5 loại mận phổ biến trên thị trường, bạn đã biết cách phân biệt và bí quyết chọn quả ngon chưa?

5 loại mận phổ biến trên thị trường và cách chọn quả ngon.

1. Mận Hậu

Mận Hậu được trồng nhiều ở các vùng núi phía Bắc như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu, đặc biệt trồng nhiều nhất là ở Sơn La. Từ khoảng cuối tháng 3 đến đầu tháng 7 chính là mùa thu hoạch mận Hậu, cũng là lúc mận Hậu được bán nhiều nhất. Nếu sau tháng 7, bạn vẫn thấy mận Hậu được bán tràn lan, rất có thể đó là mận Trung Quốc.

Mận Hậu có kích thước nhỏ, nhưng cầm chắc tay. Khi xanh, mận Hậu có màu xanh nhạt, thuôn dài và vị hơi chua chát. Khi chín, vỏ mận Hậu ngả sang màu xanh vàng, ruột quả màu vàng.

Mận Hậu được trồng nhiều ở các vùng núi phía Bắc như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu, đặc biệt trồng nhiều nhất là ở Sơn La

Mận Hậu được trồng nhiều ở các vùng núi phía Bắc như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu, đặc biệt trồng nhiều nhất là ở Sơn La

Để chọn được mận Hậu ngon, bạn nên chọn những quả còn cuống, căng tròn và đặc biệt nên tránh những quả mận không còn lớp phấn trắng trên vỏ. Nếu muốn ăn mận ngọt, hãy chọn quả màu đỏ, quả màu đỏ nhạt có pha chút màu xanh sẽ dành cho những người thích vị chua giòn.

Giá mận Hậu thường dao động trong khoảng 150.000đ - 200.000đ/kg vào đầu mùa. Sau đó tùy thời điểm mận chín rộ giữa mùa mà giá sẽ giảm.

2. Mận Tam Hoa

 Tên gọi Tam Hoa xuất phát từ việc loại mận này có 3 lớp

Tên gọi Tam Hoa xuất phát từ việc loại mận này có 3 lớp

Đây là loại quả đặc sản của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Tên gọi Tam Hoa xuất phát từ việc loại mận này có 3 lớp: Đầu tiên là lớp phấn trắng bao hết lấy trái mận, tiếp theo là lớp vỏ màu sẫm tím khi chín, cuối cùng là phần thịt mận cũng có màu tím.

Để chọn được mận Tam Hoa ngon, bạn nên mua những quả mận tươi, màu tím đậm, tốt nhất là còn cuống và lá, quả tròn trịa, căng mọng, nhẵn bóng, không bầm dập, không bị sâu. Ngoài ra, chị em không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hay vết móng tay vì những quả đó này dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Giá mận Tam Hoa thường giao động trong khoảng 100.000đ - 150.000đ/kg vào đầu mùa. Sau đó tùy thời điểm mận chín rộ giữa mùa mà giá sẽ giảm, còn khoảng 40.000đ - 50.000đ/kg.

3. Mận Pu Nhi

Kích thước mận Pu Nhi lớn hơn mận Hậu, phần cuống màu xanh lá cây

Kích thước mận Pu Nhi lớn hơn mận Hậu, phần cuống màu xanh lá cây

Mận Pu Nhi được trồng ở đồi núi Pu Nhi, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Loại mận này được ví von là "trái cherry của Việt Nam" vì vị ngọt lịm, giòn khi chín.

Kích thước mận Pu Nhi lớn hơn mận Hậu, phần cuống màu xanh lá cây. Vỏ mận Hậu đỏ nhạt hơn một chút, trong khi mận Pu Nhi đậm và đỏ thẫm. Cả 2 loại mận này đều có lớp phấn trắng tự nhiên bên ngoài.

Giá mận Pu Nhi thường dao động 80.000đ - 120.000đ/kg vào đầu mùa. Sau đó tùy thời điểm mận chín rộ giữa mùa mà giá sẽ giảm, chỉ còn 60.000đ - 70.000đ/kg.

4. Mận thép

Mận thép trái nhỏ, vỏ màu xanh

Mận thép trái nhỏ, vỏ màu xanh

Mận thép trái nhỏ, vỏ màu xanh, khi chín có màu vàng, giòn, ngọt, có hạt nhỏ. Một trái mận thép có khối lượng khoảng 10 - 29 g/quả. Mận thép được trồng chủ yếu ở vùng ven Sông Hồng như Yên Bái, Phú Thọ và vùng núi phía Bắc.

Mận thép có thể trồng được ở vùng trũng thấp. Thời điểm quả chín khoảng vào tháng 4, tháng 5 hằng năm.

5. Mận cơm

Mận cơm được trồng nhiều tại Lạng Sơn

Mận cơm được trồng nhiều tại Lạng Sơn

Mận cơm được trồng nhiều tại Lạng Sơn. Khác với các loại mận thông thường, quả mận cơm có kích thước nhỏ, vỏ màu xanh, khi chín xuất hiện những đốm đỏ, khi ăn có vị chua thanh, giòn ngon.

Dưới đây là một số tiêu chí để chọn mua những quả mận tươi ngon

Chọn mận có lá dính chặt vào thân quả

Chọn mận có lá dính chặt vào thân quả

Chọn mận có lá dính chặt vào thân quả. Đặc biệt là những quả có vỏ ngoài tròn đều, căng mọng, có lớp phấn phủ ở ngoài.

Khi mua tránh chọn quả bị dập, vỏ ngoài bị thâm hoặc quả chín quá thì vị sẽ không còn ngon.

Ưu tiên chọn mua những quả có vỏ ngoài trơn, nhẵn bóng, không có vết côn trùng xâm nhập, màu vỏ xen lẫn giữa xanh và đỏ sẫm. Tuyệt đối không nên mua những quả còn xanh hoặc đã đỏ hẳn.

Bởi những quả đó phần lớn còn non, vị sẽ chua hoặc chín quá thì không còn giòn nữa, không ngon.