Nhận được tin nhắn từ số lạ, tuyệt đối không làm điều này để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Khi nhận được các tin nhắn rác, các tin nhắn từ số lạ, bạn cần chú ý cẩn thận để tránh sập bẫy của những kẻ lừa đảo.

Tình trạng lừa đảo qua điện thoại đang có diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi về mặt chiêu thức. Hiện nay, nhiều người liên tục nhận được các tin nhắn từ số lạ với các ký tự khó đọc kèm đường link. Những tin nhắn này chính là bẫy của kẻ lừa đào đánh vào sự tò mò của người dùng. Nếu click vào đường link được đính kèm trong tin nhắn, khả năng cao người dùng sẽ được dẫn đến các website có chứa mã độc. Các mã độc này sẽ tấn công điện thoại mà người dùng không hay biết.

Các tin nhắn từ số lạ với nội dung khó hiểu thường nhắm tới sự tò mò của người dùng, đặc biệt là với người lớn tuổi hoặc những người thiếu thông tin. Một khi bấm vào các đường link được gửi kèm trong tin nhắn, người dùng sẽ được đưa đến một trang web lừa đảo và dễ dính mã độc. Qua đó, kẻ lừa đảo sẽ thu thập các thông tin cá nhân của người dùng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Các tin nhắn có nội dung kỳ lạ gắn kèm đường link có dấu hiệu lừa đảo.

Các tin nhắn có nội dung kỳ lạ gắn kèm đường link có dấu hiệu lừa đảo.

Bên cạnh các tin nhắn có nội dung kỳ lạ như vậy, người dùng cũng cần phải cảnh giác với những loạt tin nhắn mạo danh ngân hàng. Kẻ lừa đảo có thể tạo các tin nhắn giả mạo với tên gần giống tên ngân hàng thật, website nhìn thoáng qua cũng giống website thật của ngân hàng khiến nhiều người bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, nếu người dùng bình tĩnh và đọc kỹ thì sẽ phát hiện ra những lỗi nhỏ như đường link website ngân hàng có thêm các ký tự khác so với tên miền của ngân hàng.

Nếu click vào đường link ngân hàng giả mạo, người dùng sẽ được yêu cầu cung cấp những thông tin như số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn thẻ, mã OTP... Đây là những thông tin quan trọng giúp kẻ xấu chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Trước thực trạng tội phạm công nghệ cao phát triển như hiện nay, người dân cần hết sức đề phòng. Khi nhận được các tin nhắn lạ thông qua tin nhắn điện thoại, qua email, Facebook, Zalo hay nhận được cuộc gọi từ số lạ, người dân tuyệt đối không được làm theo yêu cầu của đầu dây bên kia; không truy cập vào các đường link lạ; không cung cấp thông tin cá nhân và tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai.

Người dân có nhu cầu điều chỉnh thông tin hay nâng cấp dịch vụ thẻ, hãy gọi điện cho tổng đài chăm sóc khách hàng chính thức của ngân hàng để được tư vấn quy trình hoặc trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để được nhân viên hỗ trợ thực hiện, tránh lộ lọt thông tin dẫn đến việc sập bẫy lừa đảo, mất tài sản.

Khi nhận được các cuộc gọi từ số lạ tự xưng là cán bộ công an, cán bộ của các ban ngành hoặc thông báo các sự việc khẩn cấp, người thân đi cấp cứu cần chuyển tiền gấp, người dân cần hết sức bình tĩnh, xác nhận lại thông tin và không chuyển tiền, không làm theo hướng dẫn truy cập vào các đường link được đối tượng gửi đến để tránh lộ thông tin cá nhân, bị hack tài khoản mạng xã hội hoặc bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.