Nông dân trồng dưa đặt cục đá lên dưa hấu để làm gì?

Nông dân trồng dưa ở Trung Quốc có 1 thói quen là đặt những cục đá lên quả dưa trước khi thu hoạch khiến nhiều người khó hiểu không biết vì sao.

Những hòn đá đủ mọi kích cỡ và hình thù đè mạnh trên những quả dưa giữa cánh đồng rộng lớn là khung cảnh quen thuộc mà người dân chứng kiến ở các ruộng dưa tại Trung Quốc. Nông dân trồng dưa ở Trung Quốc có thói quen sử dụng hòn đá để giúp những quả dưa của mình đạt chất lượng tốt nhất khi chúng bước vào giai đoạn chuẩn bị thu hoạch.

nong-dan-trong-dua-dat-cuc-da-len-dua-hau-de-lam-gi-1
Hình ảnh quen thuộc tại một ruộng dưa ở Trung Quốc với những hòn đá đè phía trên dưa hấu

Từ lâu, dưa hấu đã trở thành một thực phẩm quen thuộc đối với con người. Dưa hấu có vỏ ngoài màu xanh, bên trong ruột màu đỏ thẫm và mọng nước. Dưa hấu có vị ngọt thanh, nhiều nước nên thường được dùng để giải khát, hạ nhiệt vào những lúc thời tiết oi bức như mùa hè. Ngoài ra dưa hấu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Vì phục vụ nhu cầu của con người, sản lượng dưa hấu được trồng ở các quốc gia ngày càng tăng. Tuy nhiên mới đây, hình ảnh ruộng dưa của một nông dân trồng dưa ở Trung Quốc được chụp lại khiến cộng đồng mạng hoang mang, không hiểu vì sao các bác nông dân lại đặt những hòn đá lên các quả dưa chuẩn bị thu hoạch.

Nông dân trồng dưa đặt hòn đá lên quả dưa để làm gì?

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, nông dân trồng dưa đặt những hòn đá lên phía trên của quả dưa hấu nhằm mục đích ngăn chặn sự tấn công của các loài chim gây hại. Thông thường, những con chim muốn ăn dưa bắt buộc phải đậu trên những quả dưa. Nếu đặt những hòn đá trên quả dưa thì những con chim ấy sẽ không còn chỗ hạ cánh.

Sau một thời gian ngắn, không tìm được cách ăn quả dưa, những loài chim này sẽ tìm cách rời khỏi và tìm một nơi khác có nguồn thức ăn tốt hơn.

nong-dan-trong-dua-dat-cuc-da-len-dua-hau-de-lam-gi-6
Nếu không dùng đá đè phía trên, những con chim gây hại sẽ đến ăn hết ruộng dưa

Một số nông dân trồng dưa dùng những hòn đá để đánh dấu xem quả dưa nào đã chín và quả dưa nào chưa đến thời điểm thu hoạch. Trên một cánh đồng dưa rộng lớn, những quả dưa cần ít nhất 1 tháng để đạt đến độ chín mọng, tuy nhiên có những quả dưa chín sớm chỉ cần khoảng 27 ngày. 

Chính vì vậy, việc đặt hòn đá lên trên quả dưa là biện pháp hữu hiệu giúp quá trình thu hoạch dễ dàng và thuận lợi hơn. 

nong-dan-trong-dua-dat-cuc-da-len-dua-hau-de-lam-gi-4
Những hòn đá có tác dụng giúp bảo vệ vỏ quả dưa khỏi ánh nắng mặt trời trực tiếp

Bảo vệ những quả dưa khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Nếu thời tiết nắng gắt chói chang sẽ dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng của quả dưa. Nông dân trồng dưa đã dùng một số hòn đá có bề mặt lớn và dẹp để che ở phía trên quả dưa nhằm tạo bóng râm giúp che bề mặt dưa khỏi ánh nắng mặt trời.

nong-dan-trong-dua-dat-cuc-da-len-dua-hau-de-lam-gi-3
Nông dân xem đây là cách để đảm bảo cho dưa phát triển ổn định

Việc đặt hòn đá lên trên quả dưa còn giúp dưa hấu phát triển đồng đều. Khi dưa chín, chúng thường có xu hướng lớn theo hình dáng thẳng và đều đặn. Người nông dân có thể sử dụng những hòn đá để ổn định và điều chỉnh sự phát triển của dưa.

nong-dan-trong-dua-dat-cuc-da-len-dua-hau-de-lam-gi-2
Ngoài ra những hòn đá này giúp làm nguội nhiệt độ của những quả dưa trên ruộng dưa, tạo độ ngọt hơn khi dưa chín

Một lý do khác khi đặt hòn đá lên trên quả dưa là để chúng hấp thụ nhiệt độ nhanh chóng và tản nhiệt hiệu quả. Nhiều nhà khoa học chứng minh, sự biến đổi nhiệt độ lớn giữa ban ngày và ban đêm có thể làm cho quả dưa trở nên chín ngọt hơn nhiều. Số đường fructose trong dưa quyết định độ ngọt của quả sẽ có tác dụng khi nhiệt độ hạ thấp. Đó là nguyên nhân những quả dưa ủ lạnh thường có hương vị ngọt ngào hơn.

Trúc