Những thực phẩm rẻ tiền lại giàu canxi cho người không uống được sữa

Không chỉ có sữa mới giàu canxi mà còn nhiều thực phẩm khác nên nếu bạn không uống được sữa thì đừng quá lo lắng.

Nói tới nguồn thực phẩm giàu canxi mọi người thường nhớ tới sữa. Nhưng có nhiều người không dùng được sữa, không thích sữa, kiêng dùng sữa. Hãy nhớ còn những thực phẩm khác giàu canxi. 

Canxi là khoáng chất quan trọng cho hệ xương, răng. Nếu không đủ canxi thì hệ khung xương suy yếu dẫn theo một loạt bệnh tim mạch, xương khớp...Xương cần canxi để duy trì độ chắc khỏe và mật độ xương. Canxi cũng cần thiết cho hoạt động của cho tim, cơ bắp, dây thần kinh, thậm chí cả kiểm soát huyết áp. Thiếu canxi gây hạ huyết áp, rối loạn giấc ngủ,ngủ chập chờn không sâu giấc...

Khi cơ thể thiếu canxi thường có triệu chứng như da khô, tóc khô, móng tay dễ gãy, chóng mặt và hay bị chuột rút. Không những vậy, răng cũng bị sâu nhiều và dễ hỏng men răng, dễ xỉn màu hơn khi thiếu canxi để nuôi dưỡng. Để chẩn đoán thiếu canxi, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu, chụp hình xương hay điện tâm đồ. Với tim, nồng độ canxi trong cơ thể quá thấp có thể khiến nhịp tim bất thường và gây ra nhiều hệ lụy khác.

Cơ thể con người không có khả năng tổng hợp canxi nên cần bổ sung qua ăn uống. Do đó, chúng ta phải hấp thụ canxi từ các nguồn thực phẩm bên ngoài. Nếu không uống sữa thì cần nạp canxi từ các loại thực phẩm giàu canxi khác.

Trái sung rất giàu canxi

Sung tưởng là trái cây bỏ đi ăn chống đói nhưng thực ra đây là loại thực phẩm rất giàu canxi. Sung cũng có nhiều công dụng với sức khỏe mà nhiều người chưa biết. Sung là một vị thuốc trong Đông y.

Vừng vừa giàu canxi vừa giàu omega

Vừng vừa giàu canxi vừa giàu omega

Vừng

Vừng là biểu trưng cho loại hạt giàu canxi nhất là vừng đen. Vừng còn giàu omega rất tốt cho sức khỏe.

Các sản phẩm từ đậu nành (sữa đậu, đậu phụ, tàu hũ...)

Đậu nành và đậu phụ cũng như sữa đậu nành, tào phớ... cũng rất giàu canxi. Bạn có thể bổ sung thực phẩm từ đậu nành nhưng nên chú ý nấu chín kỹ để loại bỏ những chất không tốt có trong đậu nành.

Những loại rau xanh đậm cũng rất giàu canxi

Những loại rau xanh đậm cũng rất giàu canxi

Rau màu xanh đậm

Các loại rau xanh đậm như rau ngót, rau bina, rau muống, súp lơ, cải kale... vừa giàu chất xơ vừa giàu canxi. Bạn nên tăng cường lượng rau xanh hàng ngày vừa tăng canxi lại giàu chất xơ

Trứng

Trứng cũng là nguồn canxi và protein dồi dào. Bạn có thể thêm trứng vào chế độ ăn để tăng cường canxi. Trứng cũng có thể dùng làm thực phẩm ăn sáng để no lâu chống đói, giảm béo.