27/8 là ngày gì? Ngày đặc biệt khó quên của ngành Bưu chính Việt Nam 

Nhiều người tò mò 27/8 là ngày gì, tốt hay xấu, có điều gì đáng nhớ hay không? Mỗi ngày trong năm đều ẩn chứa những điều thú vị.

1. 27/8 là ngày gì? Tìm hiểu về Ngày Tem Việt Nam 

27/8 là ngày gì, có phải ngày lễ kỷ niệm đặc biệt nào không? Theo Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 26/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ngày 27/8 hằng năm được chính thức công nhận là Ngày Tem Việt Nam. Việc ban hành quyết định này mang ý nghĩa vô cùng to lớn với ngành Bưu chính.  

1.1. Lịch sử của tem Việt Nam 

Thực tế, thời điểm những chiếc tem đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam đến nay vẫn chưa được khẳng định chính xác. Có ý kiến cho rằng, đó là ngay sau cuộc đổ bộ của thực dân Pháp vào cảng Đà Nẵng ngày 31/8/1858. Nhưng lại có luồng ý kiến khác nói rằng, tem đã có ở nước ta vài năm trước đó khi những nhà hàng hải và thương buôn Bồ Đào Nha, Hà Lan tới Hội An. 

Sau đó, ngày 13/01/1960, Sở Dây thép Sài Gòn khánh thành, phát hành con tem (thời điểm đó gọi là “con cò”) đầu tiên. Tem này in hình con đại bàng, dùng chung cho tất cả các nước thuộc địa Pháp. Tại Việt Nam, tem in chữ “Indochine”. Vậy tem bưu chính chính thức của Việt Nam có từ khi nào? 

Với câu hỏi 27/8 là ngày gì, chúng ta đã biết đó là Ngày Tem Việt Nam. Ngày này được lấy theo ngày ký sắc lệnh cho phép Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem bưu chính mới, thay thế tem “Indochine” 27/8/1946. 

Bộ tem gồm 5 mẫu thể hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh in trên kích thước 26x41mm. Đây là bộ tem kỷ niệm lần thứ nhất thành công của Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945) và ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (02/9/1945).

Như vậy, ngày 27/8/1946 được coi là ngày mở đầu cho dòng tem bưu chính Việt Nam. Từ đó đến nay, ngành bưu chính đã phát hành hơn 1.000 bộ tem với trên 4.000 mẫu thể hiện nhiều chủ đề gắn liền với lịch sử, phong cảnh, kiến trúc, con người Việt Nam.

Bộ tem bưu chính đầu tiên thay thế bộ tem Indochine
Bộ tem bưu chính đầu tiên thay thế bộ tem Indochine

1.2. Ý nghĩa của Ngày Tem Việt Nam 27/8 

27/8 là ngày gì, Ngày Tem Việt Nam có ý nghĩa thế nào? Nhiều thập kỷ trôi qua, tem bưu chính cách mạng không chỉ là phương tiện thanh toán cước phí mà còn trở thành công cụ tuyên truyền hữu hiệu của Đảng và Nhà nước. Ngày Tem Việt Nam ra đời mang nhiều ý nghĩa quan trọng: 

  • Sự ra đời của Ngày Tem Việt Nam 27/8 góp phần khẳng định vai trò lịch sử quan trọng của tem bưu chính trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ Quốc. 
  • Đây là sự kiện tôn vinh giá trị, ý nghĩa, tầm quan trọng của tem trong đời sống xã hội.
  • Là dịp tri ân các thế hệ thiết kế, sản xuất và phát hành tem qua các thời kỳ. 
  • Khuyến khích người dân sử dụng, quảng bá tem bưu chính Việt Nam. 
  • Thúc đẩy phong trào sưu tập và chơi tem của các tầng lớp nhân dân cả nước. 
  • Góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong công tác quản lý, phát hành, sử dụng tem nhằm phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

2. Điểm qua những sự kiện nổi bật ngày 27/8

Khi tìm hiểu 27/8 là ngày gì, chắc chắn không thể bỏ qua những sự kiện đã diễn ra vào ngày này. Cùng điểm qua một số sự kiện diễn ra ngày 27/8 sau đây.

2.1. Tại Việt Nam

Trở về quá khứ, 27/8 là ngày đáng nhớ với nhiều sự kiện đáng chú ý của đất nước trên mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội,... Cụ thể: 

  • Ngày 27/8/1945: Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại hai tỉnh lỵ Rạch Giá và Quảng Ngãi thắng lợi. Tính đến hết ngày 27/8/1945, cả nước đã có 63 tỉnh, thành phố đặc khu nổi dậy giành chính quyền. 
  • Ngày 27/8/1945: Đây cũng là ngày Phái đoàn Chính phủ lâm thời từ Hà Nội vào Huế để tiếp nhận thoái vị của vua Bảo Đại. Sau đó 3 ngày, lễ thoái vị chính thức tổ chức. Đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử to lớn, kết thúc chế độ phong kiến tồn tại hơn 10 thế kỷ. 
  • Ngày 27/8/1995: Ngày bắt đầu xây dựng nhà máy xi măng Bút Sơn (Hà Nam). Công trình hoàn thành ước tính sản xuất 1,4 triệu tấn xi măng mỗi năm. Nhờ đó, đảm bảo cung ứng xi măng cho các công trình xây dựng trên mọi miền Tổ quốc. 
  • Ngày 27/8/1996: Ngày thành lập căn cứ 696 vùng 2 Hải quân. Căn cứ thực hiện nhiệm vụ bảo quản, giữ gìn, kiểm tra, khắc phục, sửa chữa máy móc, vũ khí, khí tài cho Quân chủng Hải quân tại phía Nam. 
  • Ngày 27/8/2023: Theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Đây là điểm nhấn quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ và 10 năm Đối tác chiến lược của hai nước. 
27/8 là ngày gì? Ngày thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam
27/8 là ngày gì? Ngày thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam 27/8/2023

2.2. Trên thế giới 

Ở các nước khác, 27/8 là ngày gì, đã diễn ra những sự kiện trọng đại nào? Ngày nay trong quá khứ đã ghi nhận nhiều sự kiện có ý nghĩa với không chỉ một quốc gia mà với cả thế giới. 

  • Ngày 27/8/1770: Ngày sinh của nhà biện chứng lỗi lạc, bậc tiền bối của triết học mác-xít Phriđrích Hêghen. Ông được coi là “cha đẻ” của phép biện chứng trong sự phát triển sự vật. Tư tưởng triết học của ông có ảnh hưởng lớn đến nền văn hóa thế giới thế kỷ 19, 20. 
  • Ngày 27/8/1928: Ngày ký kết Hiệp ước Kellogg-Briand hay còn gọi là Hiệp ước Paris. Các quốc gia tham gia ký kết đảm bảo không sử dụng chiến tranh để giải quyết tranh chấp, xung đột. Chỉ sau đó một năm đã có 54 nước ký Hiệp ước. 
  • Ngày 27/8/1962: Tàu thăm dò không gian Mariner-2 của Mỹ bay tới sao Kim. Thực hiện sứ mệnh thành công, Mariner-2 là tàu thăm dò đầu tiên trên thế giới bay tới hành tinh khác. Đồng thời, trong quỹ đạo bay, con tàu này đã đo được gió Mặt trời. 
  • Ngày 27/8/1991: Cộng đồng kinh tế châu  u EC công nhận độc lập của ba nước Latvia, Litva và Estonia. 
  • Ngày 27/8/1991: Ngày Moldova tuyên bố độc lập sau thất bại của cuộc đảo chính Liên Xô. Đây là bước tạo đà để đến ngày 2/3/1992, Cộng hòa Moldova được Liên hợp quốc công nhận chính thức là một quốc gia độc lập. 
  • Ngày 27/8/2003: Ngày bắt đầu cuộc đàm phán 6 bên giữa Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, cuộc đối thoại này không đạt được bước đột phá như mong đợi. 

3. Giải mã vận mệnh người sinh ngày 27/8 

Đến đây, chắc hẳn bạn đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến câu hỏi 27/8 là ngày gì. Ngoài ra, ngày này cũng hé lộ những điều thú vị về tính cách, tình duyên, sự nghiệp của người ra đời ngày 27/8. 

3.1. Tính cách người sinh ngày 27/8

27/8 là ngày gì, những người ra đời ngày 27/8 thuộc cung nào? Do nằm trong khoảng từ 23/8 đến 22/9 nên người sinh 27/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là cung chiêm tinh thứ 6 trong hệ thống 12 cung hoàng đạo. Bởi nằm ở chính giữa nên Xử Nữ vừa trung hòa giữa các chòm sao vừa chịu ảnh hưởng từ hai thái cực khác nhau. Có lẽ điều này cũng tác động ít nhiều đến tính cách của họ. 

Những người sinh ngày 27/8 thuộc cung Xử Nữ
Những người sinh ngày 27/8 thuộc cung Xử Nữ
  • Nữ Xử Nữ 27/8

Các cô nàng Xử Nữ được trời ban cho sự sắc sảo, nhạy bén và trí thông minh hơn người. Tính cách này thể hiện rõ nhất khi nàng gặp phải khó khăn, thử thách sẽ luôn tìm ra giải pháp xử lý vấn đề phù hợp nhất. Khác với xu hướng suy nghĩ tiêu cực về bản thân của Xử Nữ tháng 9, cô gái Xử Nữ sinh 27/8 vui vẻ, có niềm tin vào cuộc sống và truyền năng lượng tích cực đó cho mọi người xung quanh. 

  • Nam Xử Nữ 27/8

Nếu nàng Xử Nữ sinh 27/8 dễ bị chi phối bởi cảm xúc thì các chàng trai cung này hoàn toàn khác biệt. Họ sống thực tế và có phần trầm tính đúng như nguyên tổ Đất của mình. Họ không giỏi cũng không khéo léo trong giao tiếp nên khó kết bạn.

3.2. Con đường tình yêu của Xử Nữ

Biết được 27/8 là ngày gì nhưng bạn đã biết người sinh ngày này như thế nào trong tình yêu chưa? Nhìn chung, cả các anh chàng và cô nàng Xử Nữ đều rất “khó lường” với chuyện tình cảm. 

  • Nam Xử Nữ 27/8 không đặt quá nhiều yêu cầu với bạn gái. Chàng bị thu hút bởi những cô nàng hoạt bát, năng động. Họ sẵn sàng đồng hành cùng đối phương trên mọi chặng đường. Tuy nhiên, họ cũng “trở mặt” rất nhanh khi tình cảm phai nhạt. 
  • Nữ Xử Nữ 27/8 bao dung, ấm áp và có trái tim nồng nhiệt trong tình yêu. Họ nhạy cảm, khó tính nên khó mở lòng, tiến tới một mối quan hệ yêu đương. Nhưng khi đã yêu, họ không ngại thể hiện tình cảm với đối phương trước mặt người khác. 

3.3. Sự nghiệp của Xử Nữ 27/8

27/8 là ngày gì, những người ra đời ngày này thích hợp với công việc nào nhất? Các Xử Nữ sinh 27/8 có khả năng lãnh đạo và khả năng tập trung cao độ. Sự nguyên tắc, quản lý tốt bản thân và luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu nên họ dễ thăng tiến, phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp. 

Đam mê với việc nghiên cứu, khám phá lĩnh vực, kỹ năng mới và thích sự phân tích chi tiết đòi hỏi sự tỉ mỉ cao, Xử Nữ sinh ngày 27/8 dễ thành công với những công việc sau:

  • Nhà văn: Họ luôn tràn đầy ý tưởng về các chủ đề đa dạng cùng khả năng viết lách tốt tạo điều kiện để họ trở thành những nhà văn xuất sắc. 
  • Nhà thiết kế: Chỉ Xử Nữ mới có khả năng quan sát những chi tiết nhỏ nhất để hoàn thành sản phẩm hoặc không gian một cách hoàn hảo. 
  • Kỹ sư máy tính: Công việc này yêu cầu tính kiên trì, bền bỉ và bộ óc phân tích sắc bén rất phù hợp với các Xử Nữ. 
  • Bác sĩ: Sự cẩn thận, tỉ mỉ, tinh thần yêu thích chăm sóc người khác, người sinh 27/8 lựa chọn nghề bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ châm cứu vô cùng hợp lý.  
Sự tỉ mỉ, cẩn thận của các Xử Nữ sinh 27/8 thích hợp để trở thành bác sĩ
Sự tỉ mỉ, cẩn thận của các Xử Nữ sinh 27/8 thích hợp để trở thành bác sĩ

Trên đây, job3s vừa giúp bạn trả lời nhiều khía cạnh xoay quanh câu hỏi 27/8 là ngày gì. Mong rằng nội dung bài viết đã cung cấp thêm thông tin hữu ích để bạn thấy mỗi ngày trong năm đều ý nghĩa và hiểu thêm về bản thân mình.