19/7 là ngày gì? Những điều thú vị về ngày Thi hành án dân sự 

Tìm hiểu 19/7 là ngày gì chắc hẳn sẽ khiến nhiều người bất ngờ khi phát hiện ra những điều thú vị. Đây là ngày truyền thống của hệ thống thi hành án dân sự.

1. Tìm hiểu về Ngày truyền thống Thi hành án dân sự 19/7

Một trong những đáp án cho câu hỏi 19/7 là ngày gì chính là Ngày truyền thống Thi hành án dân sự Việt Nam. Nếu không phải người trong ngành, có lẽ ít người biết đến điều này. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu về ngày đặc biệt đó ngay sau đây. 

1.1. Thi hành án dân sự là gì?

Chúng ta có thể từng nghe đến cụm từ này nhưng để hiểu chính xác về nó thì hiếm người biết. Thực tế, hiện nay pháp luật Việt Nam chưa có định nghĩa về thi hành án dân sự. Theo Luật Thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi năm 2014) thì thi hành án dân sự được hiểu là: 

  • Là trình tự, thủ tục thi hành liên quan trực tiếp đến hoạt động xét xử của Tòa án, trọng tài và luật sư. 
  • Là sự tiếp nối việc xét xử để bản án, quyết định có hiệu lực trên thực tế. 

Tóm lại, thi hành án dân sự là bước cuối cùng để người phải thi hành án và các chủ thể liên quan thực hiện bất cứ bản án, phán quyết có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Thi hành án dân sự được thực thi bởi cơ quan thi hành án dân sự các cấp, bao gồm: cấp tỉnh, cấp huyện, cấp quân khu. 

19/7 là ngày gì? Đây là Ngày truyền thống Thi hành án dân sự Việt Nam
19/7 là ngày gì? Đây là Ngày truyền thống Thi hành án dân sự Việt Nam

1.2. Ý nghĩa Ngày truyền thống Thi hành án dân sự 

19/7 là ngày gì? Đến đây bạn đã biết 19/7 là Ngày truyền thống Thi hành án dân sự Việt Nam. Theo Quyết định số 397/QĐ-TTg ngày 05/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19/7 hằng năm được chọn là Ngày truyền thống Thi hành án dân sự. Sở dĩ lấy ngày này là bởi vào 19/7/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban hành Sắc lệnh 130 - văn bản đầu tiên của chính quyền cách mạng đề cập đến nhiệm vụ thi hành án

Sự ra đời của Ngày truyền thống Thi hành án dân sự có ý nghĩa to lớn, thể hiện ghi nhận của Chính phủ với hệ thống tổ chức thi hành án dân sự. Đồng thời, đây cũng là dịp để tôn vinh những đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để thi hành án dân sự trở thành một mắt xích không thể thiếu với hoạt động tố tụng tư pháp. 

2. 19/7 là ngày gì? Những sự kiện tiêu biểu cần biết 

Mỗi ngày trong năm đều có ý nghĩa riêng. Nghiên cứu 19/7 là ngày gì, bạn sẽ biết thêm hàng loạt sự kiện đã diễn ra vào ngày này trong quá khứ. Đó đều là những sự kiện nổi bật mang giá trị lịch sử sâu sắc. 

2.1. Tại Việt Nam 

Ngày 19/7 trong lịch sử Việt Nam đã ghi nhận nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc. Cùng điểm qua một số sự kiện tiêu biểu ngay sau đây.

  • Ngày 19/7/1888: Tổng thống Pháp khi đó ký Sắc lệnh thành lập thành phố Hà Nội. Lúc này, thành phố Hà Nội thuộc tỉnh Hà Nội, rộng 9,4ha gồm phần lớn đất của hai huyện Thọ Xương và Vĩnh Thuận. Sắc lệnh này ban hành ngay trước thời điểm triều đình Huế ký chỉ dụ dâng Hà Nội cho thực dân Pháp. 
  • Ngày 19/7/1925: Báo Thanh Niên số 5 xuất bản tại Quảng Châu (Trung Quốc) đăng bản “Tuyên ngôn của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức” do Nguyễn Ái Quốc khởi thảo. Bản tuyên ngôn kêu gọi tinh thần đoàn kết của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. 
  • Ngày 19/7/1947:19/7 là ngày gì, ngày này năm 1947 có sự kiện gì đáng chú ý? Đây là ngày thành lập Bộ Thương binh và cựu binh - tổ chức hỗ trợ, chăm lo cho các thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ. Bộ này chính là tiền thân của Bộ Lao động - thương binh và xã hội hiện nay. 
  • Ngày 19/7/1957: Tại Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mở rộng, đồng chí Trường Chinh đã trình bày với các trí thức về chính sách của Đảng. Điểm chính là nêu cao sự đoàn kết của giới trí thức, sử dụng trí thức đúng tài năng, đãi ngộ trí thức xứng đáng, không ngừng nâng cao trình độ của lực lượng trí thức,...
  • Ngày 19/7/1967: Ngày thành lập Trung đoàn Không quân tiêm kích thứ 3 (Trung đoàn 925). Trung đoàn thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, huấn luyện, đào tạo phi công, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. 
  • Ngày 19/7/1993: Công bố Luật Xuất bản và Luật Dầu khí. Luật Xuất bản gồm 6 chương, 45 điều đảm bảo quyền sáng tạo, phổ biến tác phẩm của các cá nhân, cơ quan, tổ chức. Luật Dầu khí ra đời nhằm bảo vệ, khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên dầu khí để phát triển kinh tế trong nước và mở rộng hợp tác quốc tế. 
  • Ngày 19/7/2009: Ngày khởi công xây dựng cầu Rồng tại Đà Nẵng. Sở hữu kiến trúc độc đáo, đây là cây cầu thiết kế dạng vòm thép đơn “độc nhất vô nhị” tại khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Cầu Rồng đã trở thành biểu tượng của Đà Nẵng và là điểm nhấn ấn tượng tạo nên sức hút mãnh liệt cho thành phố này cũng như cho đất nước ta. 
Một góc Hà Nội xưa sau khi Tổng thống Pháp lúc bấy giờ sắc lệnh thành lập thành phố
Một góc Hà Nội xưa sau khi Tổng thống Pháp lúc bấy giờ sắc lệnh thành lập thành phố ngày 19/7/1888

2.2. Trên quốc tế

19/7 là ngày gì, bạn không nên bỏ lỡ thông tin về sự kiện quốc tế nào diễn ra vào ngày này? 

  • Ngày 19/7/1333: Ngày đăng cơ của Nguyên Huệ Tông (tên thật là Thỏa Hoan Thiết Mộc Nhĩ). Ông lên ngôi khi mới 13 tuổi, là vị Hoàng đế thứ 11 cũng là vị vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyên, vị vua Mông Cổ cuối cùng cai trị Trung Hoa. 
  • Ngày 19/7/1553: Nữ hoàng Jane Grey của Anh và Ireland bị bắt giam chỉ sau 9 ngày lên ngôi. Ngay sau đó, Mary được đưa lên làm Nữ vương mới của hai vương quốc. 
  • Ngày 19/7/1870: Ngày bắt đầu chiến tranh Pháp - Phổ do những mâu thuẫn về kế vị ngai vàng ở Tây Ban Nha. Cuộc chiến khiến kinh tế Pháp rơi vào tình trạng kiệt quệ còn nước Phổ trở nên hùng mạnh nhờ các khoản bồi thường chiến tranh. Điều này làm mâu thuẫn giữa hai bên ngày càng căng thẳng. Đây được coi là ngọn nguồn của đại chiến thế giới thứ nhất. 
  • Ngày 19/7/1893: 19/7 là ngày gì, có phải ngày đặc biệt của người nào đó không? Nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài người Nga Maiacopxki ra đời ngày 19/7/1893. Ông nổi tiếng với những sáng tác gắn liền với con đường cách mạng vô sản, với nước Nga Xô Viết như “Hành khúc”, thơ “Tôi yêu”, trường ca “Lê nin”,...
  • Ngày 19/7/1900: Tuyến số 1 của Métro Paris chính thức mở cửa phục vụ cho hoạt động của Thế vận hội mùa hè 1900. Đó cũng là khởi đầu cho hệ thống tàu điện ngầm biểu tượng của thủ đô nước Pháp, phục vụ việc di chuyển của người dân. 

3. Soi tử vi của người sinh ngày 19/7 qua cung hoàng đạo 

Chắc chắn khi tìm kiếm thông tin 19/7 là ngày gì không ít người tò mò về vận mệnh của những người ra đời ngày này. Thông qua cung hoàng đạo, chúng ta sẽ giải đáp được thắc mắc trên. 

3.1. Người sinh 19/7 cung gì?

Tháng 7 đặc biệt bởi đây là thời điểm giao thoa giữa tiết hè oi bức và khí thu se lạnh. Theo chiêm tinh học, người sinh tháng 7 sẽ thuộc một trong hai cung là Cự Giải hoặc Sư Tử. Với người ra đời ngày 19/7 do nằm trong khoảng thời gian từ 22/6 đến 21/7, do đó họ là chòm sao Cự Giải

Cự Giải (tên gọi khác là Bắc Giải) trong hệ thống 12 cung hoàng đạo nằm ở vị trí thứ 4. Là cung được cai trị bởi Mặt Trăng, thuộc nguyên tố Thủy nên tính cách của các Cự Giải 19/7 cũng chịu ảnh hưởng khá nhiều từ đó. 

Những người sinh ngày 19/7 thuộc cung Cự Giải
Những người sinh ngày 19/7 thuộc cung Cự Giải

3.2. Giải mã người cung Cự Giải sinh 19/7

19/7 là ngày gì, người sinh ngày này tính cách, vận mệnh ra sao? So với hình ảnh biểu tượng chú cua cứng cỏi với hai càng vạm vỡ của mình, họ có điểm gì tương đồng? 

  • Tính cách 

“Ngoài lạnh - trong nóng” là cụm từ miêu tả chính xác nhất về tính cách của Cự Giải. Sự mạnh mẽ, kiên cường, quyết liệt của họ khiến nhiều người cho rằng họ khó gần. Tuy nhiên, tiếp xúc càng lâu bạn sẽ càng thấy sự đáng yêu, tinh nghịch của họ. Không những thế, Cự Giải sinh ngày 19/7 còn rất tình cảm, chân thành và giàu lòng trắc ẩn.  

  • Tình bạn và tình yêu

Không quá giỏi trong giao tiếp, người sinh 19/7 thường ít bạn nhưng đó đều là những mối quan hệ chất lượng. Trái tim ấm nóng và sự nồng hậu họ dành cho mọi người khiến họ trở nên thu hút. Đây cũng là yếu tố làm nhiều cung hoàng đạo khác “điêu đứng”. Thế nhưng, bản tính nhút nhát, có phần tự ti lại khiến Cự Giải dễ bỏ lỡ cơ hội yêu đương. 

  • Sự nghiệp

19/7 là ngày gì, con đường công danh xán lạn hay mù mịt? Trong công việc, Cự Giải luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, cẩn thận của mình. Với sự nhạy bén và khả năng quan sát sắc sảo, họ dễ phán đoán được các tình huống có thể xảy ra. Dẫu vậy, nếu muốn vươn tới những vị trí cao, người sinh ngày 19/7 cần học cách cân bằng cảm xúc và lắng nghe người khác nhiều hơn. 

  • Sức khỏe

Những người thuộc cung Cự Giải thường gặp vấn đề liên quan đến xương khớp. Ngoài ra, họ thường xuyên phải đối mặt với dị ứng, nổi mụn khi thay đổi thời tiết. Khi căng thẳng, áp lực quá lâu, họ cũng dễ bị suy sụp tinh thần dẫn đến mắc bệnh. Nhưng chính Cự Giải cũng là chòm sao có khả năng tự chữa lành tốt nhất. Do đó, chỉ cần họ duy trì trạng thái lạc quan, thoải mái là được. 

Đa số các Cự Giải sinh ngày 19/7 đều gặp vấn đề về xương khớp
Đa số các Cự Giải sinh ngày 19/7 đều gặp vấn đề về xương khớp

Thêm một lưu ý dành cho người sinh ngày 19/7 để “cải vận” với nhiều điều may trong mọi lĩnh vực là màu sắc phong thủy. Cụ thể, họ phù hợp nhất với các màu xanh dương, xanh lam,... Để tránh gặp xui xẻo, hạn chế sử dụng những món đồ gam màu nóng như đỏ, hồng, cam, vàng,...

*Lưu ý: Những thông tin tử vi trên đây mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Trên đây là những thông tin giải đáp băn khoăn 19/7 là ngày gì. Hy vọng, với nội dung đề cập trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về ngày đặc biệt của hệ thống thi hành án dân sự và những sự kiện lịch sử liên quan đến ngày này. Đồng thời, giải mã về tử vi 19/7 qua cung hoàng đạo sẽ giúp các Cự Giải sinh 19/7 biết rõ hơn về bản thân, từ đó có những thay đổi phù hợp trong tương lai.