Tại sao nam 7 vía mà nữ lại 9 vía? Điều đó có ảnh hưởng gì tới sự giàu có phúc lộc không?

Theo dân gian lưu truyền thì nam 7 nữ 9 và từ đó cũng có những khác biệt trong đời sống nam nữ.

Quan niệm Vía là gì?

Dân gian cho rằng mỗi người có hồn, có vía. Cả nam và nữ đều có 3 hồn nhưng vía thì khác nhau. Vía hay còn gọi là phách, tương ứng với số khiếu trên cơ thể. Khiếu là các lỗ tự nhiên. Nam giới có 7 vía tương ứng với  hai lỗ tai, hai hốc mắt, hai lỗ mũi và miệng. Các lỗ (khiếu ) này thể hiện chức năng cơ bản của con người. Nhưng nữ giới thì có 9 vía vì ngoài 7 vía giống nam thì có thêm 2 vía mang đặc trưng giới tính và có vai trò rất quan trọng đó là 2 bầu ngực để nuôi con bú và cơ quan sinh dục để sinh đẻ.

Chính vì quan niệm đó nên nữ giới bị cho là nặng vía. Và cũng vì quan niệm đó nên nữ chưa lập gia đình và các em bé gái cũng thường được cho là nhẹ vía hơn vì 2 vía kia chưa hoạt động chức năng. Đồng thời khi phụ nữ lớn tuổi và qua đời thì họ lại trở về 7 vía như nam giới.

Vì nữ giới có thêm chức năng cho con bú và sinh đẻ nên thêm 2 vía so với nam

Vì nữ giới có thêm chức năng cho con bú và sinh đẻ nên thêm 2 vía so với nam

theo quan niệm trên thì rõ ràng đàn ông chỉ có 7 vía trong khi đàn bà 9 vía nên bị cho là nặng vía hơn. Vì sự nặng vía này nên trong dân gian cũng có những kiêng kỵ và ứng xử khác nhau giữa nam và nữ. Phụ nữ thường bị cho là xui xẻo nhiều hơn nam giới vì nặng vía. Những bé gái đồng trinh và người già sẽ ít bị kiêng hơn phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. 

Sự khác vía nam nữ có ảnh hưởng gì tới đời sống?

Phụ nữ hay bị kiêng vía nặng, ô uế hơn nam giới nên khi ra đường gặp phụ nữ người ta hay nghĩ tới chuyện xui xẻo nên quay về để đi lại.

Phụ nữ vì bị kiêng như vậy nên trong thờ cúng tâm linh, phụ nữ ít khi được là chủ tế, chủ thắp hương. Trong gia đình người chồng thường là người thắp hương. Đặc biệt phụ nữ kỳ kinh nguyệt, lúc mang thai cũng hay bị kiêng kỵ không thắp hương, không đi lễ đình chùa miếu phủ. 

Vì bị cho nặng vía nên dân gian cũng có những kiêng kỵ với nữ giới

Vì bị cho nặng vía nên dân gian cũng có những kiêng kỵ với nữ giới

Khi tiến hành khai trương, xông đất, xông nhà mới, người ta thường mời đàn ông thực hiện thay vì nữ cho "nhẹ vía" dễ gặp may. 

Khi gọi hồn vía thì nhất định phải phân biệt nam giới và nữ giới để gọi cho đúng, nam giới thì gọi 3 hồn 7 vía, còn nữ thì gọi 3 hồn 9 vía.

Mặc dù không có khoa học lý giải nhưng dân gian vẫn lưu truyền điều đó và nhiều người vẫn tin. Thế nên trong đời sống, chị em phụ nữ nên tế nhị chú ý điều này khi đi đứng, khi tới một gia đình khác, khi xuất hiện trong những dịp đặc biệt để tránh mình bị mang tiếng là mang vía xui tới cho người khác, tránh bị nói là "đồ nặng vía". 

Chính vì thế nên người kinh doanh buôn bán hay kiêng phụ nữ mở hàng, kiêng bước chân ra ngõ gặp gái, kiêng phụ nữ xông nhà...Tuy nhiên trong xã hội hiện đại những quan niệm này cũng dần được phá bỏ. Tuy nhiên trong nghi thức tâm linh như gọi hồn thì vẫn không thể làm sai đó là khi gọi hồn vía thì đàn ông gọi 3 hôn 7 vía nhưng đàn bà phải gọi 3 hồn 9 vía.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm