì? Lướt mạng nhiều mà chưa biết cụm từ này thì quả là đáng tiếc

Việc tìm hiểu ý nghĩa cà nhính là gì cùng các cụm từ hot trend khác trên mạng xã hội không chỉ giúp bạn dễ dàng giao tiếp và nhanh chóng nắm bắt câu chuyện mà giới trẻ trao đổi mỗi ngày. Đồng thời, bạn còn thể hiện được cá tính, sự sáng tạo và năng động của thế hệ gen Z.

1. Cà nhính là gì?

‘’Cà nhính’’ hay ‘’cà nhín’’ là từ không xuất hiện trong từ điển tiếng Việt nhưng lại xuất hiện trong giao tiếp hàng ngày của người dân vùng Nam Bộ. Do đó, không có quá nhiều người biết cà nhính là gì bởi có thể đây là tiếng địa phương của miền Nam được hiểu nôm na là ‘’ăn từng chút một’’. 

Tìm kiếm cụm từ cà nhính, cà nhính là gì xuất hiện nhiều trên TikTok trong thời gian gần đây. Theo ngôn ngữ của Gen Z, ‘’cà nhính, cà nhính’’ là từ lóng được dùng để chỉ biểu cảm hào hứng, thích thú. Bên cạnh đó, từ này còn mang một ý nghĩa nữa đó là nhận xét, bình luận về một hiện tượng hay sự vật hài hước, thú vị có pha một chút yếu tố kỳ lạ. 

Cà nhính là từ dùng để chỉ biểu cảm hào hứng, thích thú
Cà nhính là từ dùng để chỉ biểu cảm hào hứng, thích thú

2. Nguồn gốc của cụm từ cà nhính, cà nhính

Để biết rõ hơn về nghĩa của cụm từ này, bạn nên tìm hiểu về nguồn gốc của cà nhính, cà nhính là gì. Bắt nguồn từ một đoạn livestream (phát trực tiếp) của ca sĩ Miko Lan Trinh và bạn trai đang nấu ăn cùng nhau. Ca sĩ này đã liên tục nói từ ‘’cà nhính, cà nhính’’ khi cầm đĩa thức ăn trên tay và giơ trước camera với biểu cảm rất hào hứng. 

Ngoài ra, tình huống mà bạn trai của Miko Lan Trinh đổ nước tiết bò vào trong nổi lẩu cũng gây tranh cãi khiến đoạn clip trở nên phổ biến khắp các trang mạng xã hội. Ban đầu, nhiều khán giả đã nhanh chóng cắt tình huống đó ra thành một đoạn clip ngắn để chế giễu cách nấu ăn của bạn trai Miko Lan Trinh. 

Sau đó, dần dần cư dân mạng đã tạo ra thêm nhiều video ‘’bắt chước’’ khiến ‘’cà nhính, cà nhính’’ được biến chuyển thành từ có ý nghĩa chỉ sự hài hước, thú vị và có pha thêm yếu tố kỳ lạ. Không chỉ vậy, nhiều người cũng đã quay lại những đoạn clip ‘’nhái lại’’ hành động này góp phần khiến ‘’cà nhính’’ được biến chuyển nghĩa trở thành bình luận, lời nhận xét về một sự vật, hiện tượng có tính hài hước, thú vị và có chút kỳ quái. 

Cà nhính có nguồn gốc từ đoạn livestream của Miko Lan Trinh và bạn trai
Cà nhính có nguồn gốc từ đoạn livestream của Miko Lan Trinh và bạn trai

3. Những lưu ý khi sử dụng từ cà nhính

Chắc hẳn sau khi đọc những lý giải ở trên, bạn đã nắm được nghĩa của cà nhính là gì. Chúng ta đang sống ở thời đại hội nhập, công nghệ 4.0 nên các bạn trẻ có nhiều cơ hội được sáng tạo, nhất là thế hệ Gen Z  tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết. Vì thế, việc xuất hiện các cụm từ mới do gen Z tự tạo ra là điều hết sức bình thường và cũng được nhiều người đón nhận tích cực. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần khám phá nghĩa của cà nhính là gì và lưu ý một số điều sau: 

  • Các cụm từ lóng như cà nhính chỉ nên sử dụng trong lúc trò chuyện, giao tiếp với bạn bè bình thường. Việc cùng thế hệ với nhau và có mức độ quen biết nhất sử dụng thêm tiếng lóng khi trò chuyện sẽ tạo ra được sự hài hước, thú vị và gần gũi hơn. 
  • Bạn cần cẩn trọng khi sử dụng, dùng đúng ngữ cảnh để không làm ảnh hưởng đến giao tiếp chung của toàn cộng đồng hay làm méo mó, lai tạp tiếng Việt. Đồng thời, bạn cũng cần ý thức được việc sáng tạo trong khuôn khổ chứ không được vượt đường biên giới.  
Cà nhính, cà nhính chỉ nên sử dụng khi nói chuyện với bạn bè thân thiết
Cà nhính, cà nhính chỉ nên sử dụng khi nói chuyện với bạn bè thân thiết

4. Cập nhật một số từ hot trend khác trên mạng xã hội

Khi lướt mạng, bạn sẽ không chỉ cảm thấy khó hiểu bởi cụm từ cà nhính là gì mà còn có vô vàn các từ lóng khác được Gen Z sáng tạo ra. Dưới đây là một số từ hot trend được sử dụng trên các trang mạng xã hội để bạn tham khảo:  

4.1. Cưng dô lây là gì?

Cụm từ ‘’cưng vô lầy’’ hay ‘’cưng do lây’’ đang được nhiều bạn Gen Z sử dụng rộng rãi trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Lần đầu nghe cụm từ ngày có cảm giác khá mơ hồ và khó hiểu nhưng thực chất đây lại là cách sáng tạo và hài hướng của nhiều bạn trẻ để thể hiện sự thích thú, yêu mến. 

Cưng dô lây hay cưng vô lây là cách đọc lái của ‘’cây vô lưng/ cây dô lưng’’. Trong đó, từ ‘’dô’’ theo cách phát âm của tiếng miền Nam là ‘’vô’’. Cụm từ này mang ý nghĩa là dùng cây đánh vào lưng ai đó, thể hiện sự phẫn nộ hoặc không hài lòng đến mức muốn trừng phạt họ thay vì cưng chiều. 

Thế nhưng, cũng giống như cà nhính là gì, Gen Z đã biến tấu từ này trở thành một cụm từ có ý nghĩa hoàn toàn mới. Cưng dô lây được sử dụng như một lời khen ‘’ngược đời’’ thể hiện sự yêu mến hay thích thú theo một cách hài hước, mỉa mai trước một sự vật, hiện tượng. 

Ví dụ, khi nhìn thấy một người bạn diện một bộ trang phục có phần “khó đỡ”, thay vì nói “Bộ đồ này nhìn dườm dà quá”, Gen Z sẽ nói “Cưng vô lây”, vừa thể hiện sự hài hước, vừa là lời khen ngợi cho sự cá tính và dám khác biệt của bạn mình. “Cưng vô lây” là một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo và năng động của thế hệ trẻ.

Cưng vô lây đọc ngược lại là cây vô lưng để chỉ sự thích thú một cách mỉa mai 
Cưng vô lây đọc ngược lại là cây vô lưng để chỉ sự thích thú một cách mỉa mai 

4.2. Kiwi Kiwi là gì?

Từ “kiwi kiwi” đang rất hot trên nền tảng TikTok hiện nay khi được nhiều bạn trẻ sử dụng trong nhiều hoàn cảnh. Nguồn gốc của cụm từ này đó là từ một clip viral trên ứng dụng này. Trong đoạn video, một tiktoker đang thưởng thức trà kiwi và cảm thấy rất ngon và sảng khoái, vì vậy anh ta liên tục lặp lại cụm từ “kiwi kiwi”. Điều này đã thu hút được sự chú ý của nhiều người dùng và trở thành một cụm từ được sử dụng phổ biến trên mạng xã hội. 

Theo đó, cụm từ “kiwi kiwi” được dùng để miêu tả cho những món ăn, đồ uống ngon giống như trái kiwi. Với sự lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, cụm từ này đã trở thành một phần của ngôn ngữ gen Z hiện nay. Cách sử dụng ngôn ngữ sáng tạo này không còn là điều xa lạ trong văn hóa trò chuyện ở Việt Nam. Tuy nhiên, qua ngôn ngữ của Gen Z, nó trở nên mới lạ và thú vị hơn rất nhiều.

4.3. Mãi keo mãi mận là gì?

Với cụm từ ghép ‘’mãi keo mãi mận’’ có thể hiểu là mối quan hệ tình cảm bền chặt, không thể tách rời. Đây là cách mà các bạn trẻ Gen Z thể hiện sự gắn bó, quấn quýt trong tình bạn hoặc tình yêu. Trong đó, mãi có nghĩa là mãi mãi, keo là chất keo dính, không thể tách rời.

Mãi mận là mãi mặn mà, dùng để thể hiện sự cảm thán trước hành động hoặc ngoại hình của một ai đó vô cùng thu hút. Ngoài ra, từ “keo”, “keo lỳ” trong tiếng lóng của gen Z còn dùng như một tính từ, sử dụng để khen những cô gái có sức hút, ngoại hình xinh đẹp và nóng bỏng.

Mãi keo mãi mặn thể hiện sự gắn bó trong tình bạn hoặc tình yêu
Mãi keo mãi mặn thể hiện sự gắn bó trong tình bạn hoặc tình yêu

4.4. Over hợp là gì?

Cụm từ “over hợp” cũng được giới trẻ sử dụng rất nhiều trên các trang mạng xã hội gần đây. “Over hợp” có thể hiểu là quá hợp, rất hợp. Nguồn gốc của cụm từ “over hợp” xuất phát từ chương trình Rap Việt. Cụ thể, trong lúc nhận xét về phần trình diễn của thí sinh, Thái VG - giám khảo Rap Việt mùa 3 có nói rằng: “she's over hợp”.

Mặc dù là rapper gốc Việt nhưng Thái VG từ nhỏ đã sinh sống tại Mỹ nên khả năng nói tiếng Việt còn hạn chế. Tuy nhiên nam rapper này vẫn cố gắng thêm từ tiếng Việt vào lời nhận xét của mình, chính sự dễ thương đó đã giúp cụm từ này trở thành trend và chiếm trọn tình cảm của đông đảo khán giả.

4.5. Gét gô là gì?

“Gét gô” là cụm từ xuất hiện rầm rộ dạo gần đây trên các trang mạng xã hội. Bắt đầu từ Tiktok rồi đến Facebook, cụm từ ‘’gét gô’’ xuất hiện với tần suất khá phổ biến. Khác với cà nhính là gì theo tiếng địa phương Nam Bộ thì “gét gô” lại là cách phát âm sai của từ “Let’s go” trong tiếng Anh mà “Let’s go” có nghĩa là “đi nào”.

Nguồn gốc bắt đầu cho trào lưu “gét gô” chính là từ một tiktoker có tên Tới trời thần. Người này đã đăng tải các video trên Tiktok về chủ đề sẽ thực hiện thử thách nằm 6 ngày 6 đêm dưới bãi bùn lầy. Đồng thời anh cũng hô hào quyết tâm chinh phục thử thách bằng câu chốt đầy tự tin: “gét gô”. 

Video có nội dung khá hài hước, kèm cách phát âm sai đã khiến dân mạng có phen cười nghiêng ngả. Từ đó “gét gô” lập tức trở thành trend mà giới trẻ không thể bỏ lỡ. Các bạn trẻ đã phủ sóng khắp các trang mạng xã hội bằng từ “gét gô”.

4.6. Flexing là gì?

Flexing có thể hiểu đơn giản là ‘khoe khoang’. Nhưng hiện nay, flex không chỉ hướng đến việc khoe các thành tích hay tài sản của mình mà các bạn trẻ sử dụng flexing như một cách để thể hiện sự tự tin hay bản lĩnh của mình.

Từ này được các rapper sử dụng thường xuyên hơn ở thời gian trước đây. Đặc biệt sau khi chương trình Rap Việt mùa 3 được công chiếu, thì "flexing" đã trở thành xu hướng của được các bạn trẻ đón nhận trên mạng. Thậm chí, trên Facebook còn xuất hiện group mang tên "Flexing đến hơi thở cuối cùng" những tương tác mạnh mẽ không chỉ từ các bạn Gen Z mà còn thu hút cả nhiều người nổi tiếng cùng tham gia.

Flexing được các bạn trẻ Việt Nam dùng với nghĩa là khoe khoang 
Flexing được các bạn trẻ Việt Nam dùng với nghĩa là khoe khoang 

4.7. Gwen Chan na là gì?

Văn hóa phim Hàn Quốc đã phổ biến với người Việt Nam từ già đến trẻ. Đối với Gen Z, không khó để những bạn trẻ học ngay được những câu ngắn trong tiếng Hàn chỉ qua việc “cày phim”. Những cụm từ như Ô mô – Ai gu (Ơ kìa), Guê (Tại sao?),... rất phổ biến trong những cuộc đối thoại. Gwenchana là một từ tiếng Hàn được “Việt hóa” về cách viết mang ý nghĩa “Không sao đâu” khi dịch từ tiếng Hàn sang tiếng Việt, thường sử dụng để an ủi hoặc xoa dịu một người nào đó.

Việc khám phá nghĩa của cà nhính là gì giúp bạn nhanh chóng bắt kịp xu hướng của giới trẻ để dễ dàng giao tiếp trên mạng xã hội hơn. Hãy lưu ngay ý nghĩa của các từ hot trend khác nếu không muốn mình trở nên lạc lõng khi nói chuyện cùng các bạn trẻ nhé!