7 thực phẩm chống nắng, chăm ăn để da không bị đen sạm

Bổ sung những loại thực phẩm này giúp ngăn ngừa tác động của các tia cực tím đối với da.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều lycopene - một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể trước ảnh hưởng của tia cực tím. Nghiên cứu của Đại học Heinrich Heine (Đức) cho thấy những người tiêu thụ một lượng nhỏ bột cà chua và dầu olive mỗi ngày trong suốt 10 tuần nhận được kết quả rất đáng mừng. Theo đó, nhóm này ít bị cháy nắng hơn 40% so với nhóm chỉ ăn dầu olive.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lycopene được hấp thụ tốt nhất khi kết hợp với olive.

Cà chua và dưa hấu đều chứa nhiều lycopene có tác dụng bảo vệ da.

Cà chua và dưa hấu đều chứa nhiều lycopene có tác dụng bảo vệ da.

Dưa hấu

Dưa hấu không chỉ cung cấp nhiều nước cho cơ thể mà còn chứa cả lycopene. Các nhà khoa học tại Pakistan và Malaysia phát hiện ra rằng 100 gram dưa hấu ruột đỏ có hàm lượng lycopene cao hơn gần 40% so với lượng lycopene có trong 100 gram cà chua.

Rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Tổng hợp các nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Đại học Tufts (Mỹ) chỉ ra rằng các loại rau có tlas màu xanh đậm chứa nhiều lutein và zeaxanthin. Các chất này có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa sự hình thành của các nếp nhăn, bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời.

Trà xanh, rau xanh cung cấp nhiều dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Trà xanh, rau xanh cung cấp nhiều dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều pholyphenol và EGCG có tác dụng giảm các tổn thương trên da do tác động của UVA. Ngoài ra, các chất này cũng có tác dụng ngăn chặn quá trình suy giảm collagen. EGCG có thể thúc đẩy quá trình sữa chữa DHA, giúp da khỏe mạnh hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Oxidative Medicine and Cellular Longevity, những người uống khoảng 5 tách trà xanh/ngày, hàm lượng trà là 2,5 gram có nguy cơ mắc K da thấp hơn so với những người uống ít hoặc không uống trà.

Ớt chuông đỏ

100 gram ớt chuông đỏ có thể cung cấp gần 43.000 microgam beta-carotene. Đây là một tiền chất của vitamin A có tác dụng giúp da giảm cháy nắng. Bổ sung beta-carotene tối thiểu 10 tuần để tăng hiệu quả bảo vệ da dưới các tác động của tia cực tím.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi... có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Ví dụ, cá mòi chứa nhiều selen. Đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng giảm tác hại của tia UVB đối với làn da. Các loại cá béo cũng chứa nhiều axit amin. Theo một nghiên cứu của Đại học Manchester (Mỹ), bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống có tác dụng giảm ức chế của hệ thống miễn dịch do ánh sáng mặt trời, từ đó giảm nguy cơ mắc K da.

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải với nhiều cá, quả hạch, các loại hạt, dầu olive và rau giúp năng chặn sự phát triển của các khối u ác tính, K da do các tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời.

Nho

Nho là loại trái cây ngon ngọt, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, giúp bảo vệ da. Theo một thử nghiệm về lợi ích của nho do các nhà khoa học tại Đại học Alabama ở Birmingham (Anh) thực hiện, sử dụng nho có tác dụng chống lại tác hại của tia cực tím tốt hơn. Trong thử nghiệm này, 19 người trưởng thành khỏe mạnh được ăn một loại bột làm từ nho đông khô trong vòng 14 ngày. Các nhà nghiên cứu sẽ đo độ nhạy cảm của người tham gia trước và sau khi ăn nho. Kết quả cho thấy bột nho giúp da chống lại tia cực tím tốt hơn. Kết qua rsinh thiết da cũng cho thấy những người này có ít tế bào da chết và ít bị tổn thương DNA hơn.