5 quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới: Không ai nghĩ đất nước này xếp hạng 3

Tham khảo danh sách tổng hợp 5 quốc gia có diện tích lớn nhất hành tinh và thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ giúp bạn mở mang kiến thức về địa lý. Đồng thời, tìm hiểu về tốc độ phát triển của từng đất nước này cũng là tiền đề để bạn hiểu hơn về thế giới.

1. Danh sách 5 quốc gia có diện tích lớn nhất hành tinh

Dưới đây là danh sách tổng hợp 5 quốc gia có diện tích lớn nhất trên thế giới, trong đó có những quốc gia có lãnh thổ bằng nhiều nước cộng lại. 

1.1. Nga 

Nga nằm ở phía bắc Á - Âu, trải dài trên hai lục địa châu Âu và châu Á, với diện tích đất liền khoảng 17,1 triệu km2. Đây chính là quốc gia có diện tích lớn nhất trên hành tinh của chúng ta. Nga có đường bờ biển dài trải dài từ Bắc Băng Dương đến Bắc Thái Bình Dương, đồng thời có cả biển nội địa, Biển Đen và Biển Caspi.

Đứng top đầu trong 5 quốc gia có diện tích lớn nhất, Nga có số lượng rừng và hồ lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 1/4 diện tích rừng trên hành tinh. Nga cũng là đất nước có nguồn nước ngọt lớn nhất của thế giới và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đồ sộ.

Nơi đây cũng sở hữu địa hình, cảnh quan đa dạng, cùng với số lượng lớn các di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị văn hóa và cảnh quan đặc sắc. Đồng thời, Nga là vùng đất đã và đang thu hút nhiều du khách du lịch trên toàn thế giới.

5-quoc-gia-co-dien-tich-lon-nhat-2-1711591849.jpg

Nga đứng đầu trong danh sách 5 quốc gia có diện tích lớn nhất hành tinh

1.2. Canada

Canada nằm ở phía bắc Bắc Mỹ, có diện tích khoảng 9,98 triệu km2, đứng thứ hai trong danh sách 5 quốc gia có diện tích lớn nhất. Đất nước này giáp biển Đại Tây Dương ở phía đông, biển Thái Bình Dương ở phía tây, lục địa Hoa Kỳ ở phía nam, Bắc Băng Dương ở phía bắc, Alaska ở phía tây bắc và Greenland (một quốc gia tự trị thuộc Đan Mạch) qua Vịnh Baffin ở phía đông bắc. 

Canada có đường bờ biển dài khoảng 240.000 km. Trên vùng đất rộng lớn này có vô số kỳ quan và cảnh đẹp được thiên nhiên ban tặng, cùng với những ngọn núi cao chót vót, cao nguyên hùng vĩ, nhiều thung lũng màu mỡ. Ngoài ra, vùng đất này cũng sở hữu khung cảnh thiên nhiên huyền ảo và độc đáo với những bờ sông thơ mộng. Tất cả điều này khiến Canada trở thành địa điểm du lịch mơ ước của nhiều người.

5-quoc-gia-co-dien-tich-lon-nhat-3-1711591849.jpg

Canada có diện tích vô cùng rộng lớn và xếp thứ 2 trên bản đồ thế giới

1.3. Hoa Kỳ

Hoa Kỳ nằm ở trung tâm Bắc Mỹ, lãnh thổ của quốc gia này còn bao gồm vùng đất Alaska ở phía tây bắc Bắc Mỹ và quần đảo Hawaii nằm ở trung tâm Thái Bình Dương,. Biên giới của Mỹ giáp Canada ở phía bắc, giáp vịnh Mexico ở phía nam, giáp biển Thái Bình Dương ở phía tây và biển Đại Tây Dương ở phía đông. Mỹ có diện tích khoảng 9,83 triệu km2 và là quốc gia lớn thứ ba ở thế giới. 

Phim Hollywood, trận bóng rổ NBA, Disneyland cùng vô số địa danh ở nhiều thành phố khác nhau và những con đường tự lái tuyệt đẹp của Mỹ đã và đang thu hút cả thế giới quan tâm. Đến với vùng đất này, bạn có thể cảm nhận sự thịnh vượng của các thành phố lớn ở phía đông và hòa mình vào những trải nghiệm tuyệt vời ở cuộc sống phồn hoa của bờ biển phía tây nhờ diện tích trải dài của quốc gia này.

5-quoc-gia-co-dien-tich-lon-nhat-4-1711591849.jpg

Mỹ khiến nhiều người bất ngờ khi lọt top 5 quốc gia có diện tích lớn nhất hành tinh

1.4. Trung Quốc

Trung Quốc nằm ở phía Đông lục địa châu Á và trên bờ biển phía tây Thái Bình Dương, có diện tích đất liền khoảng 9,6 triệu km2. Đồng thời, đây cũng là quốc gia thứ 4 trong danh sách 5 quốc gia có diện tích lớn nhất

Trung Quốc còn là một trong 4 nền văn minh cổ xưa nhất thế giới. Lãnh thổ của Trung Quốc bắt đầu từ trung tâm sông Hắc Long Giang ở phía bắc Mohe ở phía bắc, đến bãi cạn Zengmu ở đầu phía nam của Quần đảo Nam Sa, từ nơi hợp lưu của sông Hắc Long Giang và sông Ussuri ở phía đông, đến cao nguyên Pamir ở phía tây. 

Đường biên giới đất liền nơi đây dài 22.800 km, bờ biển đất liền dài khoảng 18.000 km, diện tích biển là 4,73 triệu km2. Trung Quốc thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới nhờ vô số cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ trải dài khắp đất nước và nhiều di tích lịch sử gắn liền với hơn 63 triều đại phong kiến. 

5-quoc-gia-co-dien-tich-lon-nhat-5-1711591849.jpg

Trung Quốc giáp nhiều quốc gia nhờ sở hữu lãnh thổ rộng lớn

1.5. Brazil

Brazil là quốc gia lớn nhất ở Nam Mỹ, được mệnh danh là "Vương quốc bóng đá", tổng diện tích khoảng 8,51 triệu km2, nhận vị trí cuối trong top 5 quốc gia có diện tích lớn nhất

Nhờ lãnh thổ trải dài, Brazil giáp ranh với 10 quốc gia bao gồm Uruguay, Argentina, Paraguay, Bolivia, Peru, Colombia và Venezuela. Đến với quốc gia này, bạn sẽ được khám phá nhiều thác nước hùng vĩ, hẻm núi đá đỏ, dòng sông trong vắt, vẻ đẹp thiên nhiên bất tận, trải nghiệm những vũ điệu quyến rũ, lễ hội nhộp nhịp quanh năm.

5-quoc-gia-co-dien-tich-lon-nhat-6-1711591849.jpg

Brazil với khí hậu đẹp quanh năm có diện tích lớn 

2. So sánh 5 quốc gia có diện tích lớn nhất hành tinh dựa trên các tiêu chí khác nhau

Sau khi tìm hiểu về 5 quốc gia có diện tích lớn nhất, cùng khám phá sự phát triển kinh tế, chính trị và xã hội của những đất nước này. 

Tiêu chí đánh giá

Nga

Canada

Hoa Kỳ

Trung Quốc

Brazil

Xếp hạng nền kinh tế

- Là nền kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới, Nga đã chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch sang nền kinh tế thị trường.

- Là nền kinh tế đứng thứ 9 trên thế giới với GDP đạt gần 2,2 nghìn tỷ USD, con số này cao hơn so với Brazil một chút. Quốc gia này phụ thuộc kinh tế nhiều vào Mỹ - đối tác thương mại chính  của Canada, nhờ sự gần gũi địa lý và sự ra đời của các hiệp ước thương mại  như hiệp ước ô tô, hiệp định thương mại tự do giữa Canada-Mỹ… 

- Với GDP 27 nghìn tỷ USD, đất nước này tiếp tục đứng đầu danh sách nền kinh tế phát triển nhất thế giới.

- Mỹ chiếm tới 1/4 GDP toàn cầu, cao vượt trội so với tất cả quốc gia khác trong bảng xếp hạng.

- Với GDP 17,7 nghìn tỷ USD, Trung Quốc đã vượt xa Đức (quốc gia đứng ở vị trí thứ 3) để đứng thứ 2 trong bản đồ những nền kinh tế mạnh nhất thế giới. 

- Vươn lên lọt vào vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng kinh tế năm 2023, với GDP 2,1 nghìn tỷ USD. Con số này tăng hơn 3%, cao hơn so với mức dự báo 2,4% của chính phủ trước đó. 

- Năm 2023 cũng ghi nhận mức tăng thặng dư thương mại cao kỷ lục hơn 60,6% so mức năm 2022, tương đương với 98,8 tỷ USD. 

Lĩnh vực phát triển kinh tế mạnh nhất

- Nhờ có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào nên năng lượng và nguyên liệu thô luôn là sản phẩm xuất khẩu chủ đạo. 

- Đây là quốc gia xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới, nhà cung cấp năng lượng quốc tế quan trọng và là nguồn năng lượng lớn nhất của châu Âu.

- Người dân làm việc chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ, chỉ có 13% dân số làm việc trong ngành công nghiệp và 2% trong nông nghiệp.

- Những ngành kinh tế chủ đạo bao gồm:  hàng không, công nghệ cao, công nghiệp ô tô, viễn thông, điện tử, xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến sẵn, dầu mỏ…

- Sản xuất các mặt hàng chủ lực gồm: dệt may, dầu mỏ, xi măng, phân bón,  thiết bị vận tải & viễn thông, bệ phóng không gian và vệ tinh; sắt, thép, nhôm và nhiều kim loại khác.

- Cùng năm đó, Brazil là nước sản xuất mía, đậu nành, cà phê và cam hàng đầu thế giới; là nước trồng đu đủ lớn thứ hai thế giới; và là nhà sản xuất ngô, thuốc lá và dứa lớn thứ ba thế giới. Brazil cũng là nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất thế giới.

Chỉ số hạnh phúc

- Với những bất ổn về kinh tế kéo dài, Nga chỉ xếp thứ 88 về quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. 

- Xếp thứ 15 năm 2024, cho thấy đời sống người dân tại Canada ổn định và không có nhiều vấn đề về xã hội. 

- Xếp thứ 19 năm 2021, tăng lên thứ 16 năm 2022, thứ 15 năm 2023 và tụt xuống thứ 23 năm 2024 - đây là thứ hạng thấp nhất mọi thời đại của Mỹ. Điều này cảnh báo các vấn nạn về xã hội của đất nước này, đặc biệt là cuộc khủng hoảng giới trẻ cần được giải quyết. 

- Là một trong những quốc gia có tỷ lệ cạnh tranh trường học, nghề nghiệp cao hàng đầu thế giới, không có gì bất ngờ khi Trung Quốc xếp thứ 60 năm 2024 trong bảng xếp hạng hạnh phúc. 

- Xếp thứ 44 năm 2024, cho thấy nhiều vấn đề kinh tế, xã hội của Brazil chưa được giải quyết.

 

5-quoc-gia-co-dien-tich-lon-nhat-7-1711591849.jpg

Mỹ là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới trong rất nhiều năm liên tiếp

3. Diện tích Việt Nam xếp thứ hạng bao nhiêu trên thế giới?

Bên cạnh việc tìm hiểu 5 quốc gia có diện tích lớn nhất, bạn cũng nên cập nhật thông tin về xếp hạng của Việt Nam trên bản đồ thế giới. Cụ thể, nước ta có diện tích vào khoảng 329.556 km2 và xếp thứ 66 trên thế giới, đồng thời có diện tích lớn thứ 4 tính riêng trong khu vực Đông Nam Á. 

Trong đó, thủ đô Hà Nội chiếm diện tích 3.340 km2, còn TP. Hồ Chí Minh có tổng diện tích hơn 2.095 km2. Việt Nam có khoảng 327.480 km2 diện tích đất liền cùng hơn 4.500 km2 biển nội thuỷ, trên 2.800 hòn đảo & bãi đá ngầm. Nhờ đó, Việt Nam có nguyền tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhiều cảnh quan hấp dẫn trải dài từ bắc vào nam.

Về biên giới, Việt Nam nằm ở phần phía đông của Bán đảo Đông Dương. Nước ta giáp Trung Quốc ở phía bắc, Lào và Campuchia ở phía tây, Biển Đông ở phía đông và phía nam. Đường bờ biển Việt Nam kéo dài hơn 3.260 km, nhờ đó, nước ta vừa có nhiều loại khí hậu và thổ nhưỡng. 

Tại Việt Nam, miền Bắc được chia thành bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông còn miền Nam có hai mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Ở hầu hết các vùng, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

5-quoc-gia-co-dien-tich-lon-nhat-8-1711591849.jpg

Việt Nam xếp thứ 66 trên bản đồ diện tích thế giới

Thông qua việc tìm hiểu 5 quốc gia có diện tích lớn nhất, bạn đã có thêm kiến thức về bản đồ thế giới. Đồng thời, biết được nước ta nằm ở thứ hạng bao nhiêu trong danh sách này.