Thủ tục làm thẻ BHYT đơn giản nhất cho trẻ chưa có giấy khai sinh

Nhiều phụ huynh hoang mang không biết thủ tục làm thẻ BHYT cho con trong trường hợp con chưa có giấy khai sinh. Dưới đây là cách đơn giản nhất áp dụng.

Một trong những loại giấy tờ quan trọng nhất của mỗi công dân Việt Nam là thẻ BHYT (bảo hiểm y tế). Vậy thẻ BHYT là gì? Thẻ BHYT là thẻ được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế. Từ đó, thẻ BHYT sẽ là căn cứ để giúp công dân hưởng quyền lợi khám chữa bệnh theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế năm 2008.

thu-tuc-lam-the-bhyt-don-gian-nhat-cho-tre-chua-co-khai-sinh-1
Thẻ BHYT là một trong những chứng từ quan trọng của mỗi công dân

Mỗi người khi tham gia BHYT chỉ được cấp 1 thẻ BHYT duy nhất do Tổ chức Bảo hiểm Y tế thực hiện theo mẫu của Bộ Y tế ban hành. Hiện nay, thẻ BHYT được cấp theo 2 định dạng là thẻ giấy (thẻ vật lý) và thẻ điện tử.

thu-tuc-lam-the-bhyt-don-gian-nhat-cho-tre-chua-co-khai-sinh-3
Thẻ BHYT ngày nay bao gồm 2 loại là thẻ vật lý và thẻ điện tử

Trên thẻ BHYT sẽ bao gồm các thông tin như mã số thẻ, họ tên người được cấp thẻ, ngày sinh, địa chỉ, giới tính, đơn vị đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, mã ký hiệu mức hưởng và mã nơi đối tượng sinh sống. Mỗi thẻ BHYT có thời hạn sử dụng tùy thuộc vào từng đối tượng tham gia và thời gian đóng phí.

Thủ tục làm thẻ BHYT cho trẻ em

Theo khoản 7, Điều 3, Nghị định 146/2018/NĐ-CP và khoản 6, Điều 1 Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định, trẻ em dưới 6 tuổi thuộc nhóm đối tượng hưởng bảo hiểm y tế và được cấp thẻ BHYT miễn phí, cha mẹ không cần đóng phí BHYT cho con cho đến khi con được 6 tuổi.

thu-tuc-lam-the-bhyt-don-gian-nhat-cho-tre-chua-co-khai-sinh-7
Trẻ em dưới 6 tuổi có thể được cấp thẻ BHYT miễn phí để đi khám bệnh

Thủ tục làm thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi bao gồm những chứng từ: Giấy khai sinh (bản sao) hoặc bản sao giấy chứng sinh có dấu của công chứng, danh sách hoặc giấy đề nghị cấp thẻ BHYT của Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn nơi trẻ cư trú.

thu-tuc-lam-the-bhyt-don-gian-nhat-cho-tre-chua-co-khai-sinh-5
Yêu cầu khi làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi cần có bản sao của giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh

Sau khi hoàn tất hồ sơ đăng ký thẻ BHYT, bố mẹ sẽ nộp hồ sơ đến cơ quan ban đầu của cơ sở khám chữa bệnh thuộc tuyến xã, tuyến huyện, trừ những trường hợp được đăng ký khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh hoặc bệnh viện tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế để được cấp thẻ BHYT.

Trẻ em chưa có giấy khai sinh thì thủ tục làm thẻ BHYT thế nào?

Câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng thời gian qua là trẻ chưa có giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh thì làm sao để làm thẻ BHYT? Được biết, một số phụ huynh cho hay, vì điều kiện gia đình không cho phép hoặc trong quá trình di chuyển nhà ở làm mất giấy tờ và chưa thể làm lại nên không thể xin giấy khai sinh cho con thì làm sao để xin được cấp thẻ BHYT?

thu-tuc-lam-the-bhyt-don-gian-nhat-cho-tre-chua-co-khai-sinh-4
Nhiều người thắc mắc trong trường hợp trẻ không có giấy khai sinh hay giấy chứng sinh thì làm sao để sử dụng tiện ích của BHYT

Theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế, trong trường hợp trẻ em sinh ra nhưng chưa có giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh mà cần làm thẻ BHYT thì phụ huynh có thể đến Ủy ban Nhân dân cấp xã để lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ đồng thời với việc cấp giấy khai sinh.

thu-tuc-lam-the-bhyt-don-gian-nhat-cho-tre-chua-co-khai-sinh-8
Nếu không có giấy khai sinh, phụ huynh đến Ủy ban Nhân dân xã tại khu vực trẻ sinh sống để được lập danh sách nộp lên trên xin cấp thẻ BHYT

Sau khi cơ quan chức năng lập danh sách cấp thẻ BHYT cho nhóm trẻ em này và nộp lên trên thì cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ cấp thẻ BHYT cho trẻ em căn cứ theo danh sách mà Ủy ban Nhân dân cấp xã đã lập và chuyển đến.

thu-tuc-lam-the-bhyt-don-gian-nhat-cho-tre-chua-co-khai-sinh-2
Sau 5 ngày kể từ khi nhận danh sách, cơ quan sẽ trả thẻ BHYT về cho trẻ sử dụng

Trong thời gian không quá 5 ngày, cơ quan sẽ cấp thẻ BHYT cho trẻ nếu nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định của nhà nước. Chính vì vậy, những gia đình mà con trẻ chưa có giấy khai sinh cũng như chưa có thẻ BHYT thì cần đến Ủy ban Nhân dân xã nơi mình sinh sống để đăng ký và lập danh sách.

Trúc