Vén màn bí ẩn về góc tối trong mối quan hệ giữa Từ Hi Thái hậu và thái giám thân cận Lý Liên Anh

Chính sự sủng ái đặc biệt của Lão Phật gia dành cho thái giám Lý Liên Anh đã khiến hậu thế rộ lên nhiều đồn đoán và tranh cãi. 

Xoay quanh cuộc đời của Từ Hi Thái hậu vẫn còn khá nhiều điều gây tranh cãi. Trong đó mối quan hệ khó hiểu giữa Thái hậu và tên thái giám họ Lý cũng khiến hậu thế và nhiều sử gia không khỏi thắc mắc.

Không ít những lời đồn đoán cho rằng Lý Liên Anh vốn mang thân phận là một thái giám giả mà thôi. Bản thân thái giám họ Lý có thể leo được đến đỉnh cao của quyền lực thực tế chỉ là nhờ vào mối quan hệ tình ái với Từ Hi Thái hậu.

Dẫu rằng cho đến nay vẫn chỉ là đồn đoán nhưng câu chuyện cũng này cũng tốn không ít giấy mực của hậu thế.

ly-lien-anh4-1679045067.jpg
Những câu chuyện xoay quanh cuộc đời của Từ Hi Thái hậu luôn khiến hậu thế tò mò. Ảnh: Internet

Vốn được biết đến là một trong số ít những 'hồng nhân' thân tín bên cạnh Từ Hi Thái hậu, mối quan hệ giữa Lý Liên Anh và vị Thái hậu này từ lâu đã trở thành chủ đề bàn tán của hậu thế.

Không ít giai thoại cho rằng, thái giám họ Lý thực chất cũng nằm trong bộ sưu tập 'tình nhân' của vị Lão Phật gia này. Thậm chí còn có đồn đoán cho rằng Lý Liên Anh được sủng ái bởi ông biết cách để đáp ứng được nhu cầu phòng the của Từ Hi Thái hậu.

Lý Liên Anh sẵn sàng 'cắt da xẻ thịt' vì Thái hậu

Lý Liên Anh có tên thật là Lý Tiến Hi sinh năm 1848 tại tỉnh Hà Bắc, ông tịnh thân khi 6 tuổi và nhập cung làm thái giám khi mới lên 9.

Đến năm 1867, hoạn quan họ Lý đã leo được lên chức Nhị tổng quản khi mới 19 tuổi và vài năm sau đó, ông chính thức trở thành Tổng quản thái giám sau cái chết của người tiền nhiệm là An Đức Hải.

Trong số những hạ nhân bên cạnh Từ Hi Thái hậu, nếu không tính An Đức Hải thì Lý Liên Anh chính là người được lòng và thân cận với Lão Phật gia hơn cả.

ly-lien-anh-1679045067.jpg
ly-lien-anh2-1679045067.jpg
Lý Liên Anh là thái giám thân cận bên cạnh Từ Hi Thái hậu và cũng là thái giám có quyền 'hô mưa gọi gió thời nhà Thanh nhờ được sủng ái. Ảnh: Internet

Theo tương truyền rằng, để có được sự chú ý của Từ Hi Thái hậu, vị thái giám họ Lý đã cất công khổ luyện kỹ năng chải đầu, thậm chí tài nghệ của ông còn đạt đến trình độ chải tóc mà không đứt một sợi tóc nào.

Cũng chính bởi tài lẻ này mà cái tên Lý Liên anh dần lọt vào mắt xanh của Lão Phật gia và được bà tin tưởng.

Ngoài ra cũng có giai thoại cho rằng vào thời điểm Từ Hi Thái hậu mắc bệnh lạ trước chiến tranh giáp ngọ, có người đã nhắc đến một phương thuốc bí truyền và yêu cầu phải ăn thịt đùi của người thân cận mình thì mới khỏi bệnh.

ly-lien-anh3-1679045067.jpg
Theo những gì được ghi chép lại Lý Liên Anh xuất thân nghèo nàn. Ảnh: Internet

Thời điểm đó, ngay tới khi Hoàng đế Quang Tự còn giả bộ 'hồ đồ' mà từ chối yêu cầu này nhưng Lý Liên Anh lại không hề ngần ngại mà cắt thịt đùi của mình để dâng lên cho Thái hậu, giúp bà khỏi bệnh.

Cũng chính vì lý do đó mà có một số ý kiến cho rằng, Lý Liên Anh có lẽ đã dành cho Từ Hi một tình cảm vượt xa ý nghĩa chủ tớ.

Sự sủng ái đặc biệt của Từ Hi Thái hậu đối với Lý Liên Anh và nhiều đồn đoán khó tin

Trong khi đó về phần Từ Hi Thái hậu, sự sủng ái mà Lão Phật gia dành cho hoạn quan họ Lý càng khiến cho nhiều người tỏ ra nghi ngờ.

Trong ký ức của các thái giám từng làm việc tại Tử Cấm Thành vào cuối thời nhà Thanh, họ đều cho rằng Từ Hi Thái hậu sủng ái Lý Liên Anh đến mức ông nói gì cũng nghe và chỉ có thái giám này mới khiến bà vừa ý trong mọi việc.

Trong cuốn Vãn Thanh Cung Đình Sinh Hoạt Kiến Văn, hoạn quan Lưu Hưng Kiều từng thuật lại rằng 'Hai người mỗi ngày cùng nhau ăn ba bữa cơm, sớm tối kề cận trong sinh hoạt thường ngày. Những lúc ở Tây Uyển, Di Hòa Viên, Từ Hi Thái hậu còn thường xuyên gọi Lý Liên Anh rất thân thiết:

- Liên Anh, chúng ta đi tản bộ đi!.

Thái hậu còn có lúc gọi Lý Liên Anh tới tẩm cung của bà, hai người trò chuyện cho tới lúc đêm khuya'.

Qua đó cũng có thể thấy rằng Từ Hi năm xưa gần như mỗi ngày đều cận kề bên Lý Liên Anh và cùng nhau trải qua những sinh hoạt đời thường trong cuộc sống.

Thậm chí có giai thoại còn truyền lại rằng, Từ Hi Thái hậu quan tâm và biết rất rõ sở thích của Lý Liên Anh. Mỗi khi thấy Ngự thiện phòng dâng lên món hợp khẩu vị của ông, bà đều bảo người lưu lại riêng cho hoạn quan này.

Cũng chính vì thế mà nhiều người cho rằng, Từ Hi Thái hậu là một người tàn độc và chuyên quyền như vậy nhưng bà cũng chỉ là một người phụ nữ lớn tuổi với tâm lý nhạy cảm. Đây cũng có thể là lý do khiến Từ Hi sớm nảy sinh một loại tình cảm lệ thuộc hết sức đặc biệt dành cho Lý Liên Anh.

Dù vậy, việc giữa Từ Hi Thái hậu và thái giám họ Lý này có phải là quan hệ tình nhân hay không thì đến nay vẫn chưa ai có thể kiểm chứng.

Khai quật mộ Lý Liên Anh, liệu có phải thái giám giả?

Giữa nhiều tin đồn về tình ái với Từ Hi Thái hậu, việc họ có tư thông với nhau cũng chưa ai có thể làm rõ nhưng có một sự thật là Lý Liên Anh là một hoạn quan chính cống.

Thủa xưa, Lý Liên Anh sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), bởi gia cảnh nghèo khó nên ông mới phải tịnh thân để trở thành nô bộc cho tầng lớp thống trị.

Theo tương truyền, điều kiện gia đình lúc bấy giờ của Lý Liên Anh khó khăn đến mức ông không có tiền để hối lộ cho người làm thủ thuật tịnh thân để đảm bảo tính mạng như những người khác.

Ngoài ra, sự nghiệp làm hoạn quan của ông cũng bắt đầu ở phủ thân vương Đoan Hoa, sau đó mới có thể tiến vào Tử Cấm Thành. Chính vì thế, việc thái giám này có thể nhiều lần qua mắt được vương phủ và hoàng cung là điều rất khó.

ly-lien-anh5-1679045067.jpg
Từ Hi Thái hậu dành sự ưu ái đặc biệt cho thái giám họ Lý. Ảnh: Internet

Chưa kể đến việc một tiểu nhân vật xuất phát điểm không tiền, không thế, không có chỗ dựa như Lý Liên Anh thì sao có bản lĩnh hay điều kiện gì để che giấu bí mật động trời như vậy.

Theo những nguồn sử liệu đều khẳng định vào cuối thời nhà Thanh, việc tịnh thân của hoạn quan diễn ra vô cùng nghiêm khắc.

Mỗi năm, các thái giám đều phải trải qua một đợt nghiệm thân do Kính Sự phòng giám sát. Chính vì vậy mà trong suốt triều dài lịch sử hơn 200 năm của Đại Thanh chưa từng ghi nhận một trường hợp nào về việc tư thông giữa phi tần và thái giám.

Đáng nói, thân thể không toàn vẹn của Lý Liên Anh còn được người trong họ tộc nghiệm chứng. Bởi theo như kết quả khai quật lăng mộ của ông vào năm 1966, người ta chỉ tìm được phần đầu lâu chứ không có phần thân của di cốt.

Đây là tập tục chôn cất riêng dành cho các hoạn quan do cổ nhân tin rằng phần thân thể không toàn vẹn nếu được mai táng sẽ làm nhục tiên tổ.

Cho đến tận ngày nay, mối quan hệ giữa Từ Hi Thái hậu và Lý Liên Anh vẫn được xem là vấn đề gây nhiều tranh cãi đối với hậu thế.

Có lẽ sự thật phía sau những giai thoại xung quanh hai nhân vật này từ sớm đã lùi vào dĩ vãng và trở thành bí ẩn chờ những người đời sau tìm kiếm bằng chứng để giải mã cho thỏa lòng.