Ông bà dặn: Cho nhiều tiền cũng đừng tự ý chặt 5 cây này kẻo cả đời lụi bại. Đó là cây gì?

Theo lời dạy truyền lại trong dân gian thì ai tự ý tham gia chặt những cây này sẽ phạm phong thủy, tài lộc tiêu tán, sức khỏe suy giảm.

Cây cối không chỉ mang lại màu xanh, tăng cường sinh khí cho ngôi nhà và cho đời sống mà theo quan niệm của người xưa thì nhiều cây có linh khí, có linh hồn. Do đó khi tự ý chặt những loại cây này có thể sẽ bị thần linh trách phạt dẫn tới sa sút, ốm đau và tài lộc hao tổn.

Cây thần ở miếu chặt có ngày mang tội lớn

Nhiều công trình tôn giáo có những cây cổ thụ lâu năm. Những cây này được cho là nơi trú ngụ của thần linh và cả ma quỷ. Thế nên khi ai đó tự ý chặt hạ những cây này thì sẽ dễ bị trách phạt và sinh ra ốm đau triền miên, vận hạn tới, gia đình sa sút, làm ăn khó khăn. Tương truyền dân gian cho rằng những cây cổ thụ lâu năm rất thiêng nên không được chặt hạ, kể cả sang sửa công trình bên cạnh cũng nên tìm cách để tránh các cây này. Nhiều người tham gia chặt cây có thể hậu vận không tốt lành. Trong trường hợp bắt buộc phải chặt thì cần làm lễ cúng để xin được chặt hoặc di chuyển cây đến nơi khác là tốt nhất.

Cây lớn bên đường

Nhiều đoạn đường có cây lớn không ai biết tự bao giờ. Thậm chí nhiều cây lớn có bát hương, hoa quả, đồ cúng. Những loại cây này đừng tự ý chặt bởi đó là "ngôi nhà" của thần linh, ma quỷ, cô hồn và nhiều con vật già hóa tinh. Nếu tự ý chặt những cây này tức là tới phá bỏ nhà của thần linh, ma quỷ cô hồn nên sẽ bị hồn theo về hoặc đến báo oán. Nhiều người vô thần đã tham gia chặt cây rồi sau đó bị cho là ốm đau bệnh tật triền miên. 

Do đó nhiều nơi làm đường đã chấp nhận làm lệch hướng, uốn cong để tránh chặt phải cây này.

Cây long não cổ thụ trước nhà

Người xưa coi trọng cây long não vì chúng vừa là cây bóng mát vừa là cây thuốc. Long não được xem như báu vật, cây càng già càng quý nên người xưa cho rằng chặt bỏ cây long não lâu năm trong nhà là vứt bỏ gia sản. Cây long não là loài cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, là cây sống cổ thụ có tuổi đời dài, càng nhiều năm càng đẹp. Hơn nữa, hương hoa của chúng mang mùi thơm dễ chịu, có tính chất an thần. Ngoài ra cây cũng mang lại nhiều giá trị, cây long não có các bộ phận có thể ứng dụng vào làm các bài thuốc trong y học cổ truyền, bài thuốc đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Tinh dầu long não được sử dụng nhiều trong y học. Cây long não có sức sống bền bỉ biểu trưng cho trường thọ và thịnh vượng. Cây long não trong nhà xua đuổi tà ma, cầu mong may mắn trường thọ thịnh vượng. Thế nên người xưa rất kiêng chặt bỏ cây long não. 

Cây du già trong nhà

Người xưa cho rằng cây du là cây có linh hồn, đặc biệt những cây lâu năm Đó là bởi xa xưa người dân thường chôn người thân đã khuất dưới gốc cây du nên cây du bị cho là cây ma. Thế nhưng trồng cây du sau nhà giúp xua đuổi ma quỷ và vận xui. Trong phát ấm chữ Hán thì tên “du” và chữ “dư” giống nhau nên cây du cũng được coi là cây may mắn, “cây dư tiền”. Cây du cũng là cây lâu năm có thể sống tới thế kỷ nên được xem là báu vật, cây càng lâu năm càng giá trị lớn. Với những ý nghĩa này, người xưa khuyên không nên chặt bỏ cây du già vì có thể khiến gia đình mất đi may mắn, tài lộc thất thoát.

Cây hồng giòn như hũ vàng hũ bạc

Cây hồng giòn trong phong thủy được xem là cây vàng cây bạc. Đặc biệt cây hồng giòn lâu năm. Đó là vì quả hồng giòn lúc lỉu như nghìn nén vàng trên cây. Người xưa cho rằng cây hồng mang ý nghĩa tài lộc tốt đẹp, cầu mong gia đình thịnh vượng, con cháu mãn đường, thuận buồm xuôi gió, tài lộc dư dả.

Thế nên tự tay chặt bỏ cây hồng giòn là chặt bỏ phúc lộc tiền tài của mình. Trong nhà mà có cây hồng già chứng tỏ gia đình có nhiều may mắn tài lộc đừng chặt bỏ.

Người xưa cho rằng cây cối là tài sản và sống hài hòa với thiên nhiên là trân trọng cây cối. Nên việc kiêng chặt những cây này không chỉ là niềm tin dạng mê tín tâm linh mà còn là nhắn nhủ mọi người trân trọng cây xanh, đặc biệt những cây đã gắn bó lâu năm mang lại lợi ích cho con người thì phải biết ơn chúng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm