Tổng quan Italia trước EURO 2024: Hàng loạt khó khăn; Khó giữ ngai vàng

* Thành tích tại EURO

Italia là một trong những ĐTQG giàu thành tích nhất tại 2 đấu trường World Cup và EURO. Azzurri đã 4 lần lên đỉnh thế giới, cùng với đó là 2 chức vô địch EURO và hiện là nhà ĐKVĐ châu Âu.

Tại EURO 20220, dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Mancini, đội bóng áo thiên thanh toàn thắng ở vòng bảng. Họ tiếp tục vượt qua Áo, Bỉ và Tây Ban Nha ở lần lượt vòng 16 đội, tứ kết rồi bán kết trước khi đánh bại ĐT Anh trên chấm 11m đế giành ngôi vô địch.

* Phong độ gần đây

Là nhà ĐKVĐ giải đấu nhưng Italia đã vượt qua VL EURO 2024 một cách đầy nhọc nhằn. Đoàn quân HLV Luciano Spalletti chỉ đứng thứ 2 sau ĐT Anh và bằng điểm Ukraina (14 điểm) và hơn đại diện Đông Âu ở chỉ số phụ để may mắn đi tiếp.

Italia đang là nhà ĐKVĐ EURO.

Tuy vậy, trong 5 trận đấu gần nhất, Azzurri thi đấu khá tốt với 3 chiến thắng cùng 2 kết quả hòa. Mới đây nhất, Italia đã vượt qua Bosnia và Herzegovina với tỷ số tối thiểu trong trận giao hữu trước thềm EURO 2024.

* Danh sách dự EURO 2024

Thủ môn: Donnarumma (PSG), Vicario (Tottenham), Meret (Napoli), Provedel (Lazio).

Hậu vệ: Acerbi (Inter), Bastoni (Inter), Darmian (Inter), Scalvini (Atalanta), Buongiorno (Torino), Mancini (Roma), Calafiori (Bologna), Di Lorenzo (Napoli), Bellanova (Torino), Dimarco (Inter), Cambiaso (Juventus).

Tiền vệ: Barella (Inter), Frattesi (Inter), Cristante (Roma), Pellegrini (Roma), Fagioli (Juventus), Jorginho (Arsenal), Ricci (Torino), Folorunsho (Hellas Verona).

Tiền đạo: Chiesa (Juventus), Raspadori (Napoli), Retegui (Genoa), Scamacca (Atalanta), Orsolini (Bologna), Zaccagni (Lazio), El Shaarawy (Roma).

* Ngôi sao nổi bật

Điểm qua các gương mặt sẽ tham dự EURO 2024 của Italia, có thể thấy, đội tuyển áo thiên thanh không sở hữu những ngôi sao tầm cỡ. Vấn đề lớn của Italia suốt nhiều năm qua là không có được sự nối tiếp tốt giữa các thế hệ, khiến họ rơi vào tình trạng khan hiếm nhân tài và việc trẻ hóa lực lượng gặp rất nhiều khó khăn.

Federico Chiesa là nhân tố nổi bật của ĐT Italia.

Federico Chiesa có lẽ là nhân tố nổi bật nhất của Azzurri vào thời điểm hiện tại. Anh là một trong những cái tên được định giá cao nhất trong thành phần của đoàn quân HLV Luciano Spalletti. Nhân tố sinh năm 1997 mẫu cầu thủ chạy cánh có tốc độ, kỹ thuật cá nhân, khả năng qua người, khả năng kiến tạo và dứt điểm tốt và đã có 45 trận chơi cho ĐT áo thiên thanh kể từ năm 2018.

* Nhận định

Với một đội hình đang không được đánh giá quá cao tại EURO 2024 cùng với đó là hành trình vất vả tại VL, Italia có thể phải gặp rất nhiều chông gai trong hành trình bảo vệ ngôi vương đã giành được ở giải đấu gần nhất. Hơn thế nữa, việc rơi vào bảng tử thần cùng Tây Ban Nha, Croatia cũng là thử thách lớn với Azzurri.

Rõ ràng, với tình hình hiện tại, Italia được dự báo khó bảo vệ ngai vàng ở giải đấu tới. Đoàn quân HLV Luciano Spalletti mở màn vòng bảng với trận gặp Albania hôm 16/06. Họ đối đầu với Tây Ban Nha vào ngày 21/06 trước khi khép lại vòng bảng vào ngày 25/06.