Danh tính tiến sĩ người Việt Nam bị FBI truy nã vì rửa tiền hơn 70 nghìn tỉ đồng

Thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, người đàn ông mang quốc tịch Việt Nam bị cáo buộc tội rửa tiền, điều hành mạng lưới chuyển tiền không phép và đánh cắp thông tin cá nhân của người khác.

Dân Trí vừa qua đưa tin, hôm 15/3, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã đánh sập nền tảng tiền mã hóa ChipMixer vì cáo buộc cho phép tội phạm mạng rửa hơn 3 tỷ USD tiền điện tử.

ChipMixer bị cáo buộc có liên quan hành vi “trộn tiền mã hóa”. Hành động này có thể liên quan đến việc giúp đỡ rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp khác như lừa đảo, trộm cắp tiền điện tử và tấn công mạng.

Nhà chức trách Mỹ còn buộc tội đối tượng Minh Quốc Nguyễn, 49 tuổi, quê Quảng Bình, quốc tịch Việt Nam về tội rửa tiền, điều hành mạng lưới chuyển tiền không phép và đánh cắp thông tin cá nhân của người khác. Người đàn ông này được đào tạo cơ bản về kỹ thuật mật mã và có bằng tiến sĩ kỹ thuật điện tử ở Đài Loan năm 2016.

danh-tinh-tien-si-nguoi-viet-nam-bi-fbi-truy-na-vi-rua-tien-hon-70-nghin-ti-dong-4-1678959117.jpg
 

Thông tin từ báo chí cho biết, ChipMixer cho phép khách được gửi bitcoin rồi trộn chúng với đồng bitcoin của người dùng ChipMixer khác, khiến cơ quan thực thi pháp luật và quản lý gặp khó khăn khi theo dõi giao dịch của họ.

Mặc dù phục vụ nhiều khách hàng Mỹ nhưng ChipMixer lại không đăng ký với Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính của Bộ Tài chính Mỹ (FINCEN), không thu thập thông tin nhận dạng về khách hàng của mình.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra tuyên bố: “ChipMixer đã thu hút một nhóm tội phạm thành khách hàng và thực hiện hành vi trộn và rửa tiền điện tử”.

danh-tinh-tien-si-nguoi-viet-nam-bi-fbi-truy-na-vi-rua-tien-hon-70-nghin-ti-dong-3-1678959117.jpg
 

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sẽ làm mọi cách để bảo vệ các nạn nhân, chống lại tội phạm tiền điện tử, triệt phá bằng được ChipMixer cùng những hoạt động tội phạm gây nguy hiểm cho an ninh mạng toàn cầu.

Cáo buộc cho biết, từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2023, ChipMixer đã chịu trách nhiệm xử lý đồng bitcoin do một cơ quan tình báo nước ngoài sử dụng. Việc này lần đầu được tiết lộ trong bản tư vấn an ninh mạng chung do Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) phát hành hồi tháng 8/2020.

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/danh-tinh-tien-si-nguoi-viet-nam-bi-fbi-truy-na-vi-rua-tien-hon-70-nghin-ti-dong-695298.html