Vụ nữ cán bộ đi nước ngoài 27 lần không xin phép: Người đứng đầu không thể vô can?

Mới đây, dư luận thắc mắc đặt ra câu hỏi, vì sao không làm rõ trách nhiệm của ông Lê Sỹ Bảy, Vụ trưởng (Vụ I) về công tác quản lý cán bộ khi để cho cấp dưới đi nước ngoài nhiều lần không phép?

Như đã thông tin, ngày 14/4/2021, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 07/TB-UBKT thông báo kết luận về kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên Lê Hồng Sâm, Thanh tra viên chính Vụ Thanh tra, Chi bộ Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (Vụ I).

 

Theo Thông báo này, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của đảng viên Lê Hồng Sâm, Thanh tra viên chính Vụ Thanh tra, Chi bộ Vụ I về việc đi nước ngoài không xin phép, không báo cáo lãnh đạo, cấp ủy; vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Kết quả kiểm tra, xác minh vi phạm xác định: “Từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2018, bà Lê Hồng Sâm có 27 lần (tổng số 69 ngày, trong đó có 45 ngày làm việc và 24 ngày nghỉ) đi nước ngoài nhưng không báo cáo lãnh đạo, cấp ủy và không có quyết định của Thanh tra Chính phủ. Đồng chí Sâm đã vi phạm khoản 2 Điều 2 Quy định số 228-QĐ/TW của Ban Bí thư Đảng khóa XI về nhiệm vụ của Đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài; vi phạm khoản 6 Điều 9 Quy định số 57-QĐ/TW và điểm 1.6 khoản 1 Điều 23 Quy định số 126-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng; vi phạm khoản d Điều 25 Quy định 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”. Đồng thời, “đồng chí Lê Hồng Sâm vi phạm khoản 1 Điều 27 Quy định số 102-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình”.

Thông báo chỉ rõ: “Vi phạm của đồng chí Lê Hồng Sâm làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Thanh tra Chính phủ, vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên”. Với những vi phạm trên, ngày 14/5 vừa qua, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đã ký Quyết định kỷ luật bà Lê Hồng Sâm, Thanh tra viên chính, Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại tố cáo khối kinh tế ngành bằng hình thức khiển trách. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 14/5/2021.

Việc bà Lê Hồng Sâm chỉ phải nhận hình thức kỷ luật khiển trách khiến không ít người cho rằng hình thức kỷ luật này là quá nhẹ, bởi bản thân bà không chỉ là đảng viên mà còn là công chức Nhà nước, hơn ai hết phải "tiên phong" trong vấn đề nêu gương!

Bày tỏ quan điểm về sự việc trên, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho rằng, để kết luận vụ việc của bà Lê Hồng Sâm thì cần phải căn cứ vào hồ sơ cụ thể. Tuy nhiên, qua thông tin phản ánh trên các phương tiện truyền thông về vi phạm của bà Lê Hồng Sâm, cũng như xem xét Quyết định kỷ luật của Thanh tra Chính phủ thì hình thức xử lý như vậy là chưa thỏa đáng.

Cùng quan điểm với ông Võ Quốc Hùng; Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết thêm, với những vi phạm có hệ thống như của bà Lê Hồng Sâm mà chỉ xử lý khiển trách là chưa phù hợp, xử lý như vậy sẽ tạo tiền đề xấu, không đủ sức răn đe, có thể sẽ có những trường hợp vi phạm tương tự, làm giảm lòng tin đối với cán bộ nhân viên cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Liên quan đến những vi phạm của bà Sâm, với trách nhiệm là người đứng đầu Vụ I, ông Lê Sỹ Bảy cũng phải có trách nhiệm đối với vấn đề này theo nguyên tắc trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan quản lý nhà nước. Có thể đã thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến cán bộ do mình quản lý dẫn đến xảy ra sự việc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành thanh tra.

Vì vậy, ngoài việc xử lý đối với bà Lê Hồng Sâm, Thanh tra Chính phủ cũng cần phải xem xét trách nhiệm với vai trò quản lý đối với ông Lê Sỹ Bảy, Vụ trưởng (Vụ I) để đảm bảo công bằng theo nguyên tắc trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, lãnh đạo các mặt công tác và quản lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!