Vì sao giường của Hoàng đế Trung Hoa trên phim cổ trang chỉ rộng 1m?

Dù là vua của một nước nhưng hầu như giường ngủ của Hoàng đế Trung Hoa trên phim cổ trang, cung đấu đều có bề rộng 1m và khá nhỏ hẹp so với quan niệm ngày nay.

Hoàng đế của một nước thường được xưng tụng là "con trai của Trời". Trong quan niệm của những vị vua Trung Hoa cũng tương tự như thế. Tuy nhiên, trong phim, mỗi khi phát sóng đến cảnh Hoàng đế Trung Hoa "thị tẩm" phi tần, nhiều người không khỏi thắc mắc, vì sao vua một nước lại nằm trên chiếc giường nhỏ hẹp, có bề rộng chỉ khoảng 1m?

Trên thực tế, không chỉ trên phim mà ngoài đời thật, giường của Hoàng đế Trung Hoa chưa bao giờ vượt qua kích thước 1m chiều rộng. Nhiều người khi đến tham quan Tử Cấm Thành không khỏi choáng ngợp trước diện tích rộng lớn 720.000 m2 với tổng 9.999 căn phòng lớn nhỏ. Tuy nhiên hầu như trong những căn phòng này, từ phòng của vua chúa, hoàng hậu đến phòng của những phi tần đều có kích thước nhỏ hẹp. 

Đặc biệt, giường ngủ của Thiên Tử chỉ có chiều dài khoảng 2m và chiều rộng tầm 1m. So với địa vị và vai trò to lớn của người đứng đầu một quốc gia thì con số này dường như quá khiêm tốn khiến nhiều người thậm chí còn không tin. Tuy nhiên, theo lịch sử ghi chép, việc làm giường cho Hoàng đế Trung Hoa đều có quy tắc riêng.

Hoàng đế Trung Hoa muốn "trường thọ"

Nằm trên một chiếc giường cũng có thể sống lâu trăm tuổi? Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực chất điều này bắt nguồn từ quan niệm xưa của Trung Quốc. Trong lịch sử ghi chép, nhiều Hoàng đế Trung Hoa đã tìm mọi bài thuốc, bái sư, luyện đan... chỉ với một mong muốn duy nhất là kéo dài tuổi thọ vĩnh cửu. Ngoài việc dùng thuốc hay tu luyện, những ông vua này còn muốn gửi gắm ý nguyện qua từng đồ vật, sinh hoạt và phong thủy trong phòng ốc.

vi-sao-giuong-cua-hoang-de-trung-hoa-trong-phim-co-trang-chi-rong-1m-2
Giường của Hoàng đế Trung Hoa chỉ dài 2m và rộng 1m

Được biết, trong tiếng Trung, từ "giường" có phát âm gần giống với từ "trường", trong khi từ "sấu" có nghĩa là chật hẹp lại được phát âm tương tự như từ "thọ". Chính vì vậy, từ "giường hẹp" có phát âm na ná như từ "trường thọ". Điều này mang ngụ ý tốt đẹp, mỗi đêm Hoàng đế Trung Hoa nằm trên chiếc giường hẹp này giống như nằm trên một lời chúc sống lâu trăm tuổi.

Điều này khá lạ so với người hiện đại mang tư tưởng càng giàu có thì càng phải nằm ngủ trên một chiếc giường rộng rãi, hoành tráng để có giấc ngủ thoải mái. Người xưa tin rằng những quan niệm trên sẽ giúp cho họ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thiết kế phòng ngủ đặc thù

Một căn phòng nhỏ thì không thể đặt một chiếc giường quá to, điều này đúng với trường hợp phòng ngủ của các vị Hoàng đế Trung Hoa. Cố cung rộng lớn với gần 1 vạn căn phòng lớn nhỏ nhưng dường như không có phòng ngủ nào đặc biệt lớn, ngay cả phòng của vua chúa. Nguyên nhân xuất phát từ quan niệm trong cách xây dựng và bố trí của người xưa.

vi-sao-giuong-cua-hoang-de-trung-hoa-trong-phim-co-trang-chi-rong-1m-4
Phòng ngủ của vua không rộng nên giường nhỏ là bố trí hợp lý

Người xưa xem chuyện xây phòng, dựng nhà là chuyện đại sự (chuyện lớn - PV) chính vì vậy từng chi tiết, bộ phận đều phải được tính toán tỉ mỉ. Trong điển cố, điển tích có ghi chép "ốc đại nhân thiếu thiết mạc trụ" có nghĩa là phòng ốc quá lớn mà người ít thì tuyệt đối không nên ở. Một số người cho rằng, nếu phòng ngủ quá rộng sẽ khiến dương khí bị loãng và lọt hết ra ngoài, từ đó người sống trong phòng sẽ gặp họa.

Vì điều này nên phần lớn phòng ngủ của Hoàng đế Trung Hoa đều có kích thước khá nhỏ, trần nhà được xây thấp và hẹp nhất có thể. Điều này trùng khớp với quan niệm xưa cho rằng không gian phòng ngủ nhỏ sẽ giúp dương khí tụ lại, bảo vệ người sống. Một căn phòng của vua thường rộng khoảng 10 m2. Như vậy chọn một chiếc giường nhỏ đặt trong phòng ngủ này cũng là điều hợp lý. 

Số lượng phi tần của Hoàng đế Trung Hoa quá đông

Hoàng đế Trung Hoa không chỉ sở hữu giang sơn gấm vóc mà còn có hơn 3.000 giai lệ dưới gối. Số lượng phi tần của mỗi vị vua trong lịch sử đều vô cùng đông đúc dù vua có muốn hay không. Hầu hết các phi tần đều được sắp xếp ở phòng riêng nên số lượng phòng ốc trong cung cũng không nhỏ. 

vi-sao-giuong-cua-hoang-de-trung-hoa-trong-phim-co-trang-chi-rong-1m-6
vi-sao-giuong-cua-hoang-de-trung-hoa-trong-phim-co-trang-chi-rong-1m-7
Số lượng phi tần của vua rất đông đúc

Theo quy định, mỗi ngày Hoàng đế Trung Hoa muốn "thị tẩm" ai thì sẽ lật thẻ bài để người hầu chuẩn bị đưa người đó đến phòng của vua. Tuy nhiên, nếu vua ngủ lại phòng của phi tần thì chỉ có thể nghỉ ngơi khoảng 2 giờ rồi phải quay về phòng ngủ của chính mình. Chính vì vậy để tiết kiệm ngân sách, hoàng cung chỉ cho xây phòng nhỏ với giường ngủ vừa phải là điều hợp lý.

Ảnh: Tổng hợp

Trúc