Uống rượu bia dắt xe máy đi bộ gặp CSGT có bị phạt nồng độ cồn?

Nhậu say dắt xe máy đi bộ gặp CSGT có bị phạt nồng độ cồn là thắc mắc của nhiều người khi tham gia giao thông hiện nay, CSGT nói gì trường hợp này?

Thời gian gần đây, lực lượng CSGT toàn quốc đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn góp phần giảm các vụ tai nạn do rượu, bia; bước đầu hình thành văn hóa đã uống rượu, bia thì không lái xe. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn rằng, người điều khiển xe máy uống rượu, bia khi thấy CSGT hoặc chốt kiểm tra nồng độ cồn xuống dắt xe đi bộ có bị thổi phạt hay không?

ung-ruou-bia-dat-xe-may-di-bo-gap-csgt-co-bi-phat-nong-do-con (2)

Trả lời câu hỏi thắc mắc của người dân, Bộ Công an cho biết, khoản 6 điều 5 luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định nghiêm cấm hành vi "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Cạnh đó, tại các điều 5, 6, 7 và 8 Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021) đã quy định cụ thể chế tài xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Luật quy định chỉ xử phạt vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện giao thông, vì thế việc dắt xe sau khi đã uống rượu, bia sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, cũng cần phân biệt giữa các tình huống dắt xe. Nếu sau khi uống rượu, bia, tài xế dắt bộ từ quán nhậu về nhà hoặc địa điểm để xe, thì không bị xử phạt về nồng độ cồn như đã nêu. 

ung-ruou-bia-dat-xe-may-di-bo-gap-csgt-co-bi-phat-nong-do-con (1)

Ngược lại, nếu tài xế dắt xe vì muốn đối phó với CSGT, tức là trước đó có điều khiển phương tiện giao thông, chỉ khi thấy CSGT hoặc chốt kiểm tra thì mới xuống xe và dắt bộ, thì vẫn có thể bị xử phạt.

Về hành vi đối phó lực lượng chức năng bằng cách xuống xe, dắt bộ xe qua chốt kiểm soát nồng độ cồn, Bộ Công an khẳng định lực lượng CSGT sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, xác minh làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Với tình huống này, nếu Cảnh sát giao thông có căn cứ xác định được người đang dắt bộ xe có điều khiển xe trước đó thông qua camera ghi hình, video, ảnh chụp,.. thì việc tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử phạt là đúng theo quy định. 

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe mô tô, xe máy, xe máy điện theo quy định tại Nghị định 100/2029/NĐ-CP như sau: 

ung-ruou-bia-dat-xe-may-di-bo-gap-csgt-co-bi-phat-nong-do-con (13)

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn và tạm giữ phương tiện vi phạm.

Ngan