[Review] Lật Mặt 7 - Đạo diễn Lý Hải đổi công thức làm phim, vẫn đời nhưng “buồn” hơn

Lật Mặt 7 đánh vào tình mẫu tử khiến người xem xúc động mạnh. Song, người hâm mộ cần thêm thời gian để "làm quen" khi không còn cảnh hành động nào xuất hiện.

Nếu đã từng xem qua các tác phẩm trước đây thuộc series Lật Mặt thì người xem chắc hẳn sẽ có phần lạ lẫm với phần phim thứ 7 này . Xuyên suốt bộ phim sẽ xoay quanh những mẩu chuyện đào sâu tâm lý và khai thác đa chiều cảm xúc của tình mẫu tử. Bên cạnh đó, tuy không còn những phân đoạn hành động, đánh đấm giật gân nhưng phim vẫn pha trộn được các miếng hài duyên dáng, khiến bầu không khí tổng thể được hài hòa, không quá nặng nề.

DV Thanh Hiền
Diễn viên Thanh Hiền dạt dào cảm xúc khi đảm nhận vai chính đầu tiên trên màn ảnh rộng

Không còn hành động, Lý Hải dùng nhiều lát cắt cuộc sống lấy nước mắt người xem

Kể từ khi công bố dự án, người hâm mộ chuỗi phim hài - hành động Lật Mặt nhiều năm nay đã không ít lần xôn xao khi đội ngũ sản xuất mạnh dạn gác lại “truyền thống” để chọn lối đi mới. Lật Mặt 7: Một điều ước kể lại những năm tháng xế chiều của bà Hai (diễn viên Thanh Hiền) và mối liên hệ với 5 người con: Hai Khôn (Trương Minh Cường), Ba Lành (Đinh Y Nhung), Tư Hậu (Quách Ngọc Tuyên), Năm Thảo (Trâm Anh), Sáu Tâm (Trần Kim Hải).

LM7
Bà Hai và 5 gia đình nhỏ của những người con

Bi kịch diễn ra khi bà Hai bị tai nạn gãy chân, sinh hoạt và di chuyển khó khăn hơn mà Ba Lành lại phải chăm con phẫu thuật, không thể tiếp tục bên cạnh mẹ như mọi khi. Ngay lúc này, cô lên tiếng “cầu cứu” những anh em còn lại và cục diện trở nên rối rắm, đau lòng khi hầu như không ai có thể dành toàn thời gian đến bầu bạn với mẹ. Sau cùng, họ chọn phương án mỗi người nuôi mẹ một tuần, hết tuần này đến tuần khác và nói là muốn mẹ tới thăm gia đình mình.

Dù mô típ phim không có gì mới lạ, nhưng việc ứng dụng cách kể chuyện đa tuyến, bám sát hành trình “thăm nhà” từng người con của bà Hai mà Lật Mặt 7 dễ dàng chiếm trọn cảm xúc khán giả. Điểm sáng của phim là biết chọn những hoàn cảnh, khơi gợi sự đồng cảm đơn thuần của những người con hay người làm cha mẹ trong cuộc sống thường nhật. Không chỉ đa dạng về nhân vật, tính cách mà các bối cảnh từng gia đình nhỏ cũng được làm chỉn chu, tạo sự mới mẻ trên màn ảnh rộng và giúp cho câu chuyện trở nên sinh động hơn. 

LM7
Bộ đôi Lý Hải - Minh Hà tiếp tục đồng hành công phá màn ảnh rộng

Trong lần trở lại này, đạo diễn Lý Hải đã biết tiết chế hơn khi chọn lọc tình tiết, chuỗi sự kiện giới thiệu - biến cố - tháo gỡ diễn ra mượt mà. Tuy nhiên, đây lại là con dao hai lưỡi khi phải đào sâu toàn bộ 5 bối cảnh cuộc sống. Chính vì vậy, dù có tiến bộ nhưng mạch cảm xúc không được đồng đều, lên xuống tùy theo cảm nhận người xem và đặc điểm văn hóa.

Dựng cảnh tốt, màu phim đẹp nhưng kỹ xảo còn “sạn”

Dù đã không còn các phân cảnh hành động đặc thù nhưng Lật Mặt 7: Một điều ước vẫn giữ được phong độ làm phim của Lý Hải. Anh vẫn chăm chút cho từng khung hình, đặc biệt là những thước phim về thiên nhiên và các làng nghề nổi tiếng của từng vùng miền được chọn làm bối cảnh.

LM7
Bối cảnh trong Lật Mặt 7 được đánh giá cao

Tông màu trong phim được sử dụng đối lập, trong căn nhà ở quê nơi chất chứa nhiều kỷ niệm thì ngập trong màu ấm, đậm sắc mùa thu. Còn những người con lại có phần hơi lạnh, bầu không khí cũng ồn ào, vội vã hơn. Phim có những cảnh quay bao quát, góc rộng từ trên cao khá bắt mắt. 

Trái lại với vẻ đẹp thiên nhiên, nhiều phân cảnh cần sử dụng kỹ xảo, CGI dựng lên còn chưa chân thật. Đặc biệt là cảnh tượng chiếc lá rơi ở gần cuối phim còn giả, làm ảnh hưởng đến cảm xúc người xem trong một phân đoạn quan trọng.

Dàn diễn viên hài hòa, diễn xuất ổn định

Có thể nói, đặc sản Lật Mặt là số lượng diễn viên từ chính tới phụ nhiều vô kể trong mặt bằng chung của phim nội địa. Ở phần 7 này cũng không ngoại lệ, mà bài toán còn trở nên khó khăn hơn khi ngoài 6 mẹ con thì còn gần 50 nhân vật từ thứ chính đến phụ đều nắm giữ một vai trò nhất định cần được phân bổ thời lượng hợp lý.

LM7
Dàn cast khổng lồ của Lật Mặt 7

May thay, phim đã giữ được sự ổn định, các nhân vật phối hợp với nhau nhịp nhàng và bổ trợ cho câu chuyện chính về bà Hai. Ngoài lứa diễn viên quen thuộc, phim cũng có sự góp mặt của nhiều thành tố mới trong làng điện ảnh và lớp diên viên trẻ đông đúc. Các bạn trẻ dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn thể hiện tròn trịa khiến cho bức tranh tổng thể được phong phú.

Tuy nhiên, thêm một điều đáng tiếc là phần thoại trong phim còn nhiều chỗ chưa tự nhiên. Đơn cử là gia đình của Hai Khôn hay những đoạn tỉ tê về bài học cuộc sống khi bà Hai nói với con mình. Dù ít dù nhiều, người xem cũng đôi lúc tụt hứng và hơi sượng khi phải nghe nhiều lời lẽ hơi “lý thuyết”.

6

Tóm lại, Lật Mặt 7: Một điều ước tuy đã tách mình ra khỏi quỹ đạo hài - hành động mà mình xây dựng trước đây khiến người hâm mộ đôi chút ngập ngừng nhưng lại đạt được thành công nhất định về mặt cảm xúc. Chất liệu làm phim vẫn đơn thuần, gần gũi và len lỏi vào sâu trong cuộc sống hằng ngày, cộng thêm việc xây dựng chuyện phim đa tuyến giúp tăng độ tiếp cận hơn. Sau cùng, việc “lâu lâu nhắc lại” bài học về tình mẫu tử vẫn đủ để lấy đi nước mắt của đông đảo khán giả Việt, chứng tỏ hướng đi mới cũng có những ưu điểm riêng.

Thanh Trúc