Bí quyết nấu cơm ngon, để lâu không bị ôi thiu khi trời nóng

Muốn cơm được ngon, dẻo ngay cả đã nguội, để lâu bị thiu, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ nấu cơm dưới đây.

Cơm là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của các gia đình. Khi nấu cơm, đặc biệt là vào mùa hè, nếu không cẩn thận, cơm sẽ bị ôi thiu, biến chất chỉ sau một thời gian ngắn. Để tránh tình trạng cơm bị thiu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như gây lãng phí, bạn cần chú ý một số điều.

Rửa sạch nồi trước khi nấu

Trước khi nấu cơm, bạn cần phải đảm bảo nồi cơm được rửa thật sạch sẽ. Chú ý rửa cả phần nắp nồi. Những phần cơm cũ dính trong nồi là một phần nguyên nhân khiến cơm mới nấu nhanh bị thiu.

Muôi xới cơm cũng cần được rửa sạch, để khô ráo sau mỗi lần sử dụng.

Thêm muối vào gạo

Khi vo gạo, bạn có thể cho thêm một chút muối cơm được đậm đà hơn.

Bên cạnh đó, một số bà nội trợ cũng cho thêm chút xíu muối vào nấu cơm để cơm đậm vị, tương tự như cách nấu xôi. Việc thêm muối này còn có tác dụng giúp cơm lâu thiu hơn.

Khi nấu cơm, bạn có thể cho thêm một chút muối để cơm được đậm đà và cũng lâu bị thiu hơn.

Khi nấu cơm, bạn có thể cho thêm một chút muối để cơm được đậm đà và cũng lâu bị thiu hơn.

Thêm giấm vào nồi cơm

Nếu không dùng muối, bạn có thể thêm giấm vào nồi cơm. Một lượng giấm nhỏ sẽ giúp cơm trắng hơn và lâu thiu. Lượng giấm sử dụng khi nấu cơm sẽ rất nhỏ, chỉ cần 2ml giấm cho 1,5kg gạo là đủ.

Lưu ý, khi cơm đang sôi, bạn không nên mở vung nồi và đảo cơm nhiều lần. Việc này khiến hạt cơm bị nát, không ngon. Hãy chờ đến khi cơm chín hẳn mới đảo đều cho cơm được tơi ra.

Bảo quản cơm nguội đúng cách

- Bảo quản ở nhiệt độ phòng

Khi không ăn hết cơm và lượng cơm còn thừa lại không nhiều, bạn có thể để lấy cơm ra khỏi nồi, để ở nơi thoáng mát, dùng lồng bàn đậy kín để tránh côn trùng. Với cách này, cơm sẽ vẫn giữ được độ ngon và không bị thiu trong vài tiếng. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, cách này chỉ nên áp dụng khi thời tiết không quá nóng. Ở môi trường nhiệt độ cao, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh hơn. Nếu để cơm ở nhiệt độ phòng thì cơm có nguy cơ bị thiu rất cao.

- Bảo quản trong tủ lạnh

Đây là cách an toàn để ảo quản cơm nguội. Bạn có thể cho cơm nguội vào trong hộp và đậy nắp kín. Sau đó, để cơm vào ngăn mát tủ lạnh.

Khi ăn, lấy cơm ra cho vào lò vi sóng để làm nóng hoặc bỏ cơm vào nồi cơm đã cạn nước để hâm nóng là được.

Hiện nay, nhiều người chọn cách nấu sẵn một lượng cơm đủ dùng cho vài bữa. Cơm nấu chín xong sẽ được chia vào các hộp nhỏ với lượng vừa đủ ăn trong một bữa và để trong ngăn đá của tủ lạnh. Khi ăn, chỉ cần bỏ cơm vào lò vi sóng để làm nóng là được.