Tập động tác này trước khi ngủ giúp lưu thông máu, cả đêm ngủ ngon, cơ thể phục hồi tốt hơn

Thực hành động tác này trước khi đi ngủ có thể giúp cơ thể hồi phục, ngủ ngon hơn…

Cách thực hiện động tác nâng chân

Trước khi thực hiện động tác nâng chân, bạn hãy uống 1 cốc nước ấm, thư giãn và thở đều đặn. Uống một ít nước trước khi ngủ cũng góp phần giúp ngủ ngon và giảm cân hiệu quả

Bước 1: Bạn nằm trên một mặt phẳng cứng, chắp hai tay và đặt nhẹ lên vùng bụng dưới, hoặc đặt tay sau đầu hoặc để hai tay thẳng dưới sàn đều được sau đó hai chân khép lại.

Bước 2: Duỗi thẳng chân, sau đó giữ thẳng đùi trong vòng 2-5 phút. Sau đó, nâng 2 chân lên tạo thành góc vuông 90 độ với đùi. Giữ tư thế này trong 15 phút.

Mới đầu thực hiện động tác nâng chân này có thể khiến bạn có cảm giác chân bị tê mỏi.

Duỗi thẳng chân, sau đó giữ thẳng đùi trong vòng 2-5 phút

Duỗi thẳng chân, sau đó giữ thẳng đùi trong vòng 2-5 phút

Khi thực hiện tư thế nâng chân, bạn hãy cố gắng tập trung vào hơi thở - hít vào sâu, chậm bằng mũi và thở ra sâu, chậm bằng mũi. Cố gắng duy trì tư thế này trong ít nhất 10 – 15 phút để đạt được lợi ích tối ưu.

Lợi ích khi thực hiện động tác nâng chân

Nâng chân là một động tác đơn giản, dễ thực hiện nhưng có tác dụng vô cùng tốt cho sức khỏe, cụ thể như sau:

Ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ, bảo vệ tinh thần

Với động tác này cột cột sống của bạn sẽ được giữ ngang bằng, tạo điều kiện cho khí huyết lưu thông thuận lợi. Các cơ quan nội tạng cũng được thúc đẩy hoạt động, chính nhờ điều này mà giúp cho bạn có được tinh thần thoải mái, giấc ngủ ngon và sâu hơn, tăng cường trí nhớ.

Nhờ có giấc ngủ sâu sau một đêm dài sáng sớm bạn thức dậy sẽ cảm thấy tinh thần tỉnh táo, khỏe mạnh, vui tươi hơn.

Giúp cơ thể phục hồi

Giải độc gan, thận: Khi bạn nhấc chân và đưa chân lên cao, máu sẽ dồn về gan thận nhanh chóng, giúp tăng cường chức năng giải độc của gan và thận.

Hỗ trợ lưu thông máu: Khi thực hiện động tác nâng chân giúp các mao mạch được mở rộng, máu được lưu thông, thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng như đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Ổn định đường huyết: Động tác nâng chân cao liên tục trong 15 phút sẽ khiến cơ thể bạn tiết mồ hôi làm thúc đẩy nhanh quá trình giải độc tố, đốt cháy chất béo và đặc biệt là hạ mỡ máu, ổn định đường huyết.

Cải thiện chức năng tiêu hóa: Khi bạn nâng chân cao sẽ thúc đẩy nhu động của ruột non và ruột già làm giảm tình trạng táo bón, thúc đẩy tiêu hóa.

Ngoài ra trước khi ngủ nên tập:

Tập thở

Ngồi trên mặt phẳng và nhắm mắt lại, thư giãn, tập trung vào hơi thở. Điều này có thể giúp chúng ta loại bỏ những muộn phiền...

Duỗi lưng

Duỗi lưng có thể giúp bạn giảm căng cơ lưng do các hoạt động hàng ngày hoặc do ngồi nhiều. Duỗi lưng cũng giúp giảm hoặc ngăn ngừa cơn đau lưng. Việc thư giãn cơ lưng có thể là một phần hữu ích của việc thư giãn trước khỉ ngủ.

Cách thực hiện:

Nằm ngửa với đầu gối cong và bàn chân phẳng trên sàn.

Đặt hai tay sau đùi hoặc dưới đầu gối và kéo hai chân về phía ngực.

Kéo cho đến khi bạn cảm thấy căng nhẹ.

Giữ trong 15 giây.

Quay trở lại vị trí bắt đầu.

Lặp lại 9 lần nữa.

Masage giúp thư giãn bắp chân

Liệu pháp xoa bóp đã được chứng minh là có khả năng làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng. Massage thường được coi là xoa dịu và tạo cảm giác thư thái. Đây là lý do tại sao massage bắp chân có thể giúp loại bỏ căng thẳng.

Massage bắp chân trước khi đi ngủ cũng hỗ trợ bạn ngủ ngon hơn. Các nhà nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) cho biết, massage kích thích các dây thần kinh ở chân, làm dịu tuyến thượng thận (tuyến tiết ra các hormone gây căng thẳng có thể khiến bạn tỉnh táo).

Thực hành tư thế đứa trẻ

Tư thế đứa trẻ là một tư thế yoga thường được sử dụng nhằm kéo căng cơ bắp, thúc đẩy thư giãn và phục hồi. Tư thế này nhằm làm chậm hệ thống thần kinh đối giao cảm, bằng cách thư giãn cơ thể và cho phép bạn tập trung vào hơi thở.

Nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và kéo giãn nhiều vùng cơ thể bị căng cứng, đặc biệt là ở lưng, cổ, vai và mắt cá chân, giúp giảm đau lưng.

Phần quan trọng nhất của tư thế đứa trẻ là dành thời gian để thở. Do bụng của bạn đang nằm trên đùi nên bạn sẽ nhận thức rõ ràng về nhịp thở của mình. Điều này cho phép bạn thực sự tập trung vào hơi thở của mình và thực hành hơi thở tốt, chánh niệm.

Kiểm soát hơi thở của bạn theo cách này đã được chứng minh là có những lợi ích sức khỏe, giúp giảm căng thẳng.