Tủ lạnh nhà ai cũng hay có 3 món này, vứt bỏ ngay kẻo K tuyến giáp "đeo bám"

Ăn những món đồ này trong tủ lạnh, nguy cơ mắc K tuyến giáp cao lên thấy rõ. Ai cũng cần cẩn trọng.

Tủ lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ thực phẩm và đồ uống trong mỗi gia đình. Việc bảo quản các nguyên liệu trong tủ lạnh giúp kéo dài thời gian sử dụng, tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon. Tuy nhiên, có một số món ăn không tốt cho sức khỏe, và việc bảo quản chúng trong tủ lạnh trong thời gian dài có thể gây hại.

PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho biết rằng thực phẩm có nồng độ muối cao nói chung không tốt cho sức khỏe tổng thể và có thể là nguyên nhân chính gây ra ung thư tuyến giáp. Trong số đó, có ba món thường xuất hiện trong tủ lạnh của mọi gia đình, đó là dưa muối và thịt chế biến sẵn. Các món này đặc biệt độc hại đối với những người mắc bệnh tuyến giáp và có thể góp phần vào sự phát triển của ung thư tuyến giáp. Vì vậy, để tránh bị mắc bệnh, chúng ta nên loại bỏ ngay những món này khỏi thực đơn hàng ngày.

Dưa muối chua

Để tránh chua, và để món dưa muối trở nên giòn ngon hơn, nhiều chị em thường lưu trữ nó trong tủ lạnh hy vọng rằng sẽ kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, việc lưu trữ dưa muối lâu hơn sẽ làm cho muối thấm sâu vào dưa, từ đó tăng khả năng gây hại cho sức khỏe.

Theo PGS.TS Trần Đáng, ăn mặn tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư dạ dày so với những người khác. Dưa muối cũng có một hàm lượng nitrit cao và khi tiếp xúc với dạ dày, nó có thể tạo ra nitrosamin, một chất gây ung thư. Đặc biệt, thói quen ăn kèm dưa hành với các món mặn giàu đạm và protein của người Việt Nam làm tăng nguy cơ này lên mức cao hơn.

maxresdefault

Chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, dưa muối không tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với chức năng tuyến giáp. Lượng muối cao trong dưa muối có thể làm tăng hormone tuyến giáp, dẫn đến các bệnh thông thường như cường giáp, viêm tuyến giáp, và tăng nguy cơ mắc ung thư ở vùng này.

Hải sản để qua đêm

Hải sản là nguồn cung cấp quan trọng của nhiều khoáng chất như kẽm, I-ốt và omega-3, rất có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân tuyến giáp. Tuy nhiên, hạn chế ăn hải sản chỉ nên dưới 2 lần mỗi tuần. Việc ăn quá nhiều hải sản có thể dẫn đến lượng I-ốt quá lớn trong cơ thể, gây mất cân bằng hormone tuyến giáp và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nếu để hải sản qua đêm, nguy cơ sẽ tăng lên. Trạng thái này làm cho hải sản mất đi chất lượng, protein bị biến chất, và khi tiêu thụ sẽ gây tổn thương cho gan, thận và cả tuyến giáp.

5-mon-an-khong-nen-de-qua-dem-chi-em-mang-com-di-lam-dac-biet-phai-nho-che-do-dinh-duong-mang-thai-ngoai-tu-cung-3-1601796852-527-width730height487

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng... là những loại thực phẩm mà nhiều mẹ nội trợ thường mua và tích trữ trong tủ lạnh. Có nhiều người cho rằng, loại thịt này không dễ bị ôi thiu như các loại thực phẩm tươi sống khác, do đó có thể mua và để trong tủ lạnh trong thời gian tùy ý. Khi cần sử dụng, chỉ cần lấy ra và sử dụng ngay, tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, việc để thịt chế biến sẵn trong tủ lạnh và sử dụng trong nhiều ngày có thể tăng nguy cơ mắc ung thư cho gia đình bạn, đặc biệt là ung thư tuyến giáp.

Nguyên nhân gây ung thư từ thịt chế biến sẵn là do thường được tẩm ướp với nhiều chất phụ gia để tạo hương vị và gia tăng thời gian bảo quản. Những loại thịt này cũng thường chứa lượng muối cao. Nếu tiêu thụ thường xuyên, chúng có thể gây tổn thương cho ADN và tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

"Ngoài ra, ăn thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và thịt nguội cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng", PGS.TS Trần Đáng cũng cho biết.

ung-thu-top-657

Theo PGS.TS Trần Đáng, để phòng tránh ung thư tuyến giáp và duy trì sức khỏe cho cả gia đình, chúng ta cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Tuân thủ chế độ ăn uống khoa học: Bao gồm việc cung cấp đủ i-ốt và ưu tiên ăn nhiều rau xanh, trái cây, và thực phẩm giàu chất xơ để cung cấp đủ vitamin và dưỡng chất cho cơ thể. Đồng thời, cần bổ sung lượng i-ốt khuyến cáo trong mỗi bữa ăn.

Duy trì lối sống lành mạnh: Bao gồm việc tập thể dục thường xuyên, tuân thủ chế độ giấc ngủ đầy đủ và đúng giờ.

Hạn chế sử dụng chất kích thích: Rượu, bia và các chất kích thích khác có thể gây nhiều bệnh lý ung thư, trong đó bao gồm ung thư tuyến giáp.

Thực hiện kiểm tra ung thư định kỳ: Cần thực hiện các cuộc kiểm tra ung thư định kỳ tại các cơ sở y tế đáng tin cậy để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Tất cả những điều này sẽ giúp gia đình bạn duy trì một sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề liên quan đến ung thư tuyến giáp.