Bí quyết chọn sầu riêng chín tự nhiên, hạt lép, ngọt lịm

Khi đi mua sầu riêng, bạn cần chú ý đến một số đặc điểm sau để chọn được quả sầu riêng ngon, hạt lép, chín tự nhiên.

Hình dáng của quả sầu riêng

Khi mua sầu riêng, bạn cần phải chú ý đến phần eo phình to của loại quả này. Quả sầu riêng có phần eo phình to và đều là quả ngon. Nhìn từ bên ngoài bạn cũng có thể thấy hình dáng múi sầu riêng rõ ràng. Vỏ sầu riêng hơi nút nẻ một chút, mùi thơm đặc trưng là dấu hiệu cho thấy quả đó đã chín.

Nhìn gai sầu riêng

Nhìn vào tình trạng gai sầu riêng, bạn cũng có thể biết được quả đó chín chưa. Sầu riêng chín tự nhiên thì phần gai sẽ nở to, cứng chắc, đầu gai hơi tròn. Ngược lại, gai sầu riêng nhọn, sát nhau, sậm màu và bị mềm là dấu hiệu của quả non hoặc bị chín ép. Những quả này sẽ có vị không ngon, thậm chí bị sượng, đắng.

Sầu riêng chín tự nhiên thì phần gai sẽ nở to.

Sầu riêng chín tự nhiên thì phần gai sẽ nở to.

Kiểm tra cuống của quả sầu riêng

Những quả sầu riêng mới thu hoạch sẽ có phần cuống tươi xanh, cứng, chắc. Khi mua, bạn hãy ấn nhẹ vào cuống. Nếu thấy phần cuống tươi, ẩm ướt và có mùi thơm đặc trưng thì đó là sầu chín tự nhiên.

Màu sắc của quả sầu riêng

Khi mua sầu riêng riêng, bạn cần phải quan sát màu sắc bên ngoài quả. Những quả có vỏ màu xanh rêu hoặc xanh ửng vàng là những quả chín, cơm ngọt.

Không nên mua những quả mà chạm vào vỏ thấy để lại dấu bột vàng kem. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy sầu riêng bị chín ép do hóa chất.

Mùi thơm của sầu riêng

Sầu riêng có mùi thơm đặc trưng nên bạn cần phải kiểm tra mùi của quả khi mua. Những quả sầu riêng chín tự nhiên sẽ có mùi thơm tỏa ra rõ ràng, có thể cảm nhận ngay cả khi đứng ở xa. Đó là dấu hiệu cho thấy sầu riêng chín tự nhiên, cơm ngọt.

Nếu thấy quả sầu riêng không có mùi thơm rõ ràng, phải ghé sát vào quả mới thầy mùi thì không nên mua.

Gõ vào quả sầu riêng

Bạn có thể gõ nhẹ vào quả sầu riêng hoặc lắc nhẹ nó để nghe âm thanh phát ra, Nếu thấy tiếng bộp bộp, bịch bịch thì đó là quả chín, cơm dày. Nếu nghe thấy tiếng bong bong thì không nên mua vì đó là quả hạt to, cơm không ngon.