Barcelona phải tự trả lời 3 câu hỏi trước khi sa thải Xavi

Khi những tin đồn xoay quanh tương lai của Xavi Hernandez tại Barcelona ngày càng nhiều thì có lẽ câu lạc bộ phải tự trả lời ba câu hỏi này trước khi đưa ra quyết định có tiếp tục gắn bó với huấn luyện viên trưởng của họ trong mùa giải tới hay không?

Mục tiêu dài hạn của Barcelona là gì?

Có cảm giác như ở mọi vị trí của gã khổng lồ xứ Catalan ngày càng trở lên rời rạc, từ quản lý cấp cao, giám đốc thể thao, huấn luyện viên và các cầu thủ đều không có được mục tiêu dài hạn tại đội bóng.

Ví dụ như vị trí của Barcelona trong mùa giải mới là gì? Họ sẽ tiến bộ ra sao? Liệu đội bóng có tiến xa hơn ở Champions League hay không? Có thực tế với kỳ vọng vô địch La Liga hàng năm hay không?

Giả sử Barca thuê một huấn luyện viên mới có tên tuổi như Julian Nagelsmann, Hansi Flick hay Thomas Tuchel thì việc đội không vô địch La Liga giống như mùa giải năm nay và bị loại khỏi vòng tứ kết Champions League với trận hòa khó khăn trước Manchester City hoặc Bayern Munich có khiến ban lãnh đạo của đội bóng sa thải HLV giống như Xavi hay không?

Đây là những câu hỏi dài hạn mà Joan Laporta và Deco phải giải quyết, nếu không họ sẽ rơi vào tình huống tương tự như hiện tại với Xavi.

Barcelona phải tự trả lời 3 câu hỏi này trước khi sa thải Xavi - Bóng Đá

 Xavi bị đồn đoán có khả năng nhận trát sa thải.

Làm thế nào để chiêu mộ một HLV hàng đầu?

Trước đó, Barcelona đã cố gắng đàm phán để Xavi ở lại câu lạc bộ thay vì từ chức như kế hoạch ban đầu, phần lớn các cuộc thảo luận đều xoay quanh tình hình tài chính của Barca và những bản hợp đồng tiềm năng cho huấn luyện viên này.

Tuy nhiên, với những người như Hansi Flick hay Thomas Tuchel thì những những cuộc thảo luận như vậy sẽ trở nên khó khăn và căng thẳng hơn rất nhiều. Đó là bởi vì là những tên tuổi lớn nên họ sẽ có những lựa chọn khác ưu việt hơn và họ cũng không có mối quan hệ gắn bó với Barcelona giống như Xavi, người đã dành gần hết sự nghiệp cầu thủ cho đội chủ sân Camp Nou.

Xavi có thực sự tệ đến vậy không?

Đây là câu hỏi cuối cùng và quan trọng nhất mà Barcelona phải trả lời được vì Xavi chính là người giúp Barcelona giành lại chức vô địch mùa trước sau nhiều năm, vậy liệu rằng HLV người Tây Ban Nha có thực sự kém hơn những người đồng nghiệp khác ngoài kia?

Roberto De Zerbi là một huấn luyện viên giỏi nhưng ông chưa từng giành được một danh hiệu lớn nào và Ruben Amorim đã cùng Sporting Lisbon vô địch giải bóng đá quốc gia Bồ Đào Nha nhưng ông lại chưa chứng tỏ được ở những giải đấu lớn hơn.

Barcelona phải tự trả lời 3 câu hỏi này trước khi sa thải Xavi - Bóng Đá

Xavi và Barcelona thất bại đáng tiếc trước PSG tại vòng tứ kết C1.

Trong khi đó, Xavi đã đưa Barcelona vào tứ kết Champions League năm nay và liệu ông có đáng phải chịu trách nhiệm về chiếc thẻ đỏ tai hại của Ronald Araujo? Vì vậy, trước khi Barcelona quyết định sa thải Xavi, có lẽ họ cần phải xem xét nghiêm túc các lựa chọn khác và so sánh Xavi với những người đồng nghiệp có thành tích tương đương như Graham Potter chẳng hạn, thay vì so sánh với Tuchel hay Flick.

(Bạn đọc: Bảo Tuấn)