Từ 1/7: Chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực thêm 1 bước này, biết để tránh rắc rối

Các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, nạp ví điện tử trên 10 triệu đồng sắp tới đều phải được xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay.

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước về việc thực hiện các biện pháp an toàn và bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7, việc chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử với số tiền trên 10 triệu đồng sẽ phải được xác thực bằng sinh trắc học thông qua khuôn mặt và vân tay.

chuyen-tien-10-trieu-can-xac-thuc

Ngân hàng Nhà nước cũng quy định rằng, tổng số tiền của các giao dịch vượt quá 20 triệu đồng mỗi ngày sẽ phải được xác thực bằng sinh trắc học (có thể sử dụng căn cước công dân có chip, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

Trong trường hợp khách hàng cá nhân thực hiện giao dịch lần đầu qua ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trên thiết bị khác so với thiết bị giao dịch gần nhất, cũng cần phải được xác nhận thông qua sinh trắc học.

chuyen-tien-10-trieu-can-xac-thuc-1

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cung cấp phương thức xác thực OTP qua tin nhắn, giọng nói hoặc Soft OTP/Token OTP. Đồng thời, các ngân hàng cần gửi tin nhắn SMS hoặc email cho khách hàng (theo thông tin đăng ký của khách hàng), thông báo về việc đăng nhập lần đầu vào ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking hoặc đăng nhập từ thiết bị khác so với thiết bị đăng nhập gần nhất.

Các tổ chức tín dụng phải triển khai và áp dụng các biện pháp xác thực sinh trắc học cho một số loại giao dịch trong thanh toán trực tuyến trên Internet. Hơn nữa, các ngân hàng cần lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch ít nhất trong vòng 3 tháng.

Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, các quy định tại Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thay vì từ ngày 1/7 như dự kiến ban đầu.

Vy