Từ 2024-2025: Công dân nam đủ 17 tuổi không đăng ký nghĩa vụ quân sự bị phạt từ 8-10 triệu đồng?

Gần đây nhiều người nhận thông báo phạt tiền khi con đủ 17 tuổi nhưng không đi đăng ký nghĩa vụ quân sự, thực hư chuyện này như thế nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Công dân nam đủ 17 tuổi không đi đăng ký nghĩa vụ quân sự bị phạt 8-10 triệu đúng không?

Căn cứ Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, đăng ký nghĩa vụ là việc lập hồ sơ về của công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ. Tuy nhiên, có nhiều người thường hiểu nhầm về “tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự” và “tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự”.

 Về vấn đề này, tại Điều 12 Luật NVQS năm 2015, độ tuổi đăng ký công dân nam đủ 17 tuổi trở lên.

Còn tại Điều 30 Luật NVQS năm 2015, độ tuổi thực hiện NVQS (tuổi gọi nhập ngũ) là công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Như vậy, nam công dân đủ 17 tuổi phải đi đăng ký nghĩa vụ lần đầu.

Căn cứ Điều 4 Nghị định 120/2013 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu (được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 37/2022), nếu không đăng ký NVQS lần đầu sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc có thể bị phạt tiền từ 8-10 triệu đồng.

Nam thanh niên đủ 17 tuổi không đăng ký NVQS bị phạt tới 10 triệu đồng

Nam thanh niên đủ 17 tuổi không đăng ký NVQS bị phạt tới 10 triệu đồng

Trốn nghĩa vụ quân sự bị phạt như thế nào?

Việc công dân được gọi đi nghĩa vụ nhưng không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Mức phạt từ 30 - 40 triệu đồng

 Hanh vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định. Mức phạt từ 40 - 50 triệu đồng

 Với những trường hợp không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ (trừ các trường hợp nêu trên). Mức phạt từ 50 - 75 triệu đồng

Không đăng ký nghĩa vụ quân sự bị phát tiền đúng không

Không đăng ký nghĩa vụ quân sự bị phát tiền đúng không

Trốn nghĩa vụ quân sự có bị phạt tù?

Ngoài việc phạt hành chính, người trốn nghĩa vụ quân sự có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Cụ thể, theo Điều 332 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, người nào không chấp hành đăng ký nghĩa vụ quân sự, lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị:

- Phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm; hoặc

- Phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Đặc biệt, nếu có thêm các tình tiết tăng nặng như: Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình; Phạm tội trong thời chiến hay lôi kéo người khác phạm tội thì mức phạt tù từ 01 - 05 năm.