Ai không nên ăn mực?

Mực là thực phẩm ngon, được nhiều người yêu thích, tuy nhiên có những người không nên ăn.

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của con mực

Giàu axit béo omega-3 thân thiện với tim mạch

Mực chứa một lượng lớn axit béo omega-3. Hàm lượng axit béo omega-3 với đặc tính chống viêm, giữ vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh mãn tính khác. Do đó, thêm mực vào chế độ ăn uống của người mắc bệnh tim mạch là một trong những cách đơn giản để trái tim khỏe mạnh.

Protein xây dựng cơ bắp

Mực cung cấp một lượng protein đáng kể cho con người. Ngoài ra, con mực còn chứa protein hoàn chỉnh với đầy đủ 9 axit amin thiết yếu cần thiết. Lượng protein này có lợi trong việc xây dựng các mô và cơ của cơ thể. Mực cũng thân thiện với chế độ ăn kiêng giảm mỡ, tăng khối lượng cơ bắp.

muc

Giàu choline có lợi cho não

Mực là nguồn cung cấp choline dồi dào sau trứng. Choline là một chất dinh dưỡng vi lượng quan trọng đối với sức khỏe của não và gan. Choline giúp ngăn ngừa các bất thường về cột sống đối với thai nhi đang phát triển. Do đó, thêm mực vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp não bộ khỏe mạnh, cải thiện sự tập trung, tăng cường trí nhớ.

Giàu selen chống oxy hóa

Ăn 100g mực có thể cung cấp khoảng 65% nhu cầu selen hàng ngày của cơ thể.  Selen là một khoáng chất vi lượng quan trọng có đặc tính chống oxy hóa. Selen kích hoạt các selenoprotein khác nhau giúp cải thiện khả năng miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến sức khỏe tim mạch và ung thư.

Những ai không nên ăn mực?

Những người bị dị ứng

Mực là loại hải sản giàu protein, có thể là nguồn gốc gây dị ứng nhất định cho một số người dễ bị dị ứng. Nếu có lần nào đó bạn phát hiện ra mình bị dị ứng với mực một cách thường xuyên (hễ ăn mực là bị dị ứng) thì nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn món ăn này.

Nếu không kiêng kỵ, có thể gây ra kích ứng da, ngứa hoặc dị ứng gây đau và các triệu chứng khác.

muc1

Người bị bệnh về dạ dày và lá lách

Mực quanh năm sống trong nước, bản chất là một thực phẩm thuộc tính lạnh, sau khi ăn món này vào, cơ thể sẽ trở nên lạnh hơn. Người có bệnh về lá lách và dạ dày hư yếu thường có thể trạng lạnh, nếu tiếp tục ăn thêm lạnh vào sẽ làm cho cơ thể dư thừa hàn khí, từ đó sẽ khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn thuộc nhóm người có bệnh yếu dạ dày, lá lách thì tốt nhất nên hạn chế ăn mực, không ăn những món quá lạnh.

Người mắc bệnh ngoài da

Mặc dù mực là một loại hải sản quý giá, nhưng chúng vẫn là động vật di chuyển tự do dưới nước, sau khi ăn, nó có thể gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh ngoài da. Những người mắc một số bệnh như chàm, phát ban hoặc bệnh viêm da thì cố gắng không ăn mực, để không gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các rối loạn ngoài da.