4 lý do khiến trúc phát tài rơi vào “danh sách đen” của nhiều người dù là cây cảnh rước hên vào nhà

Mặc dù là cây cảnh có vẻ ngoài bắt mắt, có khả năng thanh lọc không khí và mang ý nghĩa tốt lành, thế nhưng trúc phát tài vẫn bị “ghét” vì những lý do này.

Trúc phát tài là một trong những cây cảnh được nhiều người yêu thích và mua về trồng trong nhà, trên làm làm việc hoặc thậm chí là bàn thời Thần Tài, bàn thờ gia tiên... với mong muốn cầu may mắn, tiền tài vào nhà.

Không những vậy, cây cảnh này còn có khả năng thanh lọc không khí và giúp không gian sống của bạn thêm phần bắt mắt. Thế nhưng với nhiều người, trúc phát tài vẫn có nhiều "điểm không tốt" dưới đây.

Khả năng chịu lạnh kém

Mặc dù là cây nhiệt đới nhưng trúc phát tài có khả năng chịu lạnh không tốt. Nếu nhiệt độ quá lạnh, sự phát triển của cây sẽ bị cản trở và chúng có thể chuyển sang màu vàng, thậm chí là chết. Do đó, việc trồng trúc phát tài ở nhũng vùng lạnh là điều vô cùng khó khăn.

Mặc dù là cây nhiệt đới nhưng trúc phát tài có khả năng chịu lạnh không tốt.

Mặc dù là cây nhiệt đới nhưng trúc phát tài có khả năng chịu lạnh không tốt.

Khi trồng trúc phát tài vào mùa hạnh, bạn nên đặt chậu cây này trong những phòng có máy sưởi và kiểm soát sao cho nhiệt độ tối thiểu khoảng 20 độ C là được. Nhờ vậy mà chậu cây trúc phát tài sẽ tránh bị tê cóng và vẫn phát triển tốt.

Rễ cây dễ bị thối

Khi trồng trúc phát tài, nếu hệ thống rễ quá ẩm ướt, đất không thoáng khí thì cây sẽ dễ bị thối rữa. Đặc biệt, khi trồng trúc phát tài trong chậu, việc tưới quá nhiều nước của bạn sẽ khiến cây cảnh này lúc nào cũng trong tình trạng ẩm ướt và dễ có phần rễ bị thối.

Vì thế, mẹo để chăm sóc trúc phát tài chính là kiểm soát tốt lượng nước cần tưới để đảm bảo đất không bị quá ướt. Bên cạnh đó, cần đợi cho đất trong chậu khô hoàn toàn mới tưới thêm nước vào. Khi trồng trúc phát tài, bạn cũng nên lựa chọn phần đất thoáng khí, giàu dinh dưỡng để cây phát triển tốt hơn.

Khi trồng trúc phát tài, nếu hệ thống rễ quá ẩm ướt, đất không thoáng khí thì cây sẽ dễ bị thối rữa.

Khi trồng trúc phát tài, nếu hệ thống rễ quá ẩm ướt, đất không thoáng khí thì cây sẽ dễ bị thối rữa.

Trong trường hợp trồng thuỷ canh, bạn nên thay nước cho cây khoảng 1 tuần mỗi lần và thường xuyên kiểm tra tình trạng của rễ để có biện pháp chống thối rễ kịp thời. 

Không thể tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp

Vì trúc phát tài là cây cảnh yêu thích môi trường ẩm ướt, mát mẻ nên chúng không thích những vị trí có ánh nắng quá gay gắt. Nếu tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp trong thời gian dài, cây cảnh này có thể bị cháy và ảnh hưởng đến giá trị làm cảnh cuả cây, nhìn cây sẽ xấu hơn và không còn sức sống.

Trong trường hợp muốn trồng trúc phát tài, bạn cần chọn cho cây một vị trí trong góc, râm mát hoặc trong nhà để đảm bảo chậu cây vẫn nhận được ánh sáng tán xạ. Bên cạnh đó, ánh nắng trời hè khá gay gắt nên cần thực hiện các biện pháp chống nắng thật tốt cho cây.

Ánh nắng trời hè khá gay gắt nên cần thực hiện các biện pháp chống nắng thật tốt cho cây.

Ánh nắng trời hè khá gay gắt nên cần thực hiện các biện pháp chống nắng thật tốt cho cây.

Giá trị làm cảnh không được đánh giá cao

Nếu so sánh trúc phát tài với một số cây phong thuỷ khác như kim tiền, lưỡi hổ, trầu bà... bạn sẽ thấy cây cảnh này có giá trị làm cảnh không quá cao. Sở dĩ như vậy là vì người ta trồng trúc phát tài chủ yếu chỉ để ngắm lá và khả năng nở hoa cũng cây cũng khá hiếm.

Để trúc phát tài có thể nở hoa, bạn cần phải trồng chúng trong thời gian tương đối dài cũng như phải có cách chăm sóc đúng. Tuy nhiên, khi nở hoa thì hoa của trúc phát tài cũng không quá đẹp. Có lẽ vì thế mà khi trồng trúc phát tài trong nhà thời gian dài, mọi người sẽ cảm thấy có chút hơi đơn điệu. Đây cũng là lý do khiến trúc phát tài được ít người chọn trồng trong nhà hơn và thay vào đó là những chậu cây nhiều màu sắc.