Tác dụng thần kỳ khi cho hành tây vào ngăn đá tủ lạnh mà ít người biết

Hành tây là loại thực phẩm quen thuộc trong gian bếp. Bên cạnh việc dùng để chế biến, hành tây còn đem lại tác dụng không ngờ khi đặt chúng vào ngăn đá tủ lạnh.

Không thể phủ nhận hành tây là loại thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng rất cao, nhưng mùi hăng của nó là những gì chị em nội trợ luôn e ngại. Khi chế biến hành, mùi hăng đó thường xộc lên mũi, lên mắt, đôi khi sẽ khiến chúng ta phải rơi lệ.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia đã nói, khi chúng ta cắt hành, các chất trong hành sẽ tỏa ra không khí. Khi chất này tiếp xúc đến mắt, các dây thần kinh tự do trên giác mạc sẽ bị kích thích, tuyến lệ cũng ảnh hưởng theo từ đó chúng ta chảy nước mắt.

cat-hanh-tay-khong-cay-mat-yeah1-1
Mùi hăng từ hành thường khiến người cắt chảy nước mắt rất khó chịu

Tình trạng này được gọi là phản ứng kích ứng và không gây hại để mắt nên chúng ta không cần phải quá lo lắng. Muốn khắc phục tình trạng này, hãy bỏ túi một vài mẹo nhỏ để việc cắt hành tây trở nên dễ dàng hơn.

Cho hành tây vào ngăn đá tủ lạnh

Nhiều người không biết rằng chỉ cần cho hành tây vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 10 phút trước khi cắt, nước mắt sẽ không còn chảy và khí hăng của hành cũng sẽ không còn làm cay mắt bạn. Tuyệt đối không được để quá lâu vì nhiệt độ trong ngăn đá dễ khiến hành bị đông lại, xảy ra tác dụng ngược làm chúng ta khó cắt và chế biến hành hơn.

cat-hanh-tay-khong-cay-mat-yeah1-2
Cho hành tây vào ngăn đá tủ lạnh sẽ giúp việc cắt hành không còn cay mắt

Hành được xử lý theo cách bỏ vào ngăn đá trong thời gian ngắn như trên làm cho các chất bên trong hành bị đông cứng. Khi cắt, các chất này rất khó bay lên không khí và không ảnh hưởng đến mắt và tuyến lệ của người cắt.

Ngâm hành tây với nước trước khi cắt

Đối với cách này, ta cắt đôi củ hành tây, rồi ngâm hành đã cắt vào một cái thùng lớn chứa nước. Hành đã cắt ngâm trong nước sẽ hạn chế các chất trong hành nổi lên trên không khí. Các lát cắt hành ngâm trực tiếp trong nước này có thể ngăn cho mùi hành xộc lên mắt ta khi cắt, làm cho mắt không còn bị kích ứng, cay xè.

Dùng quạt thổi vào hành khi cắt

Một mẹo khác cũng giúp bạn cắt hành dễ dàng hơn, đó là chuẩn bị một chiếc quạt nhỏ thổi trực tiếp vào hành. Luồng gió từ quạt thổi bay đi các chất tỏa lên làm cay mắt khiến bạn khó chịu, không khí cũng ít các chất gây kích ứng mắt hơn.

cat-hanh-tay-khong-cay-mat-yeah1-3
Ngăn cho khí hăng tỏa ra không khí là cách giúp bạn không còn chảy nước mắt khi cắt hành

Tác dụng khử mùi với hành tây

Ngoài độ thơm ngon và tốt cho sức khỏe, hành tây còn có công dụng khử mùi hiệu quả. Một khi tủ lạnh bạn bị ám mùi hôi, hãy sử dụng một nắm hành tây cắt nhỏ cho vào. Tuy mùi hành để thông thường sẽ tương đối nồng, nhưng khi cho vào tủ lạnh, chúng sẽ đánh bay các mùi lạ chỉ sau vài ngày.

Khả năng khử mùi của hành tây là không phải bàn cãi, ngoài tủ lạnh, chúng ta cũng có thể cho một vài lát hành tây vào tủ giày. Dưới tiết trời nóng bức, hẳn những đôi giày sẽ tỏa ra mùi khó chịu. Vì vậy, sử dụng hành tây cắt lát để làm sạch mùi hôi trong tủ giày cũng là một mẹo vô cùng hiệu quả.

Ảnh: Tổng hợp

Uyển Nhi