Từ Hi Thái hậu khiến hậu thế sững sờ về giai thoại có con riêng với nam sủng

Những câu chuyện liên quan đến đời tư đầy bí ẩn của Từ Hi Thái hậu luôn được xem là đề tài thu hút sự tò mò của hậu thế và có nhiều câu chuyện khiến nhiều người phải sững sờ.

Ngoài câu chuyện về quyền lực, những câu chuyện phía sau tấm rèm hậu cung của Từ Hi Thái hậu về đời sống phong the phóng đãng cũng là đề tài thu hút sự quan tâm rất lớn của hậu thế. 

Sinh hạ con riêng với nhân tình, lén lút nuôi nam sủng trong hậu cung hay cất giấu xuân dược trong Viên Minh Viên... chỉ là một trong số những tin đồn động trời liên quan đến Từ Hi Thái hậu.

Sau khi vị Hoàng đế cuối cùng của triều Thanh thoái vị, dân chúng đều được sống trong bầu không khí tự do và không chút ràng buộc bởi những lề lối phong kiến. Thời điểm này, ngòi bút của giới văn nhân đương thời cũng không còn bị hạn chế. 

tu-hi-thai-hau-1678955535.jpg
Cuộc đời của Từ Hi Thái hậu cho đến nay vẫn ẩn chứa nhiều giai thoại mà hậu thế tò mò muốn khám phá. Ảnh: Internet

Thời gian này, khi chế độ phong kiến mới sụp đổ trên mảnh đất Trung Hoa, xã hội đã lưu hành nhiều giai thoại dã sử về Thanh cung, thậm chí có nhiều tin đồn còn được đăng tải trên báo chí đương thời hay xuất bản thành sách. 

Một trong những dã sử từng thịnh hành vào thời đó là những tin đồn, giả thuyết có liên quan đến Từ Hi Thái hậu. 

Lão Phật gia và loạt tin đồn tình ái

Một trong số những tin đồn xung quanh Từ Hi Thái hậu phổ biến nhất phải kể đến câu chuyện về đời sống riêng tư hỗn loạn của 'Lão Phật gia' này.

Trong cuốn Thanh Đại Dã Ký có ghi, năm xưa trước lúc lâm chung, Hàm Phong đế đã đưa cho Hoàng hậu Từ An một di chiếu bí mật. Trong đó có viết rằng nếu sau này có kẻ nào cả gan cậy con mình được làm Hoàng đế mà kiêu căng coi thường vương pháp thì có thể dùng đến đạo di chiếu ấy để xử chém. 

tu-hi-thai-hau4-1678955535.jpg
Thái giám Lý Liên Anh được Thái hậu vô cùng sủng ái. Ảnh: Internet

Không khó để nhận ra đối tượng được nhắc đến di chiếu bí mật của Hàm Phong không ai khác ngoài Từ Hi Thái hậu - người sở hữu địa vị chỉ đứng sau Từ An và cũng là mẹ ruột của Hoàng đế kế vị sau này. 

Chỉ cần nhìn vào hành động của Từ Hi Thái hậu sau đó cũng có thể thấy động thái đề phòng năm xưa của Hàm Phong đế không hề thừa thãi chút nào.

Cũng theo tài liệu dã sử nói trên, Từ Hi năm xưa từng có lần mắc phải chứng băng huyết nhưng không công bố nguyên nhân. Đây có lẽ là lý do khiến Thái hậu thủ tiết mà vẫn mắc phải bệnh này vì bà đã từng sảy thai. 

tu-hi-thai-hau2-1678955535.jpg
Những câu chuyện về đời sống phòng the của Từ Hi Thái hậu vốn có rất nhiều tin đồn và giai thoại. Ảnh: Internet

Sau khi Tiên đế băng hà, Từ Hi Thái hậu thường xuyên cắt cử Lý Liên Anh ở bên ngoài tìm kiếm những thanh niên trẻ tuổi tuấn tú, sau đó bí mật đưa vào nuôi dưỡng trong hoàng cung. Do đó, rất có thể Lão Phật gia đã mang thai với một trong số những nam sủng ấy nhưng lại không giữ được đứa bé nên mới mắc phải chứng băng huyết. 

Giai thoại này còn cho rằng những người từng có mối quan hệ thể xác với Thái hậu đều bị xử tử sau khi xong chuyện để diệt khẩu. 

Liên quan đến đời sống riêng tư của Từ Hi Thái hậu, có giả thuyết còn khẳng định Quang Tự đế chính là con riêng của Từ Hi Thái hậu với một trong số các tình nhân của mình. 

Sau khi được sinh ra, Quang Tự đế được Từ Hi Thái hậu đưa đến phủ Thuần Thân vương để nuôi nấng. Chính điều này cũng giải thích vì sao khi Đồng Trị còn sống, bà cương quyết không để ông chọn người thừa kế. 

Mặc dù Đồng Trị không có con trai nhưng ông hoàn toàn có thể tự mình lựa chọn người kế vị từ các hậu duệ hoàng tộc nhưng Từ Hi Thái hậu ngang nhiên cướp đoạt quyền lợi này. 

Nguồn cơn được hậu thế cho rằng bà đã âm thầm chọn được người kế vị, người đó không ai khác chính là con trai của bà - Quang Tự.

Giả thuyết Quang Tự đế là con riêng của Từ Hi Thái hậu không chỉ xuất hiện trong Thanh Đại Dã Ký mà còn được xem là đề tài chủ lưu của nhiều tài liệu dã sử thời bấy giờ. 

Từ Hi Thái hậu và thứ xuân dược bí ẩn được cất giấu ở Viên Minh Viên 

Bao lâu nay, đời sống riêng tư của Từ Hi Thái hậu từng sở hữu không ít tin đồn và giả thuyết động trời và là đề tài thu hút với các nhà nghiên cứu sử học. 

Trong cuốn Thanh Cung Tỏa Văn có đoạn  'Có một khoảng thời gian, Từ Hi Thái hậu đặc biệt yêu thích 'thang ngọa quả', tức canh trứng luộc''.

Theo đó, để chiều lòng Thái hậu, các thái giám trong cung mỗi ngày đều tốn hơn 20 lượng bạc, còn phải cắt cử người ra ngoài, tìm đến tiệm cơm Kim Hoa để đặt hàng rồi cho một tiểu nhị đưa món ăn ấy vào hoàng cung. 

Nhưng ai cũng biết rõ ràng Từ Thi Thái hậu xưa nay vốn dĩ sống trong xa hoa lãng phí, món ăn hàng ngày đều là sơn hào hải vị nên chẳng dễ gì có thể say mê món canh trứng luộc bình dân như vậy.

Ngoài ra, việc hàng ngày để người ngoài ra vào cung để đưa thức ăn có vẻ không hợp lý, do đó, nhiều người cho rằng đây chỉ là động thái nhằm che mắt con dân với mục đích đưa tình nhân bên ngoài vào gặp Từ Hi Thái hậu mà thôi, 

Thời bấy giờ còn lan truyền một giai thoại tương đối bí ẩn, đó là câu chuyện về Viên Minh Viên có giấu xuân dược (thuốc kích dục thời xưa).

Trong cuộc Tê Hà Các Dã Thừa có ghi lại một chuyện về vị quan nhỏ họ Đình làm việc tại Hàn Lâm Viện từng có dịp được Thái hậu triệu kiến. 

Theo đó, thời bấy giờ, Từ Hi Thái hậu bất ngờ gọi người này đến Viên Minh Viên nhưng bởi vì đến quá sớm nên vị quan này được thái giám mời vào ngồi chờ trong một phòng nghỉ. 

Trên bàn trà của căn phòng ấy lúc đó có bày một ít hoa quả. Vị quan họ Đinh thấy vậy liền thuận miệng ăn vài miếng nhưng nào ngờ trái cây vừa xuống tới bụng thì cơ thể đã nổi lên phản ứng sinh lý dị thường. 

Lúc đó đang là giữa mùa hè, ông mặc quần áo tương đối mỏng nên không cách nào che giấu được sự bất thường của cơ thể. Sau một hồi toát mồ hôi do sợ hãi, vị quan này liền giả vờ đau bụng và xin phép về nhà xem bệnh để hôm khác ra mắt Thái hậu. 

Sau khi được Từ Hi Thái hậu đồng ý, ông liền vội vã trở về nhà nhưng phản ứng sinh lý bất thường kia phải đến một ngày sau đó mới biến mất. 

tu-hi-thai-hau3-1678955535.jpg
Từ Hi Thái hậu được cho đã từng giấu xuân dược trong Viên Minh Viên để phục vụ cho đời sống phòng the phóng đãng của mình. Ảnh: Internet

Lại nói về những thứ hoa quả trong Viên Minh Viên, việc nó ẩn chứa huyền cơ gì có lẽ cũng nhiều người đã rõ. Chỉ có điều vì sao những thứ xuân dược ấy lại xuất hiện ở nơi Thái hậu ở thì đây vẫn là điều mà ngày đó không một ai dám làm rõ. 

Cho đến mãi sau này, chân tướng phía sau những tin đồn về đời sống riêng tư phóng đãng của Từ Hi Thái hậu vẫn còn là điều bí ẩn. Nhưng việc bà vô tình trở thành nhân vật bị đả kích và thêu dệt tin đồn của hậu thế không phải là điều khó hiểu. 

Bởi trước hết, Từ Hi Thái hậu cũng là một trong những người gây nên sự sụp đổ của Thanh triều cũng như bao biến cố hỗn loạn của Trung Hoa một thời vang bóng. 

Hà Anh

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-hi-thai-hau-khien-hau-the-sung-so-ve-giai-thoai-co-con-rieng-voi-nam-sung-va-loai-xuan-duoc-bi-an-khien-thai-y-khiep-dam-695277.html