Sự thay đổi chiến thuật của Simeone có phải là tạm thời?

Atletico Madrid cuối cùng cũng có vẻ an toàn hơn một chút ở hàng phòng ngự sau một thời gian dài thiếu sự ổn định trong mùa giải này. Đây là nền tảng để đội bóng của Diego Simeone vừa giành chiến thắng ở hai trận đấu gần nhất tại La Liga, giúp họ giữ vững vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng.

Các cổ động viên của Los Colchoneros có lẽ đang cảm thấy tiếc nuối, rằng nếu các cầu thủ chơi tốt tại Champions League giống như hai trận đấu vừa qua, họ có lẽ đã không bị loại khỏi tứ kết giải đấu hàng đầu châu Âu sau thất bại trước đại diện của nước Đức là Borussia Dortmund.

Cuối cùng thì chính thứ từng được xem là điểm mạnh trong nhiều năm qua của tập thể do Diego Simeone dẫn dắt lại trở thành điểm yếu lớn nhất trong mùa giải này. Nó tệ đến nỗi chiến thắng hôm Chủ nhật vừa qua trước Real Mallorca là lần đầu tiên họ giữ sạch lưới sau 13 trận gần nhất tại La Liga.

 - Bóng Đá

 Simeone là một huấn luyện viên thức thời. 

Tất nhiên, sự cải thiện này được cho là kết quả từ những điều chỉnh của vị chiến lược gia người Argentina. Trước đó, Atletico Madrid thường xuyên sử dụng sơ đồ chiến thuật 5-3-2 với Antoine Griezmann cộng thêm một "số 9" trên hàng công, thường là Alvaro Morata. Cách sắp xếp này khiến cho tuyến giữa của đội bóng trở nên khá mỏng.

Gần đây, Diego Simeone quyết định sử dụng sơ đồ thiên về tính an toàn là 5-4-1 với Griezmann là người chơi cao nhất. Ý tưởng của ông là để một trong hai cầu thủ đá ngay sau chân sút người Pháp, thường là Marcos Llorente và Angel Correa tấn công vào khoảng trống phía sau hàng phòng ngự đối thủ, từ đó giúp Griezmann có thêm cơ hội.

Do được bổ sung thêm một tiền vệ, nên tuyến giữa của Atletico gần đây trở nên cứng cáp hơn rất nhiều. Họ rất mạnh mẽ khi chạm trán Mallorca hay trước đó là đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho tấm vé dự Champions League mùa sau - Athletic Bilbao. Thậm chí nếu không có một sai lầm cá nhân, có lẽ Atletico đã có hai trận giữ sạch lưới liên tiếp.

 - Bóng Đá

Griezmann và các đồng đội chơi tốt hơn hẳn ở hai trận đấu gần đây. 

Thủ thành Jan Oblak sau quãng thời gian liên tục phải vào lưới nhặt bóng, thì giờ đã có thể yên tâm hơn với màn trình diễn của các đồng đội phía trên. Ngay bản thân đội trưởng của đội tuyển quốc gia Slovenia cũng cho thấy phong thái tự tin vốn có của mình.

Vẫn còn phải xem liệu đây có phải là chiến thuật tạm thời của Diego Simeone hay không. Trong bối cảnh Morata không có phong độ tốt và Memphis Depay bị chấn thương, việc ông quyết định chỉ sử dụng một tiền đạo cắm duy nhất là điều dễ hiểu. Nhưng nếu kỳ chuyển nhượng mùa hè diễn ra suôn sẻ, rất có thể huấn luyện viên người Argentina sẽ quay lại chiến thuật cũ.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)