23/8 là ngày gì? Tìm hiểu về ngày của những dấu ấn lịch sử đáng nhớ

Theo lịch vạn niên, 23/8 là ngày gì, có thuận lợi để làm việc lớn không? Đây là thắc mắc của nhiều người khi xem ngày chuẩn bị thực hiện đại sự. Ngoài ra, 23/8 cũng là ngày diễn ra những sự kiện lịch sử không thể nào quên của dân tộc ta. Nếu muốn tìm hiểu thêm về điều này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây. 

1. Ngày 23/8 có phải ngày tốt không?

23/8 là ngày gì, có phải ngày lành tháng tốt không? Từ trước đến nay, với những việc trọng đại như cưới hỏi, kinh doanh, chuẩn bị đi xa,... người Việt Nam đều chọn ngày đẹp để tiến hành. Vì theo quan niệm của người Việt, ngày tốt có trường năng lượng may mắn sẽ tạo nên sự hanh thông, cát lợi. Vậy 23/8 là ngày tốt hay xấu? 

1.1. Cách xem ngày đẹp

Ông bà ta vẫn thường răn dạy “có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Do đó, việc chọn ngày đẹp xưa nay rất được coi trọng. Theo phong thủy, ngày tốt được xác định dựa trên các yếu tố như hoàng đạo, ngày tốt theo Lục Diệu, ngày có nhị thập bát tú tốt,... Vì vậy, tương ứng với nó cũng có nhiều cách xem ngày đẹp, giờ đẹp. Ví dụ: 

  • Xem theo 12 trực: Bế, Chấp, Phá, Trừ, Nguy, Khai, Mãn, Thâu, Bình, Định, Kiên, Thành. 
  • Xem theo Lục Diệu: Đại An, Tốc Hỷ, Lưu Liên, Tiểu Cát, Xích Khẩu, Không Vong.
  • Xem theo 12 thần Hoàng đạo - Hắc đạo: Kim Quỹ, Kim Đường, Minh Đường, Thanh Long, Ngọc Đường, Thiên Hình, Thiên Lao, Bạch Hổ, Nguyên Vũ, Chu Tước, Câu Trần, Tư Mệnh. 

1.2. 23/8 là ngày gì, tốt hay xấu?

Để kết luận 23/8 là ngày tốt hay xấu cần dựa trên nhiều yếu tố. Hơn nữa, ngày này mỗi năm sẽ thay đổi tốt xấu khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp đến bạn thông tin 23/8 là ngày gì, ngày đẹp hay không dựa trên một số phương diện trong 2 năm gần nhất.

  • Ngày 23/8/2024

+ Tính theo âm lịch: Ngày 20/7/2024 (ngày Kỷ Mùi, tháng Nhâm Thân, năm Giáp Thìn).
+ Theo Lục Diệu: Đây là ngày Tốc Hỷ tức ngày tốt vừa. Ngày này nên tiến hành công việc càng sớm càng dễ thành công. 
+ Ngày này phạm phải Kim thần thất sát nên gia chủ tránh đi xa, ký kết hợp đồng, bắt đầu dự án lớn,...
+ Hướng xuất hành: Chọn hướng Đông Bắc đón Hỷ Thần, chọn hướng chính Nam đón Tài Thần. 
+ Giờ Hoàng đạo: Dần (3h -5h),  Mão (5h -7h), Tỵ (9 -11h), Thân (15h -17h), Tuất (19h -21h), Hợi (21h - 23h).

23/8 là ngày gì? Ngày 23/8/2024 là ngày Tốc Hỷ, mọi việc làm càng sớm càng tốt
23/8 là ngày gì? Ngày 23/8/2024 là ngày Tốc Hỷ, mọi việc làm càng sớm càng tốt
  • Ngày 23/4/2025

+ Tính theo âm lịch: Ngày 01/7/2025 (ngày Giáp Tý, tháng Giáp Thân, năm Ất Tỵ) 
+ Theo Lục Diệu: Đây là ngày Lưu Liên (ngày xấu). Ngày này làm việc gì cũng khó thành, dễ gặp thị phi. 
+ Ngày 23/8/2025 phạm vào hai ngày xấu là Trùng Phục và Dương Công Kỵ Nhật, do vậy trăm sự đều không nên làm, đặc biệt là động thổ, khởi công. 
+ Hướng xuất hành: Muốn gặp Hỷ Thần đi hướng Đông Bắc, gặp Tài Thần xuất phát hướng Đông Nam. 
+ Giờ Hoàng đạo: Tý (23h - 1h), Sửu (1h - 3h), Mão (5h - 7h); Ngọ (11h - 13h), Thân (15h - 17h), Dậu (17h - 19h).

2. 23/8 là ngày gì? Điểm danh những sự kiện quan trọng nhất

Tìm hiểu 23/8 là ngày gì chắc chắn bạn sẽ thấy vô cùng tự hào và xúc động với hàng loạt sự kiện lịch sử đã diễn ra. Trong đó, nổi bật nhất chính là chiến thắng vang dội của quân và dân ta trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại Huế. 

2.1. Khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi ở Huế 23/8/1945

Trong cuộc tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám, cao trào khởi nghĩa ở Huế đóng vai trò quan trọng. Sau gần 3 tháng chuẩn bị, khi thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền thực sự chín muồi, Việt Minh cùng người dân Thừa Thiên Huế đã vùng lên khởi nghĩa với điểm khởi đầu là huyện Phú Lộc. Sau đó, nhiều địa phương khác trong tỉnh đã nổi dậy, thể hiện khí thế hào hùng khiến bộ máy chính quyền đế quốc - phong kiến tại đây phải khiếp sợ. 

Ngày 23/8/1945 được Chính phủ Trần Trọng Kim chọn để tổ chức mít - tinh chào đón Nhật trao trả Nam Kỳ cho triều đình Huế. Tận dụng thời cơ này, Việt Minh và đồng bào Huế cướp diễn đàn, buộc Chính phủ đương quyền trao trả chính quyền cho nhân dân. Vào lúc 15h chiều cùng ngày, đồng chí Tố Hữu đã tuyên bố từ nay chính quyền thuộc về tay nhân dân.

Hình ảnh tư liệu về khởi nghĩa giành chính quyền tại Huế
Hình ảnh tư liệu về khởi nghĩa giành chính quyền tại Huế

Đến ngày 30/8/1945, tại cửa Ngọ Môn, trước hàng vạn quần chúng, các đoàn thể, đảng phái, lễ thoái vị của vua Bảo Đại chính thức diễn ra. Điều này đánh dấu sự cáo chung của chế độ phong kiến tồn tại hàng ngàn năm ở nước ta. 

23/8 là ngày gì? Đó chính là ngày thắng lợi của khởi nghĩa giành chính quyền ở Huế - dấu mốc lịch sử chấm dứt sự đô hộ của thực dân - đế quốc và sự thống trị của nền quân chủ phong kiến thống trị. Từ đây, Việt Nam bước sang thời đại của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Chính vì vậy, ngày 23/8 là một ngày vô cùng đặc biệt đối với người dân ở Huế.

2.2. Những sự kiện đáng nhớ trong lịch sử Việt Nam  

Quá trình tìm tòi thông tin liên quan đến 23/8 là ngày gì, chúng ta không thể bỏ qua những sự kiện lịch sử đáng nhớ khác của dân tộc Việt Nam như:

  • Ngày 23/8/1907: Ngày mất của danh nhân văn hóa Đào Tấn - “ông tổ” của nghệ thuật tuồng Việt Nam. Ông là một diễn viên, đạo diễn, nhà thơ xuất sắc. Ông cũng là người đầu tiên mở trường đào tạo nghệ nhân tuồng của Việt Nam.  
  • Ngày 23/8/1911: Ngày sinh của đồng chí Đặng Văn Đăng, bí danh Bút Tre. Ông tham gia cách mạng từ sớm, sau đó về làm văn hóa, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng. Ông được biết đến là một nhà thơ có khả năng ứng tác với các tác phẩm nổi tiếng như “Rừng cọ đồi chè”, “Đồng Tâm thắm thịt thay da”,...
  • Ngày 23/8/1945: Ngoài sự kiện chiến thắng lịch sử tại Huế, ngày 23/8/1945 còn là ngày làm việc đầu tiên của cơ quan thông tấn quốc gia (nay là Thông tấn xã Việt Nam). Chỉ sau đó 1 ngày, sau khi xem bản tin đầu tiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đích thân đặt tên cho hãng là Việt Nam Thông tấn xã.
  • Ngày 23/8/1979: 23/8 là ngày gì, sự kiện đặc biệt nào xảy ra ngày này? Đây là ngày thành lập Bảo tàng lịch sử Hồ Chí Minh có diện tích trên 2000m². Bảo tàng gồm 9 phòng chính trưng bày nhiều hiện vật giúp người tới tham quan hiểu thêm về lịch sử Việt Nam và Sài Gòn qua các thời kỳ.  
  • Ngày 23/8/2009: Khánh thành Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 1. Đây là dự án nằm trong tổng sơ đồ điện 6 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với tổng công suất 462,8 MW, cung cấp cho lưới điện quốc gia 2,2 - 2,5 tỷ kW giờ/năm. 
  • Cũng trong ngày 23/8/2009, đã có 2 kỷ lục Việt Nam được trao. Một là trống đồng lớn nhất với chiều cao 1,21m, có đường kính mặt trống 1,51m, nặng 739kg. Hai là Bảo tàng cổ vật Hoàng Long (Thanh Hóa) được công nhân là bảo tàng cổ vật tư nhân đầu tiên. Bảo tàng rộng 350m², tại thời điểm năm 2009 đã sưu tầm được gần 12 ngàn cổ vật có giá trị văn hóa. 
23/8/1907 là ngày mất của Đào Tấn - “ông tổ” của nghệ thuật tuồng Việt Nam
23/8/1907 là ngày mất của Đào Tấn - “ông tổ” của nghệ thuật tuồng Việt Nam
 
 

3. Cung hoàng đạo của người sinh ngày 23/8

23/8 là ngày gì, những người ra đời ngày này thuộc chòm sao nào? Giống như tử vi và phong thủy, cung hoàng đạo cũng giúp con người hiểu về vận mệnh, tính cách của mình. 

3.1. Sinh 23/8 cung gì, mệnh gì?

Người sinh tháng 8 có thể thuộc một trong hai chòm sao là Sư Tử hoặc Xử Nữ. Theo đó, cung Xử Nữ (hay còn gọi là Trinh Nữ) bắt đầu từ ngày 23/8 đến 22/9 tính theo Dương lịch. Do vậy, những ai đến với thế giới vào ngày 23/8 sẽ thuộc cung Xử Nữ. Đây là cung chiêm tinh học thứ 6 trong hệ thống 12 cung hoàng đạo.
23/8 là ngày gì, các Xử Nữ sinh ngày 23/8 mệnh gì? Cung Xử Nữ được liên kết với nguyên tố Đất và được sao Thủy chiếu mệnh. Tuy nhiên, xét về mệnh thì chòm sao này thuộc mệnh Thổ. Chính yếu tố mệnh hình thành nên tính cách của người cung Xử Nữ nói chung và người sinh 23/8 nói riêng. 

3.2. Tổng quan tính cách, tình duyên, sự nghiệp 

Như vậy, bạn tìm được lời giải cho câu hỏi 23/8 là ngày gì, người sinh ngày này cung nào. Dựa vào đó, chúng ta sẽ biết thêm về đặc điểm tính cách, quan điểm yêu đương và công việc phù hợp với họ. 

  • Tính cách 

Xử Nữ nổi tiếng với sự cẩn trọng và tỉ mỉ. Trong mọi khía cạnh của cuộc sống, họ luôn ưu tiên những điều an toàn, không thích liều lĩnh đưa ra một quyết định tức thời ngốc nghếch nào cả. Là người coi trọng lời hứa nên Xử Nữ 23/8 được đánh giá cao ở sự trung thành và trở thành người đáng tin cậy để tìm đến khi khó khăn. 

Tuy nhiên, Xử Nữ yêu cầu sự hoàn hảo quá cao dẫn đến nhiều tình huống bất đồng với những người xung quanh. Thêm vào đó, vì luôn sắp xếp mọi thứ theo kế hoạch nên khi gặp vấn đề phát sinh họ sẽ dễ bị stress

Xử Nữ yêu cầu sự hoàn hảo quá cao nên rất dễ bất đồng với người khác
Xử Nữ yêu cầu sự hoàn hảo quá cao nên rất dễ bất đồng với người khác

 

  • Tình yêu

 

Có lẽ bởi tính cách trầm ổn nên các Xử Nữ sinh 23/8 mong muốn sự ổn định trong mối quan hệ yêu đương. Họ tìm kiếm nửa kia biết lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với suy nghĩ sâu sắc của mình.

Ba cung hoàng đạo phù hợp nhất với Xử Nữ là Ma Kết, Thiên Bình và Song Tử. Khi đã tìm được người thương, Xử Nữ đặc biệt quan tâm, chăm sóc đối phương, sẵn sàng hy sinh nhiều thứ để gìn giữ tình yêu đó. 

  • Sự nghiệp 

Với sự sắc bén, tầm nhìn xa, tính cẩn thận, công việc của những Xử Nữ sinh ngày 23/8 thường được hoàn thành xuất sắc. Phong độ ổn định qua từng dự án giúp họ được cấp trên tín nhiệm. Nhưng họ nên tránh chủ nghĩa hoàn hảo, gắn tiêu chuẩn của bản thân lên đồng nghiệp khiến môi trường làm việc căng thẳng. Vì Xử Nữ không thể hoàn thành mọi việc nếu không có sự đồng hành của cộng sự. 

Ngoài ra, để thăng tiến nhanh hơn, các Xử Nữ cần học cả cách phát triển cá nhân và phát triển mối quan hệ xã hội. Đừng để tính cách hướng nội, nguyên tắc sống cứng nhắc là rào cản đến thành công. Đồng thời, hãy chú ý chọn những công việc phù hợp giúp phát huy thế mạnh như ngành tài chính, giáo dục, nghiên cứu và phát triển,... 

*Lưu ý: Những thông tin tử vi trên đây mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Trên đây là tổng hợp những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi 23/8 là ngày gì. Mong rằng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn nhiều điều thú vị và ý nghĩa liên quan đến ngày 23/8. Đồng thời, bài viết cũng gợi mở để bạn khám phá thêm về bản thân, từ đó có định hướng phát triển tốt hơn.